Tại hội nghị lần thứ 34 Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa X ngày 30/11, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở GTVT cùng UBND TP cần tìm ra những giải pháp đột phá nhằm nâng số lượng hành khách sử dụng xe buýt.
"Metro thì còn lâu nữa mới ra mắt, mà chỉ ra mắt 1 tuyến. Nhu cầu của TP HCM thì phải 8 tuyến mới đủ", ông Nhân nói.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị BCH Đảng bộ TP HCM ngày 30/11. (Ảnh: Q.H).
Trong năm qua, số lượng khách đi xe buýt giảm 14%, người đứng đầu Đảng bộ TP HCM cho rằng đây là điều đáng để suy nghĩ. Ông cho biết TP HCM đang dùng nhiều biện pháp để giảm thiểu kẹt xe, muốn làm được vậy thì phải tăng lượng người dùng vận tải công cộng.
Dẫn bài học thực tiễn của quốc gia khác, Bí thư Nhân góp ý vận tải xe buýt có thể kết hợp với các loại hình xe công nghệ mới. Người dân có thể đặt xe đến tận nhà, chở họ ra các loại xe trung chuyển nhỏ hơn hoặc đến bến xe buýt cỡ lớn.
"Bằng cách áp dụng biện pháp trên, thành phố Jakarta (Indonesia) đã tăng lượng người dùng xe buýt lên đến 230% chỉ trong 1 năm. Đây là điều chúng ta có thể học hỏi", Bí thư Thành ủy dẫn chứng.
Lượng khách đi xe buýt sụt giảm mạnh trong những năm gần đây. (Ảnh: Quỳnh Danh).
Trong thời gian tới, Bí thư Nhân đề nghị Sở GTVT TP HCM học hỏi thêm kinh nghiệm và thực hiện thí điểm trên, kí kết các hợp đồng hợp tác với các hãng xe công nghệ. Bên cạnh đó, TP HCM cũng cần nghiên cứu xe chạy điện, xe 4 bánh cỡ nhỏ để có thể di chuyển tại những nơi có diện tích mặt đường hẹp.
"TP HCM cứ 5 năm thêm 1 triệu dân, bình quân 1 người dân có hơn 1 xe máy hoặc ôtô. Dự báo đến năm 2025 mỗi người sở hữu 1,5 chiếc, nếu không phát triển các phương tiện công cộng thì không thể khắc phục được kẹt xe", ông Nhân nhấn mạnh.