Bộ Giáo dục điều chỉnh mục tiêu đề án ngoại ngữ đến năm 2020

Sáng 17/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025 đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 –2020.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã điểm qua hạn chế trong quá trình triển khai đề án. Theo Bộ trưởng, mục tiêu của đề án thời gian qua chưa tính đến điều kiện khả thi, vì vậy, sau 1 thời gian triển khai, nhiều mục tiêu không đạt được. Vì nhiều mục tiêu đặt ra quá cao dẫn đến hiệu quả không cao, biểu hiện rõ trong kỳ thi vừa rồi. Bộ trưởng nhận định, đây là bài học sáng giá để nhìn lại.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng nhất trong dạy và học ngoại ngữ. Việc áp dụng theo khung năng lực ngoại ngữ (NLNN) Châu Âu 6 bậc có tài liệu nhưng vẫn nặng lý thuyết, nhẹ thực hành. Giáo viên đã phải cố gắng nhiều nhưng không hiệu quả. Không ngoại trừ một số trường hợp chạy chứng chỉ để đảm bảo hồ sơ đứng lớp.

bo giao duc dieu chinh muc tieu de an ngoai ngu den nam 2020
Hội nghị diễn ra ngày 17/9. (Ảnh: Tiền Phong).

Theo phân tích của Bộ trưởng, hiện nay, việc đào tạo có nhưng phương thức vẫn theo kiểu cũ. Đặc biệt là trách nhiệm của các trường sư phạm, nhất là các trường chuyên ngữ chưa được chú trọng đúng mức.

Giáo viên phần lớn dồn vào hè đi học, vất vả cho giáo viên mà hiệu quả không cao. Trong khi ở thế giới, nhiều người dùng theo hình thức online nên các thầy cô có thể học mọi lúc mọi nơi, ứng dụng mạnh công nghệ thông tin.

Từ những hạn chế này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra giải pháp trong thời gian tới như tập trung đào tạo đội ngũ giáo viên, nhất là các trường sư phạm. Nếu những thầy cô yếu quá, khả năng đạt chuẩn quá xa thì chuyển công tác khác.

Tiếp theo là nên tập trung vào cơ sở học liệu, phù hợp với điều kiện, yêu cầu của Việt Nam và đào tạo từ xa, tạo điều kiện cho các giáo viên có thể học mọi lúc mọi nơi, hình thành các trung tâm.

Bộ Giáo dục cũng sẽ làm thật nghiêm việc củng cố, nâng cao dạy ngoại ngữ, tránh tình trạng học xong không công nhận.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho biết thêm: "Đề án 2020 không phải để phục vụ tất cả mọi người nâng cao trình độ ngoại ngữ mà là xương sống, tạo môi trường để học ngoại ngữ. Chúng ta không đưa ra mục tiêu đến năm bao nhiêu thì tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai nhưng phải tạo được sự thay đổi dần dần”.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.