Bộ Công Thương liên tục triển khai các chương trình hỗ trợ 'giải cứu nông sản'

Vào ngày  17 tháng 4 năm 2018, Bộ Công Thương đã có báo cáo về tình hình thực hiện những nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương tại Nghị quyết số 55/2017/QH14 ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội đặc biệt là triển khai một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
 

Trong báo cáo đã chỉ ra được giải pháp và phương hướng hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh tiêu thụ các mặt hàng nông, lâm thủy hải sản, Bộ Công Thương đã tiếp tục thực hiện triển khai, phối hợp nhiều hoạt động kết nối cung cầu, gắn kết việc tạo nguồn hàng ổn định thông qua các chương trình lớn của Chính phủ, cụ thể:

Đã triển khai các Chương trình hỗ trợ tiêu thụ các loại nông sản sản xuất tập trung, có sản lượng lớn, mang tính mùa vụ cao của các địa phương; hỗ trợ hàng hóa sản xuất trong nước thông qua các hoạt động kết nối cung cầu trực tiếp cho các doanh nghiệp thu mua phân phối, xuất khẩu với các vùng sản xuất.

Bên cạnh đó cũng đã hỗ trợ tiêu thụ với một số đơn vị phân phối, tham gia thu mua tiêu thụ cho nông dân. Kết quả hệ thống siêu thị Big C đã thu mua, bán với giá không lãi hỗ trợ nông dân (trong 2 tuần lễ) và đã tiêu thụ được hơn 80 tấn bí đỏ của nông dân trồng bí ở Đắk Lắk.

bo cong thuong lien tuc trien khai cac chuong trinh ho tro giai cuu nong san

Đặc biệt đối với mặt hàng thịt lợn bộ đã thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về một số giải pháp ổn định phát triển chăn nuôi, tổ chức Đoàn công tác làm việc tại một số trung tâm thương mại, siêu thị và các nhà cung cấp thịt lợn cho hệ thống tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý các vấn đề về kênh phân phối thịt lợn thông qua việc rà soát, thống kê tổng hợp số lượng thương nhân thu mua lợn, số lượng các điểm bán lẻ thịt lợn cho người tiêu dùng và tổng hợp báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.

Trước tình hình giá gà, trứng gà giảm giá và khó tiêu thụ tại một số địa phương, Bộ Công Thương đã khẩn trương nắm bắt thông tin và đưa ra phương án xử lý. Chỉ đạo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc và Đồng Nai hàng tuần có báo cáo về tình hình tiêu thụ và giá cả hai mặt hàng này để nắm bắt thông tin kịp thời, nghiên cứu, đề xuất giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

Tiếp tục chỉ đạo các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ về việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ra thị trường nước ngoài.

Từ kết quả và kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các giải pháp nêu trên, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn tạo đầu ra ổn định, bền vững, hạn chế tình trạng bấp bênh về giá cho một số mặt hàng nông sản Việt Nam

Phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc triển khai Chương trình bình ổn thị trường, giá cả, góp phần tiêu thụ sản phẩm nông sản với giá ổn định.

Việc triển khai chương trình vừa thực hiện được mục tiêu kiềm chế lạm phát, vừa tạo điều kiện để gắn kết các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ với nông dân, qua đó giúp nông dân yên tâm sản xuất khi đầu ra tiêu thụ ổn định.

Tiếp tục đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Trong định hướng hoạt động XTTM, Chương trình XTTM quốc gia luôn ưu tiên hoạt động XTTM nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước cho ngành nông sản.

Hàng năm, Chương trình XTTM quốc gia phê duyệt khoảng 30 đề án XTTM đối với nhóm ngành nông lâm, thủy sản, chiếm từ 30% đến 35% kinh phí dành cho Chương trình qua các hoạt động bao gồm tổ chức tham gia hội chợ triển lãm chuyên ngành về nông nghiệp thực phẩm, tổ chức hoạt động giao thương,

Về cơ bản, các hoạt động được triển khai thường xuyên, định kỳ hàng năm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngành nông sản tiếp cận thị trường tiềm năng một cách ổn định, bài bản, dần thâm nhập và phát triển thị phần xuất khẩu.

Ngoài ra, Chương trình XTTM quốc gia còn hỗ trợ hoạt động quảng bá sản phẩm nông sản tại thị trường trong nước như hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông sản thông qua các chương trình đưa hàng Việt về khu công nghiệp, nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo; hỗ trợ hoạt động XTTM cho sản phẩm đạt OCOP (mỗi làng một sản phẩm) thông qua hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu.

Phối hợp với hệ thống Thương vụ tại nước ngoài đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đưa hàng hóa nông sản Việt Nam thâm nhập vào các hệ thống bán lẻ, chuỗi siêu thị tại Hàn Quốc (như Lotte Mart, CJ, Emart), Nhật Bản (AEON,…), tổ chức tuần hàng, vận động doanh nghiệp trong nước tham gia trưng bày sản phẩm nông sản giới thiệu tại nước sở tại như tại Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Úc...

bo cong thuong lien tuc trien khai cac chuong trinh ho tro giai cuu nong san Giá thịt heo thành phẩm hôm nay7/5 tại Trung Quốc: Tiếp tục phục hồi nhưng vẫn còn ở tốc độ chậm

Ngày hôm nay 7/5 giá thịt heo vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng, nhưng vẫn ở mức chậm và dần ổn định, không có ...

bo cong thuong lien tuc trien khai cac chuong trinh ho tro giai cuu nong san Quản lý giết mổ gia súc, gia cầm: Nhu cầu tăng, nỗi lo tăng

Vấn đề kiểm soát tại các lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung còn tồn tại nhiều hạn chế về an toàn vệ ...

bo cong thuong lien tuc trien khai cac chuong trinh ho tro giai cuu nong san Giá heo hơi hôm nay 7/5 tại Trung Quốc: Đà giảm 'tạm thời' chấm dứt

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 7/5 tại Trung Quốc đang giữ mức giá trung bình là 10.35 nhân dân tệ/kg (37.100 đồng/kg).

bo cong thuong lien tuc trien khai cac chuong trinh ho tro giai cuu nong san Hãi hùng 10 tấn nầm heo hôi thối trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và thu giữ 10 tấn nầm heo không rõ nguồn gốc bốc mùi hôi thối đang trên ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.