Thông tin bỏ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân kể từ ngày 30/10/2017 là không chính xác

Thượng tá Trần Hồng Phú, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết, hiện tại, sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân vẫn còn nguyên giá trị theo luật cư trú và luật căn cước công dân.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.

Theo đó, các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư sẽ bỏ để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

Liên quan đến vấn đề trên, thượng tá Trần Hồng Phú, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết, Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày ký, tuy nhiên trong Nghị quyết của Chính phủ cũng đã quy định giao cho Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành liên quan, rà soát, rồi đề xuất lộ trình đơn giản hóa thủ tục hành chính, đơn giản hóa giấy tờ liên quan đến công dân theo lộ trình xây dựng và hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

thong tin bo ho khau va chung minh thu nhan dan ke tu ngay 30102017 la khong chinh xac
Bộ Công an dự kiến đến năm 2019 sẽ thu thập đủ 15 thông tin cơ bản của công dân để hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Ảnh Dân trí).

“Thông tin bỏ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân kể từ ngày 30/10/2017 là không chính xác. Hiện tại, sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân vẫn còn nguyên giá trị theo luật cư trú và luật căn cước công dân”, thượng tá Phú nhấn mạnh.

Thượng tá Phú cho biết thêm, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư sẽ dự kiến xây dựng trong vòng 2 năm. Theo lộ trình, cuối năm 2017, Bộ Công an sẽ bắt đầu tổ chức triển khai và dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên toàn quốc và chính thức đưa vào khai thác sử dụng. Trong đó, sẽ cấp cho mỗi công dân một số định danh cá nhân duy nhất.

Do đó, khi công dân đi giải quyết thủ tục hành chính thì không phải xuất trình nhiều loại giấy tờ như hiện nay, không phải nộp các bản chính và các bản sao có công chứng mà thông qua số định danh cá nhân sẽ được khai thác thông tin dân cư để giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, rút ngắn thời gian giải quyết và chi phí hành chính cho công dân.

Ông Phú chia sẻ, trong giai đoạn quản lý dân cư thủ công như hiện nay thì các ngành các cấp đang dựa nhiều vào sổ hộ khẩu và sổ tạm trú để giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân. Vấn đề này hoàn toàn chính xác vì thông tin trong sổ hộ khẩu và sổ tạm trú là rất chính xác, đảm bảo chính xác các thông tin của công dân.

thong tin bo ho khau va chung minh thu nhan dan ke tu ngay 30102017 la khong chinh xac
12 số trên thẻ Căn cước công dân sẽ là mã số định danh cá nhân của mỗi người dân- chìa khóa giải quyết thủ tục hành chính trong tương lai (Ảnh Dân trí).

Tuy nhiên, vừa qua đã có một số ngành, một số lĩnh vực cũng đã quá lạm dụng quy định về hộ khẩu để hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Quy định này đã được cấm ở trong luật cư trú do vậy thời gian tới, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ban ngành có liên quan, rà soát, đơn giản hóa thủ tục của các ngành, hạn chế tình trạng lạm dụng quy định về hộ khẩu.

Chia sẻ về việc có thể gây xáo trộn đến cuộc sống của người dân, thượng tá Phú cho hay, khi chúng ta tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì sẽ có lộ trình cụ thể. Trước mắt, công dân không phải làm bất cứ thủ tục gì vì hiện tại công tác quản lý cư trú, cấp chứng minh thư nhân dân vẫn thực hiện theo quy định cũ và các giấy tờ về sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, chứng minh thư nhân dân vẫn còn nguyên giá trị.

Hiện nay, người dân vẫn được đăng ký thường trú, tạm trú và cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như bình thường. Các sổ hộ khẩu và sổ tạm trú vẫn còn nguyên giá trị và công dân cũng chưa phải làm các thủ tục gì để thay đổi sổ hộ khẩu và thay đổi sổ tạm trú như hiện nay.

“Bộ Công an sẽ chủ trì phối hợp với các bộ ngành có liên quan để nghiên cứu, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính và các giấy tờ liên quan tới công dân trong đó, có thể bỏ bớt một số thủ tục trong việc cấp sổ hộ khẩu hoặc chứng minh thư nhân dân. Tuy nhiên, cái này phải có lộ trình và đảm bảo được hạ tầng kỹ thuật để triển khai và sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật liên quan để đảm bảo chúng ta có thể thực hiện được một cách đồng bộ và thống nhất”, thượng tá Phú thông tin.

Mã số định danh cá nhân là con số gồm 12 chữ số được cấp cho công dân Việt Nam từ khi chào đời tức là khi làm giấy khai sinh đến khi qua đời là làm giấy khai tử.

Đây là con số sẽ theo công dân suốt cuộc đời, khi mà công dân đủ tuổi làm chứng minh thư nhân dân thì số định danh cá nhân lúc này sẽ trở thành số chứng minh nhân dân nhưng được gán thêm các dữ liệu sinh trắc học như dấu vân tay, đặc điểm nhận diện khuôn mặt.

Như vậy, chỉ cần có mã số định danh cá nhân sẽ có đầy đủ thông tin về nhân thân của công dân và mã số định danh cá nhân sẽ thay thế sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân trong công tác quản lý dân cư.

Theo đó, 15 thông tin cơ bản sẽ được công an trên cả nước thu thập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư gồm:

1. Họ, chữ đệm và tên khai sinh;

2. Ngày, tháng, năm sinh;

3. Giới tính;

4. Nơi đăng ký khai sinh;

5. Quê quán;

6. Dân tộc;

7. Tôn giáo;

8. Quốc tịch;

9. Tình trạng hôn nhân;

10. Nơi thường trú;

11. Nơi ở hiện tại;

12. Nhóm máu, khi công dân yêu cầu cập nhật và xuất trình bản kết luận về xét nghiệm xác định nhóm máu của người đó;

13. Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân, quốc tịch của cha, mẹ, vợ, chồng hoặc người đại diện hợp pháp;

14. Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân của chủ hộ, quan hệ với chủ hộ;

15. Ngày, tháng, năm chết hoặc mất tích.

thong tin bo ho khau va chung minh thu nhan dan ke tu ngay 30102017 la khong chinh xac Bỏ sổ hộ khẩu: Người ngoại tỉnh có cơ hội được đăng ký xe ở Hà Nội?

Luật sư Trần Tuấn Anh cho biết việc bỏ sổ hộ khẩu không có nghĩa là bỏ đi nơi thường trú tức là người ngoại ...

chọn
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản
Chiều 10/5, Đoàn công tác của Chính phủ do ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với 3 tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản.