Vừa qua, UBND huyện Phù Cát đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án xây dựng tuyến đường đấu nối từ đường Bắc - Nam đến quốc lộ 19B (QL 19B).
Theo đó, khi tuyến đường này hình thành sẽ là trục giao thông có tính chất đối ngoại rất quan trọng trong hệ thống giao thông của huyện Phù Cát nối QL 1A với QL 19B.
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Phát triển Quỹ đất huyện Phù Cát (đại diện chủ dự án), tuyến đường đấu nối từ đường Bắc – Nam đến QL 19B có tổng chiều dài tuyến khoảng 3,5 km.
Điểm đầu kết nối với đường Bắc - Nam tại nút giao vòng xuyến thuộc địa phận thôn Phong An, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát. Điểm cuối giáp với QL 19B thuộc địa phận thôn Xuân Quang, xã Cát Tường, huyện Phù Cát. Địa điểm thực hiện đi qua các xã bao gồm Cát Trinh, Cát Tân và Cát Tường.
Về hiện trạng quản lý, sử dụng đất của dự án, tuyến đường dự án chủ yếu đi qua khu vực trồng lúa nước và hoa màu nên không ảnh hưởng đến nhà cửa, tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án này là hơn 10 ha.
Tuyến đường thực hiện dự án chủ yếu đi qua các cánh đồng trồng lúa thuộc xã Cát Tân, xã Cát Trinh và xã Cát Tường, dân cư hai bên tuyến sinh sống thưa thớt, tập trung chủ yếu ở điểm đầu tuyến (dọc theo tuyến Bắc - Nam và các đường lân cận tuyến), khoảng cách từ tim tuyến đường của Dự án đến khu dân cư trung bình khoảng 22 m.
Bên cạnh đó, điểm đầu kết nối với đường Bắc - Nam, thị trấn Ngô Mây. Đường Bắc - Nam hiện tại có điểm đầu giao QL 1A tại Km1+194 thuộc thôn Phú Kim, xã Cát Trinh, tuyến đi về phía Đông thị trấn Ngô Mây và kết thúc tại ngã ba vòng xuyến thuộc thôn Phong An, xã Cát Trinh (là điểm đầu tuyến đang nghiên cứu). Tuyến hiện tại có chiều dài khoảng 5 km.
Về hướng tuyến của dự án, từ điểm đầu dự án, kết nối với đường Bắc - Nam (đường vành đai phía Đông, thị trấn Ngô Mây) tại nút giao vòng xuyến thôn Phong An, xã Cát Trinh, tuyến đi thẳng theo hướng Đông khoảng 430 m, rồi rẽ trái theo hướng đông - nam đi xen giữa hai khu nghĩa địa tập trung thuộc thôn Phong An, xã Cát Trinh.
Sau đó tuyến đi thẳng cắt qua cánh đồng trồng lúa xã Cát Tân. Đến Km1+00, tuyến đi sát về bên phải khu dân cư thôn Kiều An, xã Cát Tân. Tuyến cắt qua suối Rù Rì tại Km2+18 (dự kiến xây cầu).
Sau đó tuyến tiếp tục đi thẳng qua khu vực ruộng lúa xã Cát Tân, Cát Tường; tuyến vượt suối Chay thôn Xuân Quang, xã Cát Tường tại Km3+332 (dự kiến xây cầu). Tuyến kết thúc tại vị trí giao với QL.19B tại Km3+770 thuộc địa phận thôn Xuân Quang, xã Cát Tường.
Về quy mô xây dựng, giai đoạn 1 sẽ đầu tư tương tự quy mô với đường Bắc - Nam, không bố trí vỉa hè, cây xanh, thoát nước dọc và hệ thống chiếu sáng.
Kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Quy mô mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 24 m; bề rộng mặt đường 14 m; bề rộng dải phân cách 2 m; bề rộng lề đường 8 m,
Giai đoạn 2 sẽ đầu tư phù hợp quy mô với đường Bắc - Nam, có bố trí đầy đủ vỉa hè, cây xanh và hệ thống chiếu sáng. Kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa.
