Bình Phước đề xuất bổ sung 5.000 tỷ làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài gần 140 km, đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông dài 38 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước 102 km.

Theo Báo Bình phước, tại buổi làm việc với Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên đoàn công tác Trung ương ngày 1/10, lãnh đạo tỉnh đã đề xuất Trung ương hỗ trợ để xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) thuộc quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, có ý nghĩa quan trọng kết nối vùng Tây Nguyên với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và TP HCM.

Trường hợp nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là 9.000 tỷ đồng thì tổng mức đầu tư dự án khoảng 30.151 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.699 tỷ đồng; thời gian thu phí khoảng 21 năm 9 tháng.

Về phần vốn ngân sách thực hiện dự án giải phóng mặt bằng của 2 tỉnh đã bố trí 4.000 tỷ đồng, trong đó tỉnh Bình Phước là 3.000 tỷ đồng và tỉnh Đắk Nông là 1.000 tỷ đồng. Trường hợp vốn ngân sách nhà nước tham gia 4.000 tỷ đồng thì tổng mức đầu tư dự án sẽ là 30.746 tỷ đồng, thời gian thu phí dự án dự kiến là 26 năm 6 tháng.

Trong khi điều kiện ngân sách tỉnh Bình Phước còn gặp nhiều khó khăn, cơ cấu ngân sách chưa thật sự bền vững, tỉnh chưa cân đối được thu - chi ngân sách, nếu không có sự hỗ trợ của Trung ương sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là dự toán điều chỉnh giai đoạn 2023 - 2025, Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh giảm trợ cấp ngân sách Trung ương cho Bình Phước khoảng trên 5.000 tỷ đồng (mỗi năm gần 2.000 tỷ đồng).

Do vậy, đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm, xem xét và hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương khoảng 5.000 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022 dành cho tỉnh Bình Phước để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) để rút ngắn thời gian thu phí.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Toàn tuyến có chiều dài gần 140 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông dài 38 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước 102 km.

Dự án có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũ) tại Km 1796+800 và điểm cuối giao với cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Quy mô 6 làn xe, thời gian đầu tư trước năm 2030.

UBND tỉnh Bình Phước được Chính phủ giao là cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Đắk Nông và các cơ quan liên quan triển khai dự án.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (21-27/11): Duyệt làm nút giao vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long, chuẩn bị khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Duyệt làm nút giao đường vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long; khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu vào tháng 4/2023; 156.000 tỷ đồng làm 5 cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên... là những thông tin quy hoạch, hạ tầng giao thông nổi bật trong tuần.