Bộ GTVT đã rót hơn 36.000 tỷ đồng cho cao tốc Bắc - Nam trong 8 tháng đầu năm

Tính hết tháng 8, Bộ GTVT giải ngân khoảng 49.723 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt khoảng 52% kế hoạch năm, trong đó chủ yếu là giải ngân vào dự án cao tốc Bắc - Nam.

Bộ GTVT sẽ giải ngân 46.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 5 tháng cuối năm. (Ảnh minh họa: Báo Chính phủ).

Báo Chính phủ dẫn thông tin từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tính hết tháng 8, trong tổng kế hoạch vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao (hơn 95.200 tỷ đồng), Bộ GTVT giải ngân khoảng 49.723 tỷ đồng, đạt khoảng 52% kế hoạch năm. Tiến độ giải ngân đạt 95% so với kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký.

So với cùng kỳ năm 2022, kết quả giải ngân cao gấp hơn hai lần về giá trị và cao hơn 12% về tỷ lệ (hết tháng 8/2022, Bộ GTVT giải ngân khoảng 22.263 tỷ đồng, đạt khoảng 40% kế hoạch).

Giá trị giải ngân 8 tháng qua của ngành giao thông tập trung ở các dự án cao tốc Bắc - Nam, đạt hơn 36.200 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 74% giá trị giải ngân của cả Bộ GTVT.

Trong đó, các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 giải ngân gần 9.500 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch năm và 98% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký. Các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 giải ngân gần 26.800 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch năm và 93% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký. 

Các dự án quan trọng, cấp bách khác giải ngân 547 tỷ đồng, đạt hơn 34% kế hoạch năm và 60% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký.

Các dự án ODA giải ngân hơn 5.000 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch năm và 99% kế hoạch giải ngân các chủ đầu tư đăng ký.

Các dự án trong nước khác, giải ngân 7.870 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch năm và đạt 96% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký.

Xét theo nhóm chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các chủ đầu tư thuộc Bộ giải ngân gần 46.900 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 95% giá trị đã giải ngân của Bộ GTVT), đạt gần 54% kế hoạch năm và 95% kế hoạch do các chủ đầu tư đăng ký.

Dù tiến độ giải ngân của Bộ GTVT vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước, song Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, để giải ngân hết số vốn còn lại (khoảng 46.000 tỷ đồng) trong những tháng cuối năm là thách thức rất lớn đối với ngành giao thông.

Trên cơ sở đó, cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT đề nghị đối với các dự án chuẩn bị đầu tư như quốc lộ 8C (QL 8C) của Sở GTVT Hà Tĩnh; tuyến tránh phía đông TP Đông Hà của Sở GTVT Quảng Trị; QL 4B Lạng Sơn của Sở GTVT Lạng Sơn.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh các chủ đầu tư phải đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, khởi công các dự án đúng kế hoạch để giải ngân nguồn vốn đã bố trí.

Với một số dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 như cầu Mỹ Thuận 2, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, các chủ đầu tư được đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Riêng với cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, xác định tiến độ giải ngân vốn cho công tác giải phóng mặt bằng chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, các chủ đầu tư cần phối hợp với các địa phương xử lý dứt điểm vướng mắc, hoàn thiện thủ tục để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Đồng thời, rà soát để điều hòa nguồn vốn GPMB dự kiến không giải ngân hết cho công tác xây dựng, phấn đấu giải ngân hết số vốn được giao.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.