Bộ GD&ĐT: Chính sách ưu đãi ngành sư phạm còn chưa cao so với các ngành khác

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã lên tiếng về việc, năm 2017 có nhiều trường lấy điểm chuẩn ngành sư phạm thấp kỷ lục. 
bo gddt chinh sach uu dai nganh su pham con chua cao so voi cac nganh khac 10 điểm đỗ Sư phạm: 'Nếu đầu vào mà thấp thì chất lượng giáo viên sẽ như thế nào?'
bo gddt chinh sach uu dai nganh su pham con chua cao so voi cac nganh khac Vì sao ĐH Sư phạm Đà Nẵng tăng chỉ tiêu ngành Báo chí?
bo gddt chinh sach uu dai nganh su pham con chua cao so voi cac nganh khac Điểm chuẩn nhiều ngành sư phạm thấp... thảm hại: 12,75 đã đỗ!
bo gddt chinh sach uu dai nganh su pham con chua cao so voi cac nganh khac Tại sao điểm trung bình thi THPT 2017 của Hà Nội thấp hơn nhiều tỉnh?

Thời gian qua, nhiều ý kiến lo ngại về việc nhiều trường sư phạm lấy điểm chuẩn thấp kỷ lục khi thí sinh chỉ cần đạt tổng điểm tổ hợp 3 môn thi THPT quốc gia từ 9 - 10 điểm trở lên đã trúng tuyển NV1 rồi.

Tại một cuộc tư vấn tuyển sinh trực tuyến được tổ chức mới đây, TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã chính thức lên tiếng về thực trạng này.

bo gddt chinh sach uu dai nganh su pham con chua cao so voi cac nganh khac
TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT). Ảnh tư liệu.

TS Kim Phụng cho biết, bà cũng rất lo lắng về điều này. Tuy nhiên, thí sinh có quyền tự do của công dân, họ có quyền tự do lựa chọn. Không phải là để mức điểm cao thì người có điểm cao sẽ lựa chọn vào học, mà phải có chính sách để thu hút. Nếu không có chính sách thu hút, ngành sư phạm sẽ thiếu hấp dẫn.

"Chúng ta đã từng có chính sách miễn học phí để thu hút học sinh giỏi. Nhưng hiện nay, học phí không còn là khó khăn của đa số học sinh nữa. Chính sách miễn học phí không phát huy được tác dụng trong thời gian này. Tuy nhiên, ngành sư phạm có chính sách ưu đãi nghề, ưu đãi thâm niên... nhưng có lẽ không đủ mạnh để cạnh tranh với các ngành khác.

Thực tế cho thấy, các nơi lấy điểm chuẩn ngành sư phạm thấp là các trường địa phương, cao đẳng. Còn các trường đại học lớn vẫn có điểm chuẩn rất cao như ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm TP HCM. Điều này thuộc về yếu tố ngành và vùng miền buộc chúng ta phải chấp nhận và là bài toán cần nhiều người chung tay để giải quyết cùng ngành giáo dục", Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học nhấn mạnh.

bo gddt chinh sach uu dai nganh su pham con chua cao so voi cac nganh khac 10 điểm đỗ Sư phạm: 'Nếu đầu vào mà thấp thì chất lượng giáo viên sẽ như thế nào?'

Trường Cao đẳng Hải Dương vừa ra thông báo điểm chuẩn trúng tuyển vào trường năm 2017. Điều đáng chú ý là mức điểm này ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.