Bộ GTVT từ chối tăng giá vé BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài

Công ty Cổ phần BOT Vietacimex 8 đề nghị Tổng cục Đường bộ tăng giá vé trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài nhưng lãnh đạo Tổng cục không đống ý.

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần BOT Vietacimex 8 đề nghị Tổng cục Đường bộ tăng giá vé trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài gấp 3-4 lần so với hiện tại, ngày 3/11, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, vì hợp đồng đã ký nên phải đàm phán, quyết toán xong rồi mới tính đến chuyện này.

"Chưa đàm phán vụ ký hợp đồng thì làm sao đồng ý được. Giờ chỉ có giảm chứ làm gì có chuyện tăng phí", ông Huyện nhấn mạnh.

bo gtvt tu choi tang gia ve bot bac thang long noi bai
Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đặt ở Hà Nội thu phí cho đường quốc lộ 2 tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc từ đầu năm 2011. Ảnh: Tuổi trẻ

Hiện tại, mức phí qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài là 15.000 đồng/xe/lượt. Theo văn bản được báo chí đăng tải, Vietracimex 8 gửi lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ tại trạm theo 2 phương án. Cụ thể:

Phương án 1 (thu phí 19 năm 5 tháng 20 ngày): Vietracimexi 8 đề xuất thu tăng 2,5 lần so với mức thu hiện hữu đối với dưới 12 chỗ ngồi kể từ ngày 1/1/2018 đến hết ngày 31/12/2020.

Trong giai đoạn từ 1/1/2021 đến ngày 31/12/2024, tăng lên 30.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi. Tăng lên 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi kể từ ngày 1/1/205 cho đến khi kết thúc thời gian thu giá hoàn vốn (20/6/2030).

Phương án 2 (thu phí 17 năm 5 tháng 19 ngày): Vietracimex 8 muốn tăng mức thu lên 30.000 đồng/lượt/xe 12 chỗ kể từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2020. Từ 1/1/2021 đến khi kết thúc thời hạn thu phí (ngày 19/6/2028), mức thu được đẩy lên tới 40.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ.

Dự án BOT xây dựng tuyến tránh TP Vĩnh Yên có giá trị quyết toán đầu tư là 505 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), hoàn thành, đưa vào khai thác từ ngày 28/12/2010.

Do lưu lượng qua tuyến tránh TP Vĩnh Yên ít nên khả năng thu hồi vốn trên tuyến này không khả thi, vì vậy việc đặt thu phí án ngữ trên tuyến đường dẫn vào trung tâm Thủ đô đã được chấp thuận từ nhiều năm nay.

Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến trong hợp đồng gốc là 16 năm 10 tháng 11 ngày (kết thúc vào ngày 11/11/2027) với lộ trình tăng phí từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ kể từ ngày 1/1/2013.

Tuy nhiên, theo Vietracimex8, việc chưa được tăng giá theo lộ trình và bị xóa trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh đã gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.

Trước bức xúc của người dân, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội nhiều lần kiến nghị dời trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đi nơi khác nhưng đến nay trạm vẫn hoạt động ở cửa ngõ Thủ đô.

bo gtvt tu choi tang gia ve bot bac thang long noi bai Bộ GTVT 'bác' kiến nghị xin tăng niên hạn taxi truyền thống

Về kiến nghị xin tăng niên hạn taxi truyền thống, Bộ GTVT cho biết đã ghi nhận và giao cho các đơn vị liên quan ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.