Bộ Tài chính hiến kế chính sách thuế để bình ổn thị trường bất động sản

Bộ Tài chính vừa vừa hiến vừa đề xuất các giải pháp về chính sách thuế để bình ổn thị trường bất động sản, chống đầu cơ, sử dụng bất động sản lãng phí. Xử lý nghiêm minh và triệt để các trường hợp sử dụng đất sai quy định.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính ở nước ta hiện nay có nhiều khoản thu liên quan đến bất động sản, trong đó có thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ.

Thông qua việc ban hành và điều chỉnh các chính sách thuế, phí, lệ phí đã góp phần khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng đất đai tiết kiệm, có hiệu quả. Góp phần hạn chế đầu cơ và việc sử dụng lãng phí về nhà, đất. Từ đó khuyến khích thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

bo tai chinh hien ke chinh sach thue de binh on thi truong bat dong san
Tổng số tiền thu được từ bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất của các Bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các địa phương trên phạm vi cả nước là hơn 50.000 tỷ đồng. (Ảnh Gia An)

Bộ Tài chính nhận định nhà, đấy là những tài sản có giá trị lớn cần được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả. Chính vì vậy cần thông qua cơ chế sắp xếp nhà, đất để khắc phục tình trạng sử dụng sai quy định, lãng phí nguồn tài sản công của nhà nước. Xử lý nghiêm minh và triệt để các trường hợp sử dụng sai quy định (cho thuê, cho mượn,, liên doanh, liên kết, bố trí nhà ở, lấn chiếm,...).

Đối với nhà, đất sử dụng không hiệu quả, sai quy định. Nhà nước thu hồi giao cho tổ chức khác sử dụng để tạo nguồn lực từ quỹ nhà, đất nhằm phát triển kinh tế xã hội.

Thông qua cơ chế khuyến khích việc tự sắp xếp diện tích sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở sản xuất kinh doanh, tạo quỹ đất dôi dư để bán, chuyển nhượng, chuyển mục đích hình thành nguồn tài chính đầu tư cho hiện đại hoá công sở. Hạn chế và giảm gánh nặng cân đối ngân sách nhà nước.

Rà soát chặt chẽ quỹ nhà đất của các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước để đảm bảo trong quá trình cổ phần hoá, chuyển nhượng vốn không thất thoát tài sản nhà nước.

Bộ Tài chính kì vọng thị trường bất động sản phát triển ổn định và bền vững hơn trong thời gian tới khi hàng loạt chính sách mới như Luật Nhà ở và Luật Kinh danh bất động sản (sửa đổi), các chính sách về tín dụng cho vay bất động sản đã có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2016 như: mở rộng đối tượng mua, sở hữu nhà, đất, khuyến khích tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh bất động sản. Nhà nước có cơ chế bình ổn thị trường bất động sản, đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư và khách hàng....

Ngoài ra một điểm nữa để kì vọng vào thị trường bất động sản thời gian tới là thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam liên tục tăng trong những năm gần đây: từ 1.400 USD (2013) lên 2.200 USD (2016) và được dự báo sẽ tăng 3.400 USD vào năm 2020.Theo đó dự kiến việc nắm giữ, sở hữu, đầu tư bất động sản của người dân sẽ có xu hướng tăng lên.

Cũng theo báo cáo này của Bộ Tài chính trong năm 2016 tổng số tiền thu được từ bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất của các Bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các địa phương trên phạm vi cả nước là hơn 50.000 tỷ đồng.

bo tai chinh hien ke chinh sach thue de binh on thi truong bat dong san Giá heo hơi hôm nay 9/8: Đi biên có dấu hiệu khả quan, giá heo ổn định

Giá heo hơi hôm nay 9/8 trên cả nước khá ổn định do tình hình thời tiết tốt lên. Cộng với việc giá heo Trung ...

chọn
Bất động sản tuần qua (15/9 - 21/9): Duyệt nhà đầu tư khu đô thị 3 tỷ USD ở Đồng Nai, Tập đoàn nhà ông Donald Trump muốn đầu tư tại Hưng Yên
Khu đô thị Hiệp Hòa và Khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp (giai đoạn 1) ở Đồng Nai được chấp thuận nhà đầu tư, các huyện Phúc Thọ, Mê Linh (Hà Nội) đấu giá đất, Bà Rịa - Vũng Tàu có bảng giá đất mới... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.