Bộ Thông tin và Truyền thông đã có bốn đề xuất tới Thủ tướng chính phủ về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.
Theo đó, một trong những đề xuất quan trọng đó là cần tăng khả năng cạnh tranh cho những mô hình taxi truyền thống thay vì giảm khả năng cạnh tranh của những mô hình taxi sử dụng công nghệ.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, việc yêu cầu gắn biển điện tử đối với các xe hợp đồng dưới 09 chỗ trong dự thảo Nghị định sẽ làm giảm sự sẵn sàng tham gia của các đơn vị vận tải, đưa thị trường kinh doanh taxi trở lại thời điểm trước khi xuất hiện loại hình kinh doanh sử dụng công nghệ.
Thay vào đó, cơ quan quản lí có thể tăng tính cạnh tranh cho các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống bằng các quy định mới phù hợp.
Ví dụ, nếu khách hàng đặt taxi truyền thống thông qua phần mềm của hãng, khi mà các điều kiện minh bạch về lộ trình và giá cước được đảm bảo, thì cũng cho phép hãng taxi và khách hàng có thể thỏa thuận giá cho phù hợp với nhu cầu ở thời điểm đó, thay vì sử dụng giá niêm yết.
Giá niêm yết vẫn tiếp tục áp dụng cho trường hợp khách vẫy và vận chuyển theo đồng hồ.
Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông có đề xuất cần xem xét những đơn vị cung cấp nền tảng như Grab, Uber, Go-Viet… là một chủ thể riêng biệt, ngoài những chủ thể được qui định hiện nay.
Theo đó, đối với những hoạt động kinh doanh taxi truyền thống, gồm ba chủ thể có vai trò chi phối như công ty vận tải taxi, người dân và cơ quan quản lí nhà nước. Thông qua sự xuất hiện của các đơn vị cung cấp nền tảng, hoạt động kinh doanh taxi có bốn chủ thể chính là công ty vận tải, đơn vị cung cấp nền tảng, người dân và cơ quan quản lí nhà nước.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong bốn chủ thể đó, công ty vận tải là đơn vị cung cấp nền tảng hợp lại cung cấp cho người dân một loại dịch vụ tương đương taxi.
Bên cạnh đó, công ty vận tải và đơn vị cung cấp nền tảng không tự mình thực hiện tất cả những công đoạn mà taxi truyền thống thực hiện mà mỗi chủ thể thực hiện mội số công đoạn của hoạt động taxi.
Trên cơ sở những lợi ích thật sự mà mô hình kinh doanh mới đem lại cho người dân và được xã hội thừa nhận rộng rãi như minh bạch về giá cước và lộ trình, giá cước phù hợp với nhu cầu người dân, chất lượng phục vụ được nâng cao, vì thế cần nhìn nhận đơn vị cung cấp nền tảng như một chủ thể riêng biệt, không qui chiều vào chủ thể theo mô hình truyền thống.
Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị bổ sung thêm Điều 8, sau Điều 7 trong Dự thảo Nghị định hiện tại về quy định quản lí đối với đơn vị cung cấp nền tảng kinh doanh vận tải để quản lí chủ thể cung cấp nền tảng kinh doanh vận tải, cần có những qui định riêng và phù hợp với chủ thể này, đảm bảo tương ứng với các công đoạn trong hoạt động kinh doanh taxi mà đơn vị này trực tiếp thực hiện.
Đáng chú ý, để quản lí nhà nước đối với những hoạt động kinh doanh sử dụng công nghệ, cơ quan quản lí cần sử dụng chính công nghệ để quản lí và giám sát theo văn bản mới gửi Thủ tướng, thay vì yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng hợp đồng điện tử có "bảng đèn hiệu" hoặc biển số khác màu, cơ quan quản lí hoàn toàn có thể yêu cầu đơn vị cung cấp nền tảng đảm bảo khả năng truy cập vào dữ liệu những xe vận tải đang tham gia trong mô hình.
Một trường hợp khác đó là cơ quan quản lí có thể yêu cầu đơn vị nền tảng chỉ đề xuất lộ trình cho xe hợp đồng đúng qui định về tuyến đường và thời gian vận chuyển...
Tất cả lộ trình phải được lưu lại để truy xuất trong trường hợp thanh, kiểm tra. Đây là một hình thức dùng công nghệ để thực hiện hậu kiểm thay vì tiền kiểm.