Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.
Liên quan đến kiến nghị của cử tri về phương án đầu tư tuyến đường tránh mới tại đoạn QL1A đi qua thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát), Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch được duyệt, QL1A đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ được nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô 4 làn xe cơ giới.
Đối với các đoạn tuyến tránh qua thị trấn Bồng Sơn và thị trấn Ngô Mây quy mô hai làn kết hợp tuyến QL1A cũ (quy mô hai làn) đã đảm bảo quy mô theo quy hoạch được duyệt.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của tỉnh và đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì nghiên cứu đề xuất, phương án nâng cấp, mở rộng các tuyến tránh trên toàn quốc theo hướng 4 làn xe, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về kiến nghị nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến QL1A qua phường Bình Định (thị xã An Nhơn), Bộ GTVT ghi nhận ý kiến của cử tri và đang chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để triển khai nâng cấp đoạn tuyến với quy mô 4 làn xe trong giai đoạn 2021 - 2025 sau khi cân đối được nguồn lực.
Về kiến nghị đầu tư xây dựng các cầu trên tuyến QL19 để đồng bộ với hệ thống đường đã được nâng cấp mở rộng, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch được duyệt, tuyến QL19 từ cảng Quy Nhơn (Bình Định) đến của khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) dài 243 km (trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 67 km) tối thiểu đạt tiêu chuẩn quy mô đường cấp III, 2 làn xe.
Riêng đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp I, II , quy mô từ 4 - 6 làn xe. Đoạn từ cảng Quy Nhơn đến nút giao QL1A dài 17 km có quy mô 6 làn xe đã được tỉnh Bình Định đầu tư hoàn thành năm 2020.
Đối với các đoạn từ Km17 - Km50 và Km108 - Km131 300 triển khai theo hình thức hợp đồng BOT đã hoàn thành năm 2015.
Trong quá trình thực hiện dự án, do dự án BOT còn dư vốn nên đã được đề xuất sử dụng nguồn vốn dư để thực hiện ba cây cầu nằm trong danh mục các dự án cầu yếu giai đoạn 2 đầu tư bằng nguồn vốn ODA, gồm cầu Trắng II, Nước Xanh và Đồng Xiêm.
Tuy nhiên, theo Nghị quyết của UBTVQH về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, việc đầu tư bổ sung ba cây cầu nói trên không thực hiện được.
Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu trên tuyến QL19.
Theo đó, Bộ đã giao Ban Quản lý dự án 2 tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trên QL19 (có đầu tư mở rộng các cầu Trắng 2, Nước Xanh và Đồng Xiêm) làm cơ sở xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ cũng đã gửi danh mục dự án đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.