Trung tướng Trần Văn Vệ: Không có chuyện bỏ sổ hộ khẩu

Sáng nay, 7/11, Bộ Công an đã tiến hành họp báo về thông tin Chính phủ đồng ý bỏ các thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu, CMND. Trung tướng Trần Văn Vệ khẳng định: Không có chuyện bỏ sổ hộ khẩu.

Tại buổi họp báo, Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) nói cho hay hiện nay việc quản lý dân cư do nhiều bộ, ngành cùng thực hiện để phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước.

Và từng ngành, lĩnh vực, các cơ quan quản lý nhà nước đều cấp cho công dân một loại giấy tờ: Giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe các loại, chứng chỉ,…

trung tuong tran van ve khong co chuyen bo so ho khau cmnd
Trung tướng Trần Văn Vệ tại buổi họp báo

Tuy nhiên thông tin trong các loại giấy tờ này có nội dung trùng lặp (họ, tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, quốc tịch,…) nhưng khi tham gia giao dịch lại không thể sử dụng một trong các giấy tờ công dân để chứng minh tình trạng nhân thân của mình.

Tình trạng này dẫn đến sự lãng phí nguồn lực về tài chính trong việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và gây lãng phí nguồn nhân lực.

Tướng Vệ khẳng định: “Các nước trên thế giới không nước nào bỏ Sổ hộ khẩu cả, chẳng qua là quản lý bằng công nghệ thông tin. Ở đây là thay đổi quản lý. Người dân sau này chỉ khai một lần đầu, từ đó về sau cơ quan quản lý nhà nước cập nhập thông tin, còn các trường thông tin như thế nào.

Không có chuyện bỏ sổ hộ khẩu. Về sau sẽ đề xuất bỏ sổ hộ khẩu giấy, còn Bộ Công an vẫn quản lý. Khi thu thập xong Cơ sở dữ liệu dân cư, đưa vào ứng dụng rồi thì mới bỏ Sổ hộ khẩu giấy. Khi đó sẽ dùng số định danh cá nhân để thực hiện các giao dịch”.

Vị tướng này cũng khẳng định thêm: Dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc, cần phải hết sức chính xác, không có sai sót nào cả. Chỉ cần sai một chữ đệm thì cũng phải đối chiếu lại. Chính vì thế, sắp tới Bộ Công an sẽ triển khai thu thập, cập nhật đầy đủ 15 thông tin trên cả nước.

Còn về thông tin bỏ CMND, theo ông Vệ, cũng không đúng và sau này sẽ đổi CMND sang căn cước công dân.

Ông Vệ cho biết thêm Bộ Công an dự kiến đến năm 2020 khi xong cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ đề xuất bỏ sổ hộ khẩu giấy. Đồng thời, những người dân đang dùng CMND vẫn được phép sử dụng tới khi hết thời hạn chứ không bắt buộc phải đi đổi ngay sang thẻ căn cước công dân.

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Lương Tam Quang (người phát ngôn Bộ Công an) cũng khẳng định: Bãi bỏ đang ký bằng số hộ khẩu và thay thế bằng mã số định danh cá nhân không có nghĩa là "bỏ quản lý". Đây là thay đổi hình thức quản lý để không còn thủ công, rườm rà như trước. Và để làm được việc này phải có lộ trình.

Liên quan đến sự việc này, hôm qua, 6/11, bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh quan dù đơn giản hoá thủ tục hành chính nhưng phải đảm bảo yếu tố quản lý.

"Chúng ta sẽ có biện pháp, sẽ có cách quản lý, về giấy tờ sẽ đơn giản hoá thủ tục, nhưng không phải bỏ giấy tờ là bỏ quản lý, nguyên tắc là như vậy", Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 30/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị quyết số 112/NQ-CP về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư. Theo đó, hàng loạt các thủ tục hành chính đã không còn cần tới sổ hộ khẩu như trước đây.

Cùng với đó, Thủ tướng giao Bộ Công an căn cứ nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính được Chính phủ thông qua tại Điều 1 Nghị quyết này.

Trong phạm vi thẩm quyền chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính, giấy tờ công dân quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ sẽ ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành phù hợp với thời điểm hoàn thành, vận hành của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong quá trình thực hiện, nếu có văn bản quy phạm pháp luật mới sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ các thủ tục hành chính nêu trong phương án đã được phê duyệt tại Nghị quyết này thì Bộ Công an chủ động triển khai, thực thi phương án theo nội dung quy định tại văn bản quy phạm pháp luật mới, đồng thời thông báo đến Ban Chỉ đạo Đề án 896.

trung tuong tran van ve khong co chuyen bo so ho khau cmnd Bỏ sổ hộ khẩu: Người ngoại tỉnh có cơ hội được đăng ký xe ở Hà Nội?

Luật sư Trần Tuấn Anh cho biết việc bỏ sổ hộ khẩu không có nghĩa là bỏ đi nơi thường trú tức là người ngoại ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.