Bộ GTVT sẽ chuyển đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho Hà Nội làm metro, đường sắt tốc độ cao đi tránh về phía Tây

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tổ hợp ga Ngọc Hồi rộng 151 ha, hiện đã thu hồi 123 ha, song còn chậm triển khai do vướng thủ tục xác định quy mô tuyến metro và tuyến đường sắt quốc gia.

 Khu vực dự kiến làm Khu tổ hợp Ngọc Hồi. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Chiều nay 9/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội.

Liên quan đến Tổ hợp ga Ngọc Hồi, Bộ trưởng cho biết, dự án này liên quan đến đường sắt Bắc Nam tốc độ cao. Vừa qua Bộ đã thống nhất chuyển đoạn Yên Viên - Ngọc hồi để Hà Nội làm đường sắt đô thị (metro).

Đối với đoạn đường sắt Bắc Nam tốc độ cao, đến Ngọc Hồi sẽ dừng lại, sau đó sẽ đi tránh về phía Tây để kết nối ra khu vực phía Bắc.

Sắp tới, các bên sẽ rà soát lại nhu cầu của Hà Nội ở ga Ngọc Hồi, sau đó mới triển khai tiếp tổ hợp này. Tổ hợp này rộng 151 ha, hiện đã thu hồi 123 ha, song còn vướng thủ tục xác định quy mô metro, đường sắt quốc gia.

Trước đó, hồi tháng 2, Cử tri TP Hà Nội vừa qua đã có công văn đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai quy hoạch chi tiết Khu tổ hợp Ngọc Hồi đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tỷ lệ 1/500 và thực hiện quy hoạch chi tiết khu depot để nhân dân trong vùng quy hoạch dự án yên tâm sinh sống, sản xuất.

Phản hồi ý kiến cử tri, Bộ GTVT cho biết đang triển khai thủ tục để tổ chức lập Quy hoạch chi tiết các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội (Quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành), trong đó sẽ xác định cụ thể phạm vi sử dụng đất dành cho đường sắt của Khu tổ hợp Ngọc Hồi và khu depot của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trên địa bàn huyện Thường Tín để công bố công khai đến cử tri, nhân dân khu vực được biết và giám sát thực hiện.

Khu Tổ hợp Ngọc Hồi là một thành phần nằm trong dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn 1 (Đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi) sử dụng chung giữa đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm.

Đây là tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm TP Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2004. Tính đến tháng 10/2021, Bộ GTVT cho biết tổng giá trị giải ngân cho dự án này là 1.097 tỷ đồng.

Ngoài ra, thiết kế kỹ thuật khu Tổ hợp Ngọc Hồi đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (chủ đầu tư trước đây) ký Hợp đồng với Liên danh tư vấn JKT để triển khai từ năm 2009.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Toàn cảnh khu vực sẽ làm đoạn Vành đai 2 TP HCM hơn 16.400 tỷ đồng nối QL 1A - Nguyễn Văn Linh
Đoạn 4 của tuyến Vành đai 2 TP HCM từ quốc lộ 1A đến đường Nguyễn văn Linh có chiều dài hơn 5 km, với tổng mức đầu tư hơn 16.400 tỷ đồng, trên tuyến sẽ xây cầu Phú Định thay cho bến phà Phú Định hiện tại.