Bình tĩnh GMO – Thực hư ngô ngọt có phải loại ngô biến đổi gen?

Trước thông tin đòi hỏi sự minh bạch về GMO, loại ngô ngọt thường hay gọi là ngô Mỹ hiện nay đang bị giảm giá mạnh bởi người tiêu dùng không còn tin tưởng vào sản phẩm này.
 

Xác nhận Việt Nam có trồng ngô GMO nhưng không phải ngô ngọt

Theo thông tin báo chí ngày 4.4 đưa tin, GS.TS Nguyễn Lân Dũng đã bác bỏ thông tin ngô ngọt biến đổi gen. “Ngô ngọt không phải sản phẩm biến đổi gen. Hiện nay tại Việt Nam, Bộ NN & PTNN mới chỉ cấp giấy phép trồng hai giống ngô biến đổi gen đó là ngô GMO chống sâu và diệt cỏ. Cả hai loại này thường chỉ được dùng trong thức ăn chăn nuôi”, ông Dũng cho biết.

Tương tự như vậy, bà Nguyễn Thị Thoa, Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NN & PTNT Hà Nội) khẳng định thông tin ngô ngọt biến đổi gen là hoàn toàn sai lệch, đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới các hộ nông dân trồng ngô trên địa bàn. Bà cho biết, các địa phương hiện nay cũng chỉ sản xuất ngô biến đổi gen trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trong đó, không có giống ngô ngọt.

Như vậy, theo thông tin trên, có thể hiểu rằng: Có giống ngô GMO trên thị trường nông sản Việt Nam nhưng không phải dành cho người, mà là thức ăn dành cho chăn nuôi. Ngô ngọt không phải là GMO.

binh tinh gmo thuc hu ngo ngot co phai loai ngo bien doi gen
Ngô biến đổi gen ở Việt Nam. (Ảnh:KTNT)

Vậy, tạm tin tưởng rằng ngô ngọt không phải là GMO, nhưng vấn đề đặt ra: Có ngô GMO làm thức ăn dành cho chăn nuôi. Vậy thì ai là người ăn thịt động vật - gia súc có thể được nuôi bằng ngô GMO?

Giống ngô GMO nào, và nhập từ đâu?

Thực ra, đã có tới bốn giống ngô GMO biến đổi gen nhằm chịu được thuốc diệt cỏ glyphosate được Hội đồng An toàn Thực phẩm và Thức ăn chăn nuôi biến đổi gen Việt Nam cho là không có ảnh hưởng bất lợi nào đối với con người và vật nuôi theo đúng trình tự được quy định theo thông tư 02/2014/TT-BNNPTNT. Đây là 4 sự kiện GMO đầu tiên được công nhận đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam. Gồm BT 11 và MIR 162 của công ty TNHH Syngenta Việt Nam và MON 89034 và NK603 của công ty Dekalb Việt Nam.

Giờ, ta cùng tìm hiểu, hai công ty cung cấp giống GMO cho Việt Nam là ai?

Đó là Công ty Syngenta Việt Nam, thuộc Thụy Sĩ và năm 2016, người Trung Quốc đã thành công khi Tập đoàn Hóa chất Trung Quốc ChemChina đã mua Syngenta. Đây là ChemChina –Tập đoàn hàng đầu về các loại thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật, phân bón. Việt Nam là thị trường béo bở cho mặt hàng này. Chỉ năm tháng đầu năm 2016, Việt Nam chi hơn 3.080 tỷ đồng (140 triệu USD) nhập khẩu thuốc BVTV từ Trung Quốc, tức mỗi tháng 616 tỷ đồng cho thuốc BVTP. Một con số rùng mình.

Đó là công ty Dekalb Việt Nam. Công ty này là ai? Là của Monsanto. Không cần nói nhiều về Monsanto. Các bạn hoàn toàn có thể tự tìm hiểu để “động viên” mình có ăn ngô của Monsanto hay không.

Nên quản lý và minh bạch về GMO

Các nhà nghiên cứu gần đây đã phát hiện rằng một loại bắp ngô biến đổi gen nhằm chịu được thuốc diệt cỏ glyphosate (được cho là có nguy cơ gây ung thư cao) có sự khác biệt đáng kể về phân tử so với loại bắp ngô truyền thống.Các phát hiện của nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Michael Antoniou tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, Anh đã được công bố trên Tạp chí khoa học Nature Magazine. Theo nghiên cứu, ngô NK603 đã có mặt tại Việt Nam phát hiện ra “có tổng số 117 protein và 91 chất chuyển hóa đã bị thay đổi trong ngô bởi quá trình biến đổi di truyền”.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy quá trình biến đổi gen đã tạo ra những khác biệt sâu sắc về thành phần trong NK603, chứng minh rằng loại ngô biến đổi gen này về cơ bản không tương đồng với bắp ngô tự nhiên”, Tiến sĩ Antoniou nói. “Kết quả của chúng tôi kêu gọi cần có một đánh giá toàn diện hơn về sự an toàn của của việc tiêu thụ ngô NK603 trong lâu dài”.

binh tinh gmo thuc hu ngo ngot co phai loai ngo bien doi gen
Cô bé đi biểu tình chống GMO ôm biển đề chữ “Cháu không phải một thí nghiệm khoa học”

Trong khi đó, ngược lại, Monsanto, công ty tạo ra các giống bắp ngô biến đổi gen và thuốc diệt cỏ glyphosate, cho rằng ngô biến đổi gen là tương đồng với ngô tự nhiên. Công ty này tuyên bố trong một bản tóm tắt an toàn của ngô NK603, nói rằng loại ngô này là “có thể so sánh với ngô truyền thống trên góc độ thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và an toàn môi trường”. Monsanto nói trên website của hãng rằng ngô biến đổi gen “đã được kiểm tra nhiều hơn bất cứ loại ngô nào khác – và không có bất cứ bằng chứng đáng tin cậy nào về việc ảnh hưởng đến con người hoặc vật nuôi”.

Tuy vậy, nghiên cứu của Tiến sĩ Antoniou và cộng sự không phải là nghiên cứu đầu tiên lưu ý rằng thực phẩm biến đổi gen là không tương đồng cơ bản với các giống cây tự nhiên. Thêm nữa, cũng đã có báo cáo chỉ ra rằng giống ngô NK603 đã tạo ra hiệu ứng ngộ độc cho chuột trong phòng thí nghiệm, đặc biệt là gây tổn thương gan và thận.

Không chỉ ngô, còn nhiều thực phẩm GMO khác mà chúng ta chưa đủ điều kiện để tìm hiểu. Cũng như thường lệ, bài viết này không thể đưa ra kết luận chính xác GMO là tốt hay không tốt nhưng rất mong muốn sự minh bạch GMO. Lưu ý rằng, tuy bạn không ăn ngô GMO, nhưng bạn có thể ăn những động vật có thể được nuôi bằng GMO. Và bạn tin ai, điều đó tùy thuộc vào hiểu biết của bạn. Chỉ thuộc vào bạn mà thôi!

binh tinh gmo thuc hu ngo ngot co phai loai ngo bien doi gen Việt Nam ‘dang rộng vòng tay’ đón GMO
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.