Quy mô mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 24 m; Bề rộng mặt đường 14 m; bề rộng dải phân cách 2 m; bề rộng vỉa hè 8 m. Đầu tư hoàn chỉnh vỉa hè, cây xanh, thoát nước dọc và hệ thống chiếu sáng.
Trên tuyến cũng sẽ xây dựng hai công trình cầu vĩnh cửu trên tuyến bằng bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn; bề rộng cầu 24 m. Hai cây cầu này bao gồm cầu Kiều Huyên thuộc địa phận xã Cát Tân với chiều dài khoảng 29 m; cầu Xuân Quang thuộc địa phận xã Cát Tường dài khoảng 34 m.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 260 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB là gần 28 tỷ đồng; chi phí xây dựng 187 tỷ đồng; chi phí QLDA gần 19 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 23 tỷ. Nguồn vốn từ vốn đầu tư công ngân sách huyện Phù Cát bố trí vốn giai đoạn 2021 - 2025 và chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030.
Về tiến độ, giai đoạn 1 (dự kiến thực hiện từ năm 2023 - 2025) sẽ thực hiện GPMB và đầu tư xây dựng phần nền, mặt đường bê tông nhựa, dải phân cách giữa, công trình thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.
Giai đoạn 2 (dự kiến thực hiện từ năm 2025 - 2026) sẽ đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc, hệ thống chiếu sáng, điện trang trí, cây xanh và vỉa hè.
Phù Cát hiện nay đang được tỉnh Bình Định đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng giao thông, theo quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, huyện Phù Cát có hai tuyến cao tốc đi qua bao gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông và cao tốc cao tốc Quy Nhơn - Pleiku (Gia Lai).
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Bình Định có chiều dài 118 km, bao gồm 3 dự án thành phần là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 27,7 km, Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,1 km và Quy Nhơn-Chí Thạnh dài 21 km. Quy mô dự án trong giai đoạn phân kỳ đầu tư gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tuyến hiện đang được đầu tư xây dựng.
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku (Gia Lai) đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định có điểm đầu nằm tại nút giao QL 19B, ĐT 639 và Đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài thuộc thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát.
Điểm cuối cách QL 19 hiện trạng về phía nam, thuộc xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, chiều dài khoảng 60 km, quy mô 4 làn xe. Thời gian chuẩn bị của dự án này là giai đoạn 2024 - 2025, hoàn thành xây dựng cơ bản trước năm 2030.
Bên cạnh hai tuyến cao tốc trên, huyện còn có một số dự án giao thông đáng chú ý bao gồm dự án nâng cấp, mở rộng đường phía Tây tỉnh (ĐT 638).
Theo đề xuất của Ban Quản lý Dự án Giao thông và đơn vị tư vấn thiết kế, cần xây dựng tuyến đường Tây tỉnh ĐT 638 theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với quy mô mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 22 m; chiều dài tuyến khoảng gần 121 km.
Trong đó, chiều dài tuyến tận dụng đường hiện có khoảng hơn 57 km, tuyến xây dựng mới khoảng 64 km. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2025 - 2030.
Dự án đường phía Tây huyện Phù Cát (tuyến từ Khu công nghiệp Hòa Hội đến khu vực sân bay Phù Cát). Dự án này được HĐND tỉnh Bình Định phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 23/3 vừa qua.
Tuyến đường được xây dựng với tổng chiều dài khoảng 9,8 km. Điểm đầu giao với đường ĐT.634 đoạn Khu Công nghiệp Hòa Hội, xã Cát Hanh. Điểm cuối giáp với QL 19B, ngã tư rẽ vào cụm công nghiệp Tân Đức, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, cách cổng sân bay Phù Cát khoảng 5 km về phía tây.
Tổng mức đầu tư cho tuyến đường này là 396 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025.
Dự án 12:21 | 18/11/2024
Dự án 16:30 | 25/10/2024
Dự án 19:00 | 23/10/2024
Dự án 11:11 | 22/10/2024
Dự án 11:52 | 21/10/2024
Dự án 12:00 | 07/10/2024
Dự án 06:30 | 03/10/2024
Dự án 13:17 | 02/10/2024