'Bộ trưởng có dám từ chức nếu dự án thép Cà Ná xảy ra vấn đề?'

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đặt câu hỏi Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh có dám từ chức nếu dự án thép Cà Ná xảy ra vấn đề.

Sáng 15/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã trả lời chất vấn của một số đại biểu Quốc hội liên quan đến dự án thép Cà Ná tại Ninh Thuận, do Tập đoàn Tôn Hoa Sen làm chủ đầu tư.

Theo Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên), ngay sau khi xảy ra sự cố tại nhà máy thép Formosa, Bộ Công thương đã phê duyệt ngay dự án Thép Cà Ná ở Ninh Thuận, bất chấp nhiều ý kiến phản đối và sự lo lắng của người dân. "Vậy có hay không việc xuất hiện lợi ích nhóm trong việc phê duyệt dự án này? Có hay không chuyện Bộ chạy theo doanh nghiệp để làm dự án, bất chấp việc hủy hoại môi trường và đánh đổi cuộc sống của người dân?", nữ đại biểu đề nghị Bộ trưởng trả lời thẳng, trả lời thật với cử tri cả nước.

bo truong co dam tu chuc neu du an thep ca na xay ra van de
Dự án thép Cà Ná tại Ninh Thuận làm nóng nghị trường sáng 15/11.

Trả lời, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng Việt Nam hiện có trữ lượng quặng sắt tới 1,5 tỷ tấn nhưng sắt thép của chúng ta mới chủ yếu đáp ứng được sắt thép xây dựng, chuyên ngành, còn như thép thô để cán thép, phục vụ cho sản phẩm đầu ra để phát triển kinh tế hầu như chưa có.

"Về dự án thép Cà Ná, tôi có thể khẳng định công khai trên diễn đàn Quốc hội, chúng ta không đánh đổi môi trường lấy các dự án công nghiệp bằng mọi giá, cũng không có câu chuyện các dự án thép đưa ra đây để đánh đổi về môi trường. Tôi khẳng định không có chuyện lợi ích nhóm. Tại sao lại là lợi ích nhóm khi chúng ta đang hướng tới phát triển một cách hài hoà, bền vững các ngành kinh tế và lợi thế tài nguyên quốc gia?", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Theo người đứng đầu Bộ Công thương, dự án Thép Cà Ná đã được phê duyệt từ 2011, được làm đầy đủ các quy trình thủ tục với sự tham gia của chủ đầu tư Vinashin và một đối tác nước ngoài. Sau năm 2008-2009, dự án này không được thực hiện vì năng lực tài chính của chủ đầu tư có vấn đề nên đưa ra khỏi quy hoạch. Cuối năm 2015, Tập đoàn Tôn Hoa Sen làm việc với tỉnh Ninh Thuận xin đưa dự án vào quy hoạch thép, đồng thời xin chủ trương đầu tư thực hiện dự án với cam kết đảm bảo yêu cầu về môi trường, công nghệ.

"Căn cứ trên nhu cầu thực tiễn cũng như đánh giá hiện trạng, Bộ Công thương báo cáo với Quốc hội đây mới chỉ là điều chỉnh về quy hoạch, quy hoạch chỉ xây dựng