Bộ GTVT thông tin tiến độ cấp phép bay cho hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Về tiến độ cấp phép bay cho hãng hàng không chở hàng của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết Bộ đang chờ Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, báo chí đặt câu hỏi về tiến độ cấp phép bay với hãng hàng không chở hàng của ông Jonathan Hạnh Nguyễn và vì sao phải rà soát quốc tịch của cổ đông.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Quốc Phương cho biết vấn đề xác định quốc tịch của cổ đông là một vấn đề rất bình thường. Vấn đề này có hai ý nghĩa.

Thứ nhất là việc xác định quốc tịch cổ đông để chúng ta biết được tư cách của doanh nghiệp đó thuộc thể loại nào. Theo quy định hiện hành của Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thì trong một công ty có nhiều cổ đông mà có 2 cổ đông quốc tịch nước ngoài thì cách ứng xử khác, vì khi đó doanh nghiệp là doanh nghiệp nước ngoài. Giữa doanh nghiệp 100% vốn trong nước và doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài là áp dụng chính sách khác.

Thứ hai, hiện nay theo quy định của Luật Quốc tịch 2014, một số trường hợp người Việt Nam mang 2 quốc tịch, và trong quy định về hướng dẫn Luật đầu tư thì cũng có các tình huống ứng xử với nhà đầu tư mang 2 quốc tịch, trong đó có quốc tịch Việt Nam để có các quy định trình tự thủ tục cụ thể đối với các trường hợp cụ thể. Do vậy vấn đề đặt ra là xác định cổ đông đó, nhất là cổ đông sáng lập, cổ đông thành lập để có cách ứng xử phù hợp.

Về tiến độ cấp phép bay với hãng hàng không chở hàng của ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết sau khi Bộ KH&ĐT có ý kiến, Bộ GTVT đã giao cho Cục Hàng không Việt Nam rà soát hồ sơ. Đến ngày 26/9, hồ sơ đã được chính thức trình lên Thủ tướng. Sau khi có chủ trương đầu tư thì Bộ GTVT sẽ thực hiện quy trình cấp phép vận chuyển hàng không.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.