Bình Phước bàn phương án triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Ngày 16/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền chủ trì làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan về kế hoạch, phương án triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và thành lập ban chỉ đạo thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền yêu cầu các địa phương, đơn vị khảo sát kỹ thực địa hướng tuyến cao tốc đi qua, đưa vào điều chỉnh quy hoạch của địa phương đồng bộ với quy hoạch của tỉnh. Các địa phương, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện đồng bộ, quyết liệt công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đối với dự giao thông quan trọng này.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Phước cho biết, hiện nay tiến độ lập điều chỉnh quy hoạch Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước và hướng tuyến điều chỉnh đã được đơn vị phối hợp thực hiện.

Theo đó, hướng tuyến đường cao tốc được cập nhật vào quy hoạch giao thông tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đối với việc cập nhật hướng tuyến, vừa qua UBND tỉnh Bình Phước có tờ trình số 170/TTr-UBND ngày 31/8/2022 trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận điều chỉnh quy hoạch.

Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Tây, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Toàn tuyến có chiều dài gần 140 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông dài 38 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước 102 km.

Dự án có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũ) tại Km 1796+800 và điểm cuối giao với cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Quy mô 6 làn xe, thời gian đầu tư trước năm 2030.

UBND tỉnh Bình Phước cho rằng, phía đông nam của quốc lộ 14  là nơi tập trung phát triển về hạ tầng hơn so với phía ngược lại, do tiếp giáp với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Mặt khác, với hướng tuyến này dự án phần lớn đi qua khu vực có địa hình thuận lợi, ít bị chia cắt bởi đồi dốc phức tạp, lòng hồ, sông suối, giảm được suất đầu tư, tránh được nhiều điểm giao cắt với đường dây điện cao thế 500 kV.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Phước đề nghị điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành cặp song song với quốc lộ 14, nằm bên trái quốc lộ này (trùng với tuyến phía đông quốc lộ 14 nối Chơn Thành - Đắk Nông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bình Phước). Chiều dài nghiên cứu điều chỉnh của tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dự kiến khoảng 101 km.

UBND tỉnh Bình Phước cho rằng, với hướng tuyến này sẽ tránh xâm thực vào rừng tự nhiên (dự kiến bị mất khoảng trên 2 ha). Ngoài ra, sẽ kết hợp khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến phía đông nam quốc lộ 14; trong đó, có trục phát triển Đồng Xoài – Đồng Phú – Chơn Thành.

Về kết nối hạ tầng giao thông, hướng tuyến mới giúp kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông với các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Theo đánh giá, nếu điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo hướng tỉnh Bình Phước đề xuất sẽ giảm được suất đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có quy mô quy hoạch 6 làn xe vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bình Phước được Chính phủ giao là cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Đắk Nông và các cơ quan liên quan triển khai dự án.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.