Bộ GTVT sẽ chuyển đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho Hà Nội làm metro, đường sắt tốc độ cao đi tránh về phía Tây

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tổ hợp ga Ngọc Hồi rộng 151 ha, hiện đã thu hồi 123 ha, song còn chậm triển khai do vướng thủ tục xác định quy mô tuyến metro và tuyến đường sắt quốc gia.

 Khu vực dự kiến làm Khu tổ hợp Ngọc Hồi. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Chiều nay 9/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội.

Liên quan đến Tổ hợp ga Ngọc Hồi, Bộ trưởng cho biết, dự án này liên quan đến đường sắt Bắc Nam tốc độ cao. Vừa qua Bộ đã thống nhất chuyển đoạn Yên Viên - Ngọc hồi để Hà Nội làm đường sắt đô thị (metro).

Đối với đoạn đường sắt Bắc Nam tốc độ cao, đến Ngọc Hồi sẽ dừng lại, sau đó sẽ đi tránh về phía Tây để kết nối ra khu vực phía Bắc.

Sắp tới, các bên sẽ rà soát lại nhu cầu của Hà Nội ở ga Ngọc Hồi, sau đó mới triển khai tiếp tổ hợp này. Tổ hợp này rộng 151 ha, hiện đã thu hồi 123 ha, song còn vướng thủ tục xác định quy mô metro, đường sắt quốc gia.

Trước đó, hồi tháng 2, Cử tri TP Hà Nội vừa qua đã có công văn đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai quy hoạch chi tiết Khu tổ hợp Ngọc Hồi đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tỷ lệ 1/500 và thực hiện quy hoạch chi tiết khu depot để nhân dân trong vùng quy hoạch dự án yên tâm sinh sống, sản xuất.

Phản hồi ý kiến cử tri, Bộ GTVT cho biết đang triển khai thủ tục để tổ chức lập Quy hoạch chi tiết các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội (Quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành), trong đó sẽ xác định cụ thể phạm vi sử dụng đất dành cho đường sắt của Khu tổ hợp Ngọc Hồi và khu depot của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trên địa bàn huyện Thường Tín để công bố công khai đến cử tri, nhân dân khu vực được biết và giám sát thực hiện.

Khu Tổ hợp Ngọc Hồi là một thành phần nằm trong dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn 1 (Đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi) sử dụng chung giữa đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm.

Đây là tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm TP Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2004. Tính đến tháng 10/2021, Bộ GTVT cho biết tổng giá trị giải ngân cho dự án này là 1.097 tỷ đồng.

Ngoài ra, thiết kế kỹ thuật khu Tổ hợp Ngọc Hồi đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (chủ đầu tư trước đây) ký Hợp đồng với Liên danh tư vấn JKT để triển khai từ năm 2009.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.