Bộ Tài chính yêu cầu xác định lãi suất vốn vay đầu tư dự án sân bay Sa Pa

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn, dự án tính toán lãi vay trong thời gian xây dựng với mức lãi suất năm là 10%, tuy nhiên chưa rõ mức lãi suất trong thời gian vận hành khai thác.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) liên quan tới Hồ sơ thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không (giai đoạn 1) thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, theo Báo Giao thông.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn khẳng định Hồ sơ thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đã đảm bảo các thành phần theo quy định của Luật PPP.

Cụ thể, về quy mô đầu tư, theo báo cáo nghiên cứu khả thi, Dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa giai đoạn 1 đáp ứng nhu cầu khai thác 1,5 triệu hành khách/năm là phù hợp với chủ trương đầu tư Dự án đã được Thủ tướng phê duyệt.

Với tổng mức đầu tư hơn 3.650 tỷ đồng, Bộ Tài chính đề nghị Bộ KH&ĐT có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát tính toán và xác định đầy đủ các nội dung chi phí làm cơ sở để xây dựng phương án tài chính và tính toán hiệu quả kinh tế của Dự án.

Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn, dự án tính toán lãi vay trong thời gian xây dựng với mức lãi suất năm là 10%, tuy nhiên chưa rõ mức lãi suất trong thời gian vận hành khai thác.

Qua đó, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn đề nghị UBND tỉnh Lào Cai làm rõ cơ sở xác định mức lãi suất vốn vay nêu trên tại Báo cáo nghiên cứu khả thi và xác định lãi suất trong thời gian vận hành khai thác. Đồng thời, UBND tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm về việc xác định mức lãi suất vốn vay theo quy định của Chính phủ về cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Về nguồn vốn, theo Báo cáo nghiên cứu khả thi, vốn ngân sách địa phương tham gia dự án là 661,21 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vay tín dụng là hơn 2.990 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ Tài chính nêu rõ, theo quy định tại Điều 77 Luật PPP, nhà đầu tư phải góp vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (giai đoạn 1 là 752,1 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 396,6 tỷ đồng) tổng cộng là 1.148,7 tỷ đồng, đáp ứng về tỷ lệ vốn chủ sở hữu theo quy định tại Luật PPP.

“Trên cơ sở kết quả lựa chọn nhà đầu tư, UBND tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm thẩm tra về phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư được lựa chọn đảm bảo theo quy định của pháp luật và đáp ứng tiến độ theo hợp đồng PPP được ký kết”, Bộ Tài chính lưu ý.

Tuy nhiên, Bộ này cho biết Dự án sử dụng vốn vay tín dụng giai đoạn 1 là 2.237,9 tỷ đồng. “UBND tỉnh Lào Cai làm rõ khả năng huy động vốn làm cơ sở đánh giá tính khả thi về nguồn vốn”, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị.

Trước đó, sáng 3/3, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ động thổ Dự án Cảng Hàng không Sa Pa với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Địa điểm thực hiện Dự án tại xã Cam Cọn (Bảo Yên), trên diện tích 371 ha, trong đó giai đoạn 1 là 295,2 ha, giai đoạn 2 là 75,8 ha.

Giai đoạn 1 (thực hiện từ năm 2021): Xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2 (hoàn thiện, thực hiện sau năm 2028): Hoàn thành các hạng mục của dự án để sân bay đạt công suất 3 triệu khách/năm.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến là 4 năm; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm).

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (26/9-2/10): Đề xuất bổ sung gần 20.000 tỷ đồng cho vành đai 3 TP HCM, sắp khởi công cầu nối Bắc Ninh - Hải Dương
Đề xuất bổ sung gần 20.000 tỷ đồng cho vành đai 3 TP HCM, sắp khởi công cầu nối Bắc Ninh - Hải Dương, chưa đồng thuận phương án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành... là những thông tin quy hoạch, phát triển hạ tầng nổi bật tuần qua.