Bộ Công Thương ủng hộ công bằng với taxi sau 2 năm thí điểm Uber, Grab

Bộ Công Thương cho rằng cần rà soát, loại bỏ những quy định không cần thiết, từ đó giảm thiểu sự bất bình đẳng giữa chi phí tuân thủ của taxi truyền thống với Uber, Grab.

Cùng với Bộ Công an, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương cũng gửi văn bản tham gia ý kiến với Văn phòng Chính phủ về kết quả 2 năm thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học, công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (gọi tắt là thí điểm Uber, Grab) của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Về lĩnh vực chuyên môn quản lý là thương mại điện tử, Bộ Công Thương dẫn quy định tại Nghị định 52 thì các chủ thể ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó.

Do đó, doanh nghiệp khi sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động để kinh doanh vận tải vừa phải tuân thủ các quy định về thương mại điện tử, vừa phải tuân thủ các quy định khác của ngành GTVT.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng góp ý một số nội dung khác sau 2 năm thí điểm Uber, Grab. Bộ này cho rằng cần xem xét lại một cách toàn diện mô hình quản lý lý đối với các dịch vụ vận tải hành khách hiện nay, để có một cách tiếp cận mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn và xu thế phát triển.

bo cong thuong ung ho cong bang voi taxi sau 2 nam thi diem uber grab

Bộ này đề nghị xem xét lại cách phân loại “kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi” “kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng”, “kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ôtô” vì hiện nay danh giới giữa các loại hình này không còn rõ ràng.

Bộ Công Thương cũng đề nghị rà soát, đánh giá toàn diện các văn bản quy phạm pháp luật về dịch vụ vận tải, loại bỏ những quy định định không còn phù hợp với thực tiễn. Ví dụ những quy định nhấn mạnh những yếu tố “giấy tờ”, “niêm yết” là không phù hợp với các giao dịch mà trong đó việc giao kết hợp đồng được thực hiện trên môi trường điện tử.

Bộ này cũng đề nghị cân nhắc nới lỏng những quy định mang tính áp đặt về mô hình tổ chức hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải truyền thống, từ đó giảm thiếu sự bất bình đẳng giữa chi phí tuân thủ của mô hình vận tải truyền thống với mô hình vận tải ứng dụng khoa học công nghệ.

“Tốt nhất các quy định về vận tải hành khách nên được xây dựng theo hướng mở, chỉ đưa ra nguyên tắc quản lý, phân định quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia, không quy định cứng về các hình thức dịch vụ vận tải”, văn bản nêu.

Bộ Công Thương đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các xe chạy thí điểm, không chấp hành dán logo phù hiệu. Lực lượng Thanh tra giao thông địa phương tích cực phối hợp với CSGT đẩy mạnh thanh, kiểm tra làm việc với các đơn vị tham gia thí điểm, có biện pháp sàng lọc, chấm dứt sử dụng dịch vụ đối với các xe cố tình không chấp hành quy định.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự thảo, nghị định thay thế Nghị đình 86/2014/NĐ-CP, trong đó điều chỉnh các quy định không còn phù hợp liên quan đến taxi truyền thống, đồng thời định dạng mô hình hoạt động, bổ sung các quy định và chế tài xử lý vi phạm mới phù hợp với các đơn vị cung cấp phần mềm và các đơn vị vận tải đang tham gia thí điểm hiện nay.

bo cong thuong ung ho cong bang voi taxi sau 2 nam thi diem uber grab

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến của các Bộ Công an, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Tài chính và UBND TP. Hà Nội về 2 năm thực hiện đề án thí điểm Uber, Grab.

Bộ Công an cũng đã có ý kiến đề nghị không kéo dài thời gian thí điểm. Riêng UBND TP. Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông thì đồng ý kéo dài thời gian thí điểm đến khi nào có Luật Giao thông đường bộ mới cũng như các quy định liên quan. Tuy nhiên Bộ Thông tin Truyền thông nhấn mạnh trong thời gian chờ đợi, Bộ GTVT cần có quy định về thời hạn thí điểm tiếp theo, xem xét xây dựng một số quy định tạm thời để hạn chế một số bất cập. Bộ Tài chính nhấn mạnh về yếu tố thuế.

Trong khi đó, ngày 23/2, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, về việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.

Phó thủ tướng đồng ý kéo dài thời gian thí điểm cho đến khi có Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô được ban hành và có hiệu lực.

Uber

Thành lập: 3/2009

Người sáng lập: Travis Kalanick, Garrett Camp

Trụ sở: San Francisco, California (Mỹ)

Uber là một công ty kinh doanh mạng lưới giao thông vận tải và công ty taxi dựa trên ứng dụng di động có trụ sở tại Mỹ và hoạt động tại các thành phố ở nhiều nước. Công ty sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh để nhận được yêu cầu đi xe, và sau đó sẽ gửi các yêu cầu đi đến lái xe. Khách hàng sử dụng các ứng dụng yêu cầu xe đón và theo dõi vị trí chiếc xe dành riêng của mình. Uber được cho là công ty tiên phong của nền kinh tế chia sẻ. Bạn có biết: Tên "Uber" bắt nguồn từ chữ phổ biến và là tiến lóng "uber", có nghĩa là "cao nhất" hoặc "siêu". Từ ngày có nguồn gốc từ tiếng Đức, "über", có nghĩa là "ở trên".

Grab Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Uber. Mặc dù ban đầu hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở nhiều thành phố, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Bạn có biết: TP. Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike vào tháng 11/2014

Thành lập: 2012

Người sáng lập: Anthony Tan, Tan Hooi Ling

Trụ sở chính: Singapore

bo cong thuong ung ho cong bang voi taxi sau 2 nam thi diem uber grab Thêm một doanh nghiệp than lao đao, sụt giảm lợi nhuận vì Uber, Grab…

Công ty CP Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng cho biết đã phải tăng chi phí tiền lương, chi phí khuyến mãi hoa ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.