Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Các nước làm metro rất nhanh, sao gần 8 năm ta chưa xong 1 tuyến?'

Đi kiểm tra tuyến metro số 1, Bí thư thành uỷ TP.HCM đặt câu hỏi, tại sao các nước làm metro rất nhanh, trong khi ta gần 8 năm chưa xong 1 tuyến?

Ngày 13/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đi kiểm tra dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tại đây, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và lắng nghe Giám đốc dự án Liên danh Shimizu – Maeda (nhà thầu thực hiện dự án) chia sẻ những khó khăn.

Trong đó, khó khăn mà Giám đốc dự án Liên danh Shimizu – Maeda đề cập đến là vấn đề gặp nhiều cọc gỗ, bê tông cốt thép của các công trình khác để lại nằm sâu dưới lòng đất và tiến độ thanh toán dự án.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Các nước làm metro rất nhanh, sao gần 8 năm ta chưa xong 1 tuyến? - Ảnh 1.

Bí thư Nhân lắng nghe chia sẻ những khó khăn của Giám đốc dự án Liên danh Shimizu – Maeda. (Ảnh: Huy Thịnh)

 Về vấn đề này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sau khi đi thị sát ông sẽ làm việc với MAUR để giải quyết những khó khăn của các tuyến metro, trong đó có những vấn đề mà Giám đốc dự án Liên danh Shimizu – Maeda nêu.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến số 1 phải tăng tốc và đảm bảo an toàn.

Từ đầu năm đến nay, ban đã tập trung tăng nhân lực là 1.425 kỹ sư trên công trường, tinh thần cuối năm 2020 sẽ xong.

Theo ông Cường, khó khăn hiện nay đó là chưa có cơ chế tài chính đặc thù, khuyết nhân sự lãnh đạo Ban, thiếu nhân lực nhiều kinh nghiệm trong quản lý dự án lớn về kỹ thuật, hợp đồng…

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Các nước làm metro rất nhanh, sao gần 8 năm ta chưa xong 1 tuyến? - Ảnh 2.

Bí thư Nhân chỉ đạo giải quyết những khó khăn cho dự án tuyến metro. (Ảnh: Huy Thịnh)

Để tuyến metro số 1 tăng tốc theo kế hoạch, ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, cần phải giải quyết hồ sơ ngay, rà soát trình tự thủ tục, kiến nghị thành lập hội đồng lấy ý kiến của các đơn vị.


Sau khi lắng nghe các ý kiến, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhận định, đây là công trình đầu tiên cả nước nên gặp rất nhiều khó khăn.


“Tại sao các nước họ làm các tuyến metro rất nhanh, trong khi chúng ta gần 8 năm chưa xong một tuyến? Do vậy, chúng ta nên đi một số nước để học hỏi kinh nghiệm của họ làm theo cơ chế đặc biệt gì? Mục tiêu của TP.HCM đưa vào hoạt động 8 tuyến metro, cần phải tính toán kỹ khi các tuyến hoạt động thì cần bao nhiêu thời gian, vấn đề tài chính cho dự án này”, Bí thư Thành ủy nói.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Một liên danh chuẩn bị làm Khu đô thị Phố Cà hơn 800 tỷ ở Ninh Bình
Khu đô thị trung tâm Phố Cà của Liên danh Hải Vượng - Thắng Lợi Thanh Liêm dự kiến sẽ thi công xây dựng từ tháng 4/2026, chậm nhất cuối 2029 đi vào vận hành.