Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai nhằm tháo gỡ những vướng mắc về nguồn đất đắp cho 2 tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo. Báo Chính phủ đưa tin.
Theo Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, hiện nay tiến độ của 2 dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo hiện đang được kiểm soát chặt chẽ từng ngày. Mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30/4 vẫn không thay đổi.
Nếu đến ngày 30/4, gói thầu nào chưa hoàn thành, Bộ GTVT sẽ xem xét lại hợp đồng với nhà thầu để có những biện pháp xử lý theo quy định (huỷ hợp đồng với các nhà thầu này tại các dự án khác do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; không cho tham gia các dự án của Bộ GTVT trong thời gian từ 3 - 5 năm).
Tuy nhiên, điểm khó nhất hiện nay là nguồn vật liệu đất đắp để thi công đường gom, đường đầu cầu. Cụ thể tuyến Dầu Giây - Phan Thiết đang thiếu 600.000 m3; tuyến Phan Thiết - Vĩnh Hảo đang thiếu 900.000 m3. Nếu vấn đề nguồn đất đắp không được giải quyết sớm, sẽ gây khó khăn cho việc hoàn thành toàn bộ dự án theo kế hoạch.
Bên cạnh vấn đề vật liệu, dự án vẫn còn một số vị trí vướng đường điện. Về nguồn đất đắp, tuyến được cấp 6 mỏ đất nhưng đến nay đã hết hạn. Nếu cấp theo các thủ tục hiện nay thì không thể kịp với tiến độ dự án, bởi chỉ còn 45 ngày.
Với cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Ban Quản lý dự án đặt kế hoạch với các nhà thầu đến 20/4 phải xong toàn bộ dự án, sau đó là công tác hoàn thiện và bàn giao đưa vào khai thác. Nhưng điểm khó khăn chung hiện nay là nguồn vật liệu đất, riêng các đường gom và cầu vượt trên địa bàn Đồng Nai đang thiếu 600.000 m3 đất đắp.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng nêu những vướng mắc trong việc cấp các mỏ đất phục vụ thi công 2 tuyến cao tốc. Bởi theo giấy phép cũ, đã hết thời gian từ 31/12/2022.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, do Thanh tra Chính phủ đang kiểm tra về việc cấp phép tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, vì vậy, tỉnh đang chờ ý kiến của Thanh tra Chính phủ cho phép gia hạn 4 mỏ đất đã cấp.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, đối với 2 tuyến cao tốc nói trên, nhà thầu đã huy động thiết bị, nhân lực để hoàn thành tuyến chính, bảo đảm thông xe trước 30/4. Tuy nhiên, nếu các đường gom, cầu vượt không hoàn thành vì thiếu đất đắp thì rất lãng phí.
Trong khi đó, vướng mắc chủ yếu là khâu thủ tục, câu chữ trong văn bản. Vì vậy, kiến nghị Chính phủ, Bộ TN&MT và các địa phương ủng hộ cho phép vừa khai thác để thi công, vừa hoàn thiện các thủ tục để bảo đảm tiến độ hoàn thành trong 45 ngày tới.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Thông tin về việc Bộ GTVT đồng ý cho lùi thời hạn khánh thành dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết là không đúng, không chính xác.
"Hai dự án này đã lùi một lần rồi nên phải kiên quyết hoàn thành. Tôi không có quan điểm cho dự án này lùi bất cứ một ngày nào, chỉ chậm nhất ngày 30/4 phải xong. Một lần nữa, tôi nhắc lại 2 dự án cao tốc này phải bảo đảm khánh thành đúng thời điểm ngày 30/4 như đã cam kết với Chính phủ, với Thủ tướng Chính phủ".
Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởn nhìn nhận, hai dự án có nhiều tiến triển về tiến độ, nhưng các ban QLDA và các nhà thầu không được chủ quan.
Đặc biệt là dự án Phan Thiết - Vĩnh Hảo, bởi tiến độ hiện nay là 76%, nếu không nỗ lực, mục tiêu hoàn thành là rất thử thách.
“Không thể để đường gom, cầu vượt chưa hoàn thành khi tuyến chính khánh thành, đưa vào khai thác dịp 30/4. Tôi nhắc lại, 30/4 phải khánh thành. Chúng ta chỉ có một con đường, đó là tiến lên”, Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu 2 ban QLDA phải lập lại tiến độ trong 45 ngày còn lại, tiến độ chi tiết từng ngày.
Về vấn đề nguồn vật liệu, Bộ trưởng đề nghị 2 địa phương Đồng Nai, Bình Thuận phối hợp để báo cáo, kiến nghị Chính phủ cho gia hạn các mỏ đất để cấp cho dự án. Bởi nếu tiến hành theo các thủ tục thông thường như hiện nay sẽ không đủ thời gian thực hiện.