Sẽ di dời ga Hà Nội phục vụ dự án đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, sẽ di dời cơ sở hạ tầng tại ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND thành phố Hà Nội triển khai dự án trên.

Hành khách mua vé đi tàu tại ga Hà Nội. (Ảnh: TTXVN).

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi trên địa bàn huyện Thanh Trì. Đáng chú ý tại văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, sẽ di dời cơ sở hạ tầng tại ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND thành phố Hà Nội triển khai dự án trên. 

Theo đó, thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao, ngày 22/3/2022, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục thuộc Tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm đầu tư các hạng mục với chức năng lập tàu của đường sắt quốc gia, còn UBND thành phố Hà Nội sẽ đầu tư các hạng mục khu Depot thuộc Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các hạng mục thuộc đường sắt quốc gia trong Tổ hợp ga Ngọc Hồi, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội Yên Viên - Ngọc Hồi để UBND thành phố Hà Nội chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo thẩm quyền.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND thành phố Hà Nội thực hiện Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Được biết, Dự án đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi) giai đoạn 1 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định 3304/QĐ-BGTVT với thời gian thực hiện từ năm 2007 đến năm 2017.

Đến năm 2017, dự án được phê duyệt điều chỉnh và dự kiến thực hiện từ năm 2017 đến năm 2024. Dự án có tổng mức đầu tư đến nay là 81.537 tỷ đồng.

chọn
Chuyển động mới tại dự án đầu tay của Din Capital
Năm 2022, doanh nghiệp chuyên sản xuất bê tông Din Capital đã lên kế hoạch lấn sân sang bất động sản, và Danang Landmark là bước khởi đầu trong chiến lược dài hạn đó. Theo tính toán của Din Capital, toà tháp đôi ven sông Hàn có thể đạt ngưỡng doanh thu trên 10.000 tỷ đồng.