Bộ chỉ huy quân sự Đắk Nông nói về việc mất rừng diễn tập phòng thủ

Theo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Nông, trong thời gian đơn vị quản lý có khoảng 3,471 ha bị rừng bị phá hoại và thừa nhận việc mất rừng do đơn vị thiếu quản lý, giám sát.

Chiều 25/10, một lãnh đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh (CHQS) Đắk Nông cho biết đơn vị đã họp kiểm điểm trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức liên quan đến việc để mất rừng trên 175 ha đất diễn tập phòng thủ tại huyện Đắk G'long.

"Sắp tới đơn vị sẽ làm báo cáo giải trình gửi UBND tỉnh về việc mất rừng nêu trên. Việc kiểm điểm cán bộ sẽ được cung cấp khi đơn vị báo cáo UBND tỉnh", vị này nói.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết sau cuộc họp đã giao lại cho Bộ CHQS làm báo cáo giải trình, gửi UBND tỉnh trước ngày 30/10. "Mọi kết luận hay thông tin kiểm điểm phải chờ Bộ CHQS báo cáo UBND tỉnh", vị này nói thêm.

3,471 ha rừng bị phá

Theo giải trình của Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông, năm 2008 để đảm bảo phục vụ cho việc diễn tập phòng thủ, đơn vị có tờ trình xin khu vực đất trên.

Sau đó, UBND tỉnh có quyết định tạm thu hồi 175 ha đất rừng thuộc địa giới hành chính xã Đắk Ha và Quảng Trực (huyện Đắk G’long) của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa giao cho Bộ CHQS quản lý, phục vụ diễn tập khu vực phòng thủ ngoài thực địa đến hết ngày 30/10/2008.

Trong quyết định nêu rõ sau thời hạn nêu trên khu vực đất vẫn thuộc quyền quản lý, sử dụng của Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa.

Sau diễn tập 2008, Bộ CHQS đã tổ chức lực lượng bảo vệ, quản lý, giữ nguyên hiện trạng đất rừng. Đến ngày 23/10/2009, Bộ CHQS có tờ trình xin chủ trương nhận diện tích đất nêu trên để quản lý, khoanh nuôi bảo vệ rừng.

bo chi huy quan su dak nong noi ve viec mat rung dien tap phong thu

Rừng nơi làm khu vực diễn tập phòng thủ bị mất hiện đang bị bỏ trống và thành nơi chăn bò của người dân. Ảnh: Minh Quý.

Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh chưa có quyết định chính thức để bàn giao diện tích đất rừng nói trên cho Bộ CHQS tỉnh quản lý, bảo vệ.

Đến ngày 25/10/2011, Bộ CHQS phối hợp với Trung tâm Quy hoạch khảo sát thiết kế Nông - Lâm nghiệp kiểm tra thì xác định mất khoảng 45,671 ha rừng.

Trong đó, có 30 ha sử dụng xây dựng công trình bố trí khu sơ tán phục vụ diễn tập; 10,2 ha đất trồng cây lâu năm và bị phá trước khi bàn giao; khoảng 3,471 ha bị phá trong thời gian Bộ CHQS quản lý.

Đến ngày 6/12/2012, Bộ CHQS bàn giao cho Ban CHQS huyện Đắk G’long, UBND xã Đắk Ha để sử dụng lực lượng dân quân phối hợp với các lực lượng khác và Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa quản lý, bảo vệ.

Thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến mất rừng

Ngày 4/2/2015, Bộ CHQS có công văn đề nghị UBND tỉnh thu hồi toàn bộ 175 ha đất rừng để giao đơn vị khác quản lý. Sau đó, UBND tỉnh thu hồi 175 ha rừng và giao lại cho đơn vị khác quản lý thực hiện dự án trồng cỏ chăn nuôi bò sữa.

Theo Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông, trước khi bàn giao 175 ha cho đơn vị quản lý đã có hơn 10,2 ha rừng bị phá; thực hiện nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ, xây dựng hầm, hào dẫn đến khoảng 30 ha diện tích rừng bị thiệt hại.

Việc để xảy ra tình trạng mất 175 ha rừng, Bộ CHQS tỉnh có một phần trách nhiệm vì thiếu kiểm tra, bảo vệ, quản lý rừng chặt chẽ, không kịp thời phát hiện diện tích rừng bị phá trong thời gian dài.

bo chi huy quan su dak nong noi ve viec mat rung dien tap phong thu

Diện tích đất diễn tập phòng thủ tại xã Quảng Sơn bị người dân lấn trồng khoai lang. Ảnh: Minh Quý.

Ngoài ra, sau khi kết thúc thời gian diễn tập, đơn vị chưa kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng hoàn chỉnh thủ tục bàn giao diện tích đất nêu trên. Đồng thời, khi tạm giao cho Ban CHQS huyện Đắk G’long và UBND xã Đắk Ha đã thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo của Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa cho biết sau khi hết thời gian tạm giao cho Bộ CHQS, công ty đã kiến nghị đơn vị này trả lại đất nhưng không nhận được câu trả lời.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, thời gian UBND thu hồi 175 ha đất của đơn vị để tạm giao cho Bộ CHQS thì rừng tại khu vực trên thuộc nhóm 5 và 6.

“Sau này, đơn vị phối hợp với các đơn vị đi kiểm tra thì toàn bộ diện tích rừng tại khu vực trên đã bị mất”, vị này nói thêm.

Đất diễn tập thành nơi chăn bò, trồng khoai lang Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Nông sẽ họp kiểm điểm các bộ liên quan đến việc mất 175 ha rừng diễn tập phòng thủ.
chọn