Bộ GTVT bác đề xuất sử dụng phí đường bộ làm vốn xây tuyến tránh phía Đông của Quảng Trị

Theo Bộ GTVT, kiến nghị sử dụng phí đường bộ để làm vốn xây đoạn tránh phía Đông TP Đông Hà của cử tri tỉnh Quảng Trị là chưa phù hợp, bởi phí đường bộ theo quy định không được làm vốn xây dựng cơ bản.

Chiều 9/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội. Tại buổi làm việc, đại biểu tỉnh Quảng Trị đã có những đề xuất liên quan đến việc bố trí vốn cho tuyến đường tránh phía Đông TP Đông Hà.

Dự án này có chiều dài 22,4 km, đến năm 2019 đã được đầu tư xây dựng hoàn thành hai tuyến dài hơn 5 km (đoạn từ Quốc lộ 9 đến Nam cầu Sông Hiếu dài 3,1 km và đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến điểm giao với Quốc lộ 1 dài 2 km).

Đoạn còn lại chưa xây dựng dài khoảng 17,4 km (đoạn giao với Quốc lộ 1 đến giao với Quốc lộ 9 dài khoảng 13,2 km và đoạn từ Nam cầu sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng dài 4,2 km).

Đối với đoạn tuyến 4,2 km, cử tri tỉnh Quảng Trị kiến nghị được Bộ GTVT bố trí vốn để triển khai thực hiện, trong đó đề xuất sử dụng vốn dư của đoạn 13,2 km và phí đường bộ để dồn sang đoạn 4,2 km.

Trước kiến nghị trên, Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay, Quảng Trị đã có cam kết với Bộ GTVT là 4,2 km sẽ sử dụng đường địa phương, còn Bộ tham mưu Chính phủ lập hồ sơ triển khai 13,2 km đoạn cuối và tận dụng đoạn giữa 4,2 km.

"Việc địa phương yêu cầu Bộ bố trí vốn làm đoạn 4,2 km là chưa đúng cam kết. Do đó chúng ta cố gắng xong đoạn 13,2 km rồi mới làm 4,2 km đó.

Về đề xuất lấy vốn dư của đoạn 13 km và phí đường bộ, điều này là chưa hợp lý. Phí đường bộ không được làm vốn xây dựng cơ bản, nếu làm là sai quy định.

Do đó chúng tôi có thể tham mưu Chính phủ theo hướng vốn dư của 13,2 km kết hợp với vốn của địa phương để làm đoạn 4,2 km, còn lấy phí đường bộ vào để làm vốn là không được", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

chọn
Thủ tướng đề nghị thông xe toàn tuyến Vành đai 3 TP HCM vào tháng 6/2025, nghiên cứu xây dựng Vành đai 4
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị 4 tỉnh, thành phố có tuyến Vành đai 3 TP HCM đi qua phối hợp để giải phóng mặt bằng, khởi công dự án vào 6/2023, cơ bản thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào tháng 6/2025, hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2026.