Bị tố gây ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt, doanh nghiệp phản bác

Lực lượng công an đang điều tra nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở cánh đồng Lệ Sơn, TP Đà Nẵng.
bi to gay o nhiem khien ca chet hang loat doanh nghiep phan bac Thừa Thiên Huế: Dân khóc ròng vì cá chết nổi trắng lồng
bi to gay o nhiem khien ca chet hang loat doanh nghiep phan bac TP HCM: Cá lại chết trắng trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè
bi to gay o nhiem khien ca chet hang loat doanh nghiep phan bac 4 năm hoạt động chưa có giấy hoàn thành công trình bảo vệ môi trường

Ngày 14/4, ông Lê Đức Toại, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng xác nhận thông tin, trên khu vực bàu Lệ Sơn (xã Hòa Tiến) đang xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt và đang tìm nguyên nhân.

Lực lượng Cánh sát Môi trường, Công an TP Đà Nẵng đã lấy mẫu nước, xét nghiệm phục vụ điều tra sự việc.

bi to gay o nhiem khien ca chet hang loat doanh nghiep phan bac
Cá chết rất nhiều ở Lệ Sơn. Ảnh: D.C

Theo quan sát, tại khu vực bàu Lệ Sơn, cá chết rất nhiều. Nhiều người dân cho biết, tình trạng này xuất hiện gần một tuần và vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Do cá chết nhiều, hôi thối, người dân chỉ biết gom lại thành đống, vứt lên bờ.

Nhiều người dân cho biết, từ trước đến nay, chưa bao giờ xảy ra tình trạng tương tự. Điều đáng nói, bàu Lệ Sơn rộng chừng 4ha, chủ yếu trồng lúa. Ngoài ra, người dân còn trồng sơn, nuôi cá, thả vịt… Thời gian gần đây, không rõ vì lý do gì mà xảy ra tình trạng lúa chết rồi tới cá chết.

bi to gay o nhiem khien ca chet hang loat doanh nghiep phan bac
Hiện tượng cá chết xảy ra cách đây gần một tuần và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Ảnh: D.C

Người dân nghi ngờ, sở dĩ có tình trạng này là do nhà mãy mạ kẽm đóng trên địa bàn xả thải làm ô nhiễm nguồn nước. Sự việc cây, cá chết bắt đầu từ giữ năm 2016, nhưng không nhiều. Chỉ trong vòng một tuần trở lại đây, tình trạng này trở nên nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Ái, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, cơ quan này đã nắm được sự việc. Chính quyền đã cho lấy mẫu nguồn nước gửi đi giám định, tìm nguyên nhân.

bi to gay o nhiem khien ca chet hang loat doanh nghiep phan bac
Trước tình trạng cá chết hàng loạt, công an đã vào cuộc điều tra.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Chương, đại diện cho nhà máy kẽm trên địa bàn cho rằng, những nghi ngờ của người dân là không chính xác. Ông Chương khẳng định, trước đây, cơ quan chức năng nhiều lần đến kiểm tra nhưng nhà máy kẽm không có sai phạm gì trong việc xả thải.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City