Bí thư Thăng: Sẽ có chiến lược để TP HCM đạt giải Nobel Y học

Người đứng đầu Thành ủy TP HCM khẳng định TP sẽ lập Hội đồng để lên kế hoạch về đề án phấn đấu có giải Nobel Y học.
bi thu thang se co chien luoc de co giai nobel y hoc
Ông Đinh La Thăng trao đổi với các đại biểu đến dự buổi gặp gỡ

Chiều 24/2, Thường trực Thành uỷ TP HCM đã tổ buổi gặp gỡ thầy thuốc tiêu biểu nhân kỷ niệm 62 năm ngày thầy thuốc Việt Nam. Tham dự buổi gặp có đầy đủ các chuyên gia đầu ngành, các gương mặt tiêu biểu nhất mọi thế hệ của ngành y khoa TP HCM.

Ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết trong năm 2016 ngành đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận như, tập trung phát triển ngành kỹ thuật cao cho các bệnh viện tuyến cuối của TP để ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, bệnh viện Nhi đồng được đầu tư hiện đại ngang tầm các nước phát triển trong khu vực; bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành ghép gan cho người lớn, phối hợp với bệnh viện Việt Đức ghép tim cho người lớn; bệnh viện Nhi Đồng tiến hành ghép nội tạng cho trẻ em… là những thành tựu y khoa đáng ghi nhận.

Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM Phan Văn Trí trăn trở năm 2012 khi thấy bệnh viện quá tải tới 145%, TP đã cho cơ chế thành lập mô hình bệnh viện vệ tinh. Nhưng đến năm 2016 con số thống kê vẫn cho thấy quá tải 145% vì số lượng bệnh nhân tăng nhanh.

Ông Trí cũng đề nghị TP cho cơ chế nếu những bệnh viện đa khoa hoạt động không hiệu quả thì có thể chuyển cho bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình để giải quyết vấn đề quá tải hiện nay.

bi thu thang se co chien luoc de co giai nobel y hoc
Giáo sư Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Chuyên gia đầu ngành về sản khoa Việt Nam nói về thực trạng ngành Y TP HCM đang gặp phải

Về vấn đề tái đầu tư, Giám đốc bệnh viện Ung bướu Nguyễn Xuân Dũng cho rằng cơ chế hiện nay có nhiều bất cập. “Ví dụ như một cơ sở trị giá 4.000 tỷ ở TP HCM và 1 cơ sở y tế tại các tỉnh có cùng cách tính đơn giá điều trị như nhau thì không thể tái đầu tư được”, ông Dũng nêu.

Giáo sư Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Chuyên gia đầu ngành về sản khoa Việt Nam chia sẻ một câu chuyện trăn trở về vấn đề bác sỹ ở ViệtNam trình độ và tay nghề rất giỏi, nhưng cơ sở vật chất và sự chuyên nghiệp thì lại không theo kịp.

Bà Phượng kể lại chuyến đi thăm một cơ sở đào tạo y khoa tại một tỉnh, được đầu tư vài ngàn đến vài chục ngàn tỷ.

“Họ có vài giảng đường 5-600 chỗ ngồi. Trang thiết bị để sinh viên thực tập cũng rất hiện đại. Họ có bệnh viện 300 giường để thực tập cũng được trang bị rất hiện đại. Kỷ luật cũng rất nghiêm. Vắng mặt 3-5 buổi không có lý do là họ đuổi học ngay. Thực tế là sự nghiêm túc ở địa bàn TP HCM cũng không bằng họ”, bà Phượng trăn trở.

Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng cam kết TP sẽ cố gắng làm hết sức mình để đáp ứng ở mức tốt nhất những điều kiện cần và đủ để đội ngũ thầy thuốc có thể yên tâm, toàn tâm hành nghề.

Bí thư Thăng chia sẻ với các đại biểu câu hỏi và ước mơ của các Giáo sư y khoa đặt ra với ông là liệu TP của chúng ta có thể đạt được giải Nobel quốc tế được không?

“Tôi nghĩ rằng đây là một ý tưởng, một gợi ý rất giá trị. Câu chuyện chia sẻ của B.S Phượng cho thấy chúng ta có một đội ngũ y bác sỹ rất giỏi, có tiềm lực và điều kiện kinh tế, có khả năng về nghiên cứu”, ông Thăng nói

Người đứng đầu Thành ủy TP HCM khẳng định sẽ làm việc với ngành Y tế để thành lập một tổ chuyên gia gồm những chuyên gia đầu ngành, để nghiên cứu thành lập một đề án, phấn đấu để một đơn vị có thể giành được giải thưởng Nobel về Y học.

“Chúng ta sẽ là địa phương trong cả nước giành được giải Nobel Y học. Tất cả chúng ta ngồi đây sẽ quyết định việc có hay không có giải Nobel trong tương lai”, Bí thư Thăng khẳng định.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.