'Bỏ hộ khẩu, dân các tỉnh đổ về thành phố vẫn kiểm soát được'

“Chủ trương bỏ sổ hộ khẩu rất hợp lý. Một là bỏ bớt giấy tờ thủ tục cho dân; hai là không ảnh hưởng gì đến vấn đề quản lý của nhà nước. Dân các tỉnh đổ về thành phố đều kiểm soát được hết. Đặc biệt là tiết kiệm được rất nhiều kinh phí”, đại biểu Quốc hội, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho hay.
bo ho khau dan cac tinh do ve thanh pho van kiem soat duoc
ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu

Trao đổi với PV bên lề kỳ họp về việc bỏ sổ hộ khẩu, ông Nguyễn Hữu Cầu cho biết, giữa yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt giấy tờ với yêu cầu phải quản lý chặt chẽ xã hội không mâu thuẫn với nhau, “Đây là một quá trình đã chuẩn bị chu đáo, bỏ sổ hộ khẩu là hoàn toàn hợp lý”, ông Cầu đánh giá.

Theo đại biểu đoàn Nghệ An, cơ sở dữ liệu quốc gia hiện đã được hoàn tất toàn bộ. Hiện giờ cơ quan chức năng đang triển khai chủ trương làm thẻ căn cước công dân. Hiện Hà Nội đang triển khai việc này, riêng các tỉnh sau khi có chủ trương của Bộ Công an sẽ đồng loạt triển khai.

“Hiện trong cơ sở dữ liệu quốc gia đã rất đầy đủ nên khi quyết định bỏ các giấy tờ ấy không có vấn đề gì”, ông Cầu nói.

Trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề quản lý, đại tá Cầu cho rằng, không có áp lực gì lớn cả. Ông lý giải, hiện cuộc Cách mạng 4.0 phát triển rất mạnh, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý dân cư đang phát triển rất mạnh.

“Tôi nhận thức rằng trong tất cả các vấn đề quản lý xã hội thì quản lý con người là khó nhất. Tuy nhiên khi chúng ta có công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin thì việc quản lý sẽ dễ dàng hơn chứ không đến mức người dân đi ra đường phải mang theo mình rất nhiều giấy tờ để cùng một lúc phải kiểm tra mà chỉ cần tích hợp tất cả các dữ liệu lại và kiểm tra thì hệ thống máy có thể xác định được ngay”, ông Cầu cho hay.

Bỏ sổ hộ khẩu thì các vấn đề liên quan đến sở hữu, quản lý đất đai của công dân ra sao? Theo ông Cầu, vấn đề này, khi có nghi ngờ thì các cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra chứ không phải bỏ sổ hộ khẩu đi thì không kiểm tra nữa.

“Việc kiểm tra để xác minh do cơ quan quản lý nhà nước thực hiện, còn công dân chỉ cần xuất trình, thông báo thôi, còn xác định đúng hay không đúng thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

Cho nên với một việc chuẩn bị rất chu đáo về cơ sở dữ liệu dân cư rồi thì có thể trả lời được ngay, chính xác, không có vấn đề vướng gì. Ví dụ ở Nghệ An có hơn 3,2 triệu mã định danh, tất cả những vấn đề về chứng minh nhân dân của dân, chúng tôi chỉ cần vào máy tính tra cứu là trả lời chính xác”, ông Cầu lý giải.

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, cần có thời gian để chuyển đổi nhưng không dài. Chủ trương là ở bộ cho làm đồng loạt triển khai vấn đề căn cước công dân thì sẽ làm ngay vì hiện cơ sở dữ liệu đã kết nối đến từng địa phương rồi, giờ địa phương làm nữa là xong thôi.

“Như ở Nghệ An hiện tất cả dữ liệu dân cư đã kết nối về tận cấp xã rồi, tức các xã họ làm xong dữ liệu rồi chuyển lên, nên nếu giờ triển khai thì rất nhanh.

Chủ trương này là rất hợp lý. Một là bỏ bớt giấy tờ thủ tục cho dân để hoạt động nhanh chóng, hiệu quả. Hai là không ảnh hưởng gì đến vấn đề quản lý của nhà nước. Dân các tỉnh đổ về thành phố đều kiểm soát được hết chứ không vướng mắc gì. Ba là tiết kiệm được rất nhiều kinh phí cho dân, cho nhà nước, từ tiền công làm sổ hộ khẩu, giấy để in sổ…”, ông Cầu nhìn nhận.

Cũng theo đại biểu, khi chuyển đổi bỏ cái cũ sang cái mới bao giờ cũng cần có thời gian nhưng với quyết tâm của Chính phủ và Bộ Công an thì việc này chắc chắn sẽ được triển khai sớm, để quản lý xã hội ngày càng hiện đại, hiệu quả. “Nếu triển khai được việc này thì sẽ rất tốt”, ông Nguyễn Hữu Cầu cho hay.

bo ho khau dan cac tinh do ve thanh pho van kiem soat duoc Dự báo thời tiết hôm nay (7/11): Trung Bộ tiếp tục chìm trong mưa lớn

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông từ hôm nay đến hết ngày 8/11 ở các ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.