Bộ 3 'ngôi sao' đắc lực bên cạnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Sau các vụ phóng tên lửa được cho là thành công của Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un thường xuất hiện tươi cười bên cạnh 3 nhân vật cấp cao trong quân đội nước này.
bo 3 ngoi sao quyen luc ben canh lanh dao trieu tien kim jong un

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tươi cười bên cạnh Ri Pyong Chol (thứ hai từ trái sag), Kim Jong Sik (đứng giữa) và Jang Chang Ha (thứ hai bên phải) trong vụ thử tên lửa đạn đạo chiến lược tầm xa Hwasong-12 (Mars-12). Bức ảnh được Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA phát hành ngày 15/5. Ảnh: Reuters/KCNA

Bộ 3 nhân vật, xuất hiện cùng ông Kim trong các bức ảnh và cảnh quay trên truyền hình Triều Tiên, khiến các cơ quan an ninh và tình báo phương Tây đặc biệt chú ý khi họ được cho là trụ cột của chương trình tên lửa đang phát triển mạnh mẽ của Triều Tiên. Vậy 3 người đó là ai?

Theo Reuters, họ bao gồm Ri Pyong Chol, nguyên tướng không quân cấp cao; Kim Jong Sik, một nhà khoa học về tên lửa đã nghỉ hưu và Jang Chang Ha, người đứng đầu trung tâm phát triển và thu mua vũ khí.

Các bức ảnh và cảnh quay trên truyền hình cho thấy bộ 3 này được nhà lãnh đạo Kim ưu ái. Cử chỉ của họ với ông Kim Jong Un rất khác so với những trợ lý cấp cao khác khi hầu hết trong số họ đều cúi đầu và nắm tay lúc trò chuyện với nhà lãnh đạo trẻ.

Không giống như hầu hết các quan chức khác, hai người trong bộ 3 trụ cột đã bay cùng ông Kim Jong Un trên chuyên cơ riêng Goshawk-1, các hình ảnh trên truyền hình quốc gia Triều Tiên đã cho thấy.

Với Đảng Lao động cầm quyền, bộ 3 trụ cột là nhân tố không thể thiếu đối với chương trình vũ khí đang phát triển nhanh chóng của Triều Tiên - quốc gia đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân và hàng chục lần phóng tên lửa kể từ đầu năm ngoái.

Kim Jong Sik và Jang Chang Ha không xuất thân từ những gia đình ưu tú. Còn ông Ri, cựu chỉ huy không quân, từng theo học trường tốt nhất của Triều Tiên. Ông cùng hai nhân vật còn lại được chính tay lãnh đạo Kim Jong Un lựa chọn.

Nhân vật nổi bật

bo 3 ngoi sao quyen luc ben canh lanh dao trieu tien kim jong un
Ông Kim ăn mừng khi thị sát một vụ phóng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm cùng các trợ lý, trong đó có Ri Pyong Chol (phải) trong bức ahr được KCNA phát hành ngày 25/4/2016. Ảnh: Reuters/KCNA

Theo các chuyên gia, nhân vật nổi nhất trong bộ 3 quyền lực luôn sát cánh cùng lãnh đạo Kim chính là ông Ri Pyong Chol. Luôn mỉm cười khi xuất hiện trong các tấm ảnh, ông hiện là phó giám đốc Ban kinh doanh vũ khí thuộc đảng Lao Động. Ban này chịu trách nhiệm phát triển chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, theo thông tin từ chính phủ Hàn Quốc và Bộ Tài chính Mỹ.

Sinh năm 1948, ông Ri từng được đào tạo ở Nga và thăng tiến vào cuối những năm 2000. Ông này từng tới Trung Quốc một lần và hai lần sang Nga. Năm 2008, ông Ri đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và từng tháp tùng Kim Jong Un tới thăm nhà máy sản xuất chiến đấu cơ của Nga vào năm 2011.

Nhà khoa học tên lửa

Nhà khoa học tên lửa trong bộ 3 trụ cột trên là Kim Jong Sik.

Theo các chuyên gia và chính phủ Hàn Quốc, ông Kim bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một kỹ thuật viên hàng không dân dụng, nhưng hiện nay ông là tướng quân đội công tác tại Cục Công nghiệp Vũ khí Triều Tiên.

Theo Michael Madden, chuyên gia về Triều Tiên, vai trò của ông Kim nổi lên sau vụ phóng tên lửa thành công đầu tiên của Bình Nhưỡng năm 2012.

Năm ngoái, ông Kim Jong Sik làm việc tại Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên (NADA) và được trông thấy xuất hiện cùng lãnh đạo Kim Jong Un trong phòng điều khiển trước khi nước này thực hiện vụ phóng tên lửa tầm xa thành công hồi tháng 2.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên phát cảnh cho ông Kim Jong Sil ngồi trên chuyên cơ riêng của nhà lãnh đạo để tới địa điểm phóng tên lửa.

Người bí ẩn nhất

Trong bộ 3 cột trụ, người ít được biết tới nhất là Jang Chang Ha, giám đốc Học viện Khoa học Quốc phòng quốc gia, trước đây là Học viện Khoa học Tự nhiên số 2. Cơ quan chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển các hệ thống vũ khí tiên tiến của Triều Tiên, trong đó có tên lửa và có thể gồm đầu đạn hạt nhân, theo Bộ Tài chính Mỹ năm 2010. Đơn vị này cũng có nhiệm vụ thu thập kỹ thuật, thiết bị và thông tin từ nước ngoài để phục vụ chương trình vũ khí. Bộ Tài chính Mỹ từng liệt Jang Chang Ha vào dach sách đen tháng 12/2016.

Dưới thời quản lý của Jang Chang Ha, Học viện này có khoảng 15.000 nhân viên, trong đó có khoảng 3.000 kỹ sư.

bo 3 ngoi sao quyen luc ben canh lanh dao trieu tien kim jong un Hacker Triều Tiên đứng sau vụ tấn công mạng toàn cầu?
bo 3 ngoi sao quyen luc ben canh lanh dao trieu tien kim jong un Kim Jong Un phấn khởi xem thử tên lửa mới
chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...