Bình Dương: Nhiều tiệm vàng bất an vì trò lừa vàng giả

Sau vụ việc 4 đối tượng bị bắt giữ vì đem số lượng lớn dây chuyền giả vàng đi lừa bán, nhiều tiệm vàng tỏ ra bất an và lên kế hoạch “phòng thủ”.
binh duong nhieu tiem vang bat an vi tro lua vang gia
Nhóm đối tượng đem số lượng lớn dây chuyền vàng giả đi lừa cầm đồ bị công an bắt giữ. Ảnh: Văn Dũng

Nhiều tiệm vàng, cầm đồ “dính chưởng”

Ngày 3/10 vừa qua, Công an phường An Phú (TX Thuận An, Bình Dương) đã tiến hành “giăng bẫy” và bắt gọn 4 đối tượng đem số lượng dây chuyền mạ vàng đi lừa cầm cố tại các tiệm vàng và tiệm cầm đồ.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Tuân (33 tuổi), Tống Đức Cảnh (29 tuổi, cùng quê Phú Thọ), Lương Văn Định (32 tuổi, quê Hải Phòng) và Nguyễn Trọng Thủy (27 tuổi, quê Thái Bình).

Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn mà các đối tượng này thực hiện là làm giả dây chuyền vàng bạc rồi mang tới các tiệm cầm vàng, tiệm cầm đồ để cầm cố nhằm thu lợi bất chính.

binh duong nhieu tiem vang bat an vi tro lua vang gia
Số lượng lớn dây chuyền vàng giả được các đối tượng đem đi lừa cầm đồ. Ảnh: Văn Dũng

Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2016, hàng loạt tiệm vàng, tiệm cầm đồ trên địa bàn TX Thuận An như K.K.H, K.T.V, M.P,… đều bị các nhóm đối tượng trên đem vàng giả đến lừa để bán và cầm cố.

Theo chị H. (chủ tiệm vàng K. K. H), trong thời gian khoảng 3 tháng, cửa hàng của chị đã bị 3 lần “dính chưởng” cú lừa vàng giả của các đối tượng trên.

Theo chị H., thủ đoạn mà bọn chúng thực hiện là thường xuyên đi thành nhóm 2-3 người ăn mặc rất lịch sự, khi vào tiệm nói có ít vàng muốn bán và cầm cố lấy tiền tiêu. Dù đã kiểm tra kỹ bằng kinh nghiệm "gia truyền" nhưng vẫn không phát hiện được vàng giả, đến khi mang cân mới thấy không hiện lên tuổi của vàng.

"Số tiền mất không nhiều nhưng nghĩ đến mấy chục năm trong nghề vẫn bị lừa nên cũng đau xót, tuy nhiên phải thừa nhận công nghệ chế tác vàng rởm của các đối tượng này đạt đến "trình độ" rất khó để phát hiện" – chị H. chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Thế M. (chủ tiệm vàng M.P) cho biết, sau nhiều lần mua và nhận ký gửi phải vàng rởm, nên nhiều tiệm vàng tại TX Thuận An đề cao cảnh giác và lên kế hoạch “phòng thủ”, đối phó với những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp.

"Hơn tuần trước tiệm chúng tôi mua phải sợi dây chuyền trọng lượng hơn nửa cây lf đồ rởm, dù đã kiểm tra kỹ trước khi mua. Trước đó cũng có nghe thông tin một số tiệm vàng mua phải hàng rởm nhưng thật sự rất khó để phát hiện nếu chỉ sử dụng một vài thủ thuật phát hiện vàng thật vàng giả thông thường" - anh M. kể.

Hiện ở tiệm của anh M., tất cả loại vàng không rõ nguồn gốc mà khách mang đến bán đều phải kiểm tra bằng việc nấu lên nhiều lần để phát hiện, tuy mất thời gian nhưng ai đồng ý sau khi kiểm tra thì mới mua.

“Phải nấu vàng để thử mới chắc”

Theo tìm hiểu của PV, sau sự việc nhóm đối tượng đem số lượng lớn vàng giả đi lừa bán và cầm cố, nhiều tiệm vàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã đề cao cảnh giác với những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, để đối phó và phát hiện vàng giả nên phải sử dụng máy khò nấu chảy vàng để thử mới chắc ăn. Vì chiêu rút ruột vàng ngày càng tinh vi và khó nhận biết, đặc biệt do Vonfram (kim loại nặng để độn vào vàng - PV) có trọng lượng riêng gần bằng vàng, nên nếu đo bằng phương pháp tỉ trọng là “dính chưởng” chắc.

“Khi hơ qua lửa nếu vàng vẫn bóng thì mới mua, còn nếu thấy hạt cát, sần sần, cộm cộm thì phải thử tiếp. Nhưng cách hay nhất là phải cắt ra, nấu lại để tránh trường hợp bị “độn lõi” bên trong”, một chủ tiệm vàng có kinh nghiệm hơn 20 năm cho biết.

binh duong nhieu tiem vang bat an vi tro lua vang gia
Sau sự việc trên, nhiều tiệm vàng, cầm đồ ở Bình Dương đã lên kế hoạch "phòng thủ" để đối phó với những kẻ lừa đảo. Ảnh: Văn Dũng

Người này cũng cho biết, loại dễ bị độn lõi nhất là loại vàng nguyên liệu chưa chế tác dạng miếng dài. Với vàng nữ trang là các nhẫn lớn, còn trong các sản phẩm mảnh như dây chuyền, bông tai thì rất khó.

Ngoài việc cảnh giác, sau sự việc lừa bán và cầm cố vàng giả xuất hiện tại địa bàn tỉnh Bình Dương, các tiệm vàng đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý thật nặng đối với những đối tượng lừa đảo để tránh thiệt hại cho những người kinh doanh và sản xuất vàng.

Hiện, Công an TX Thuận An đang mở rộng điều tra để xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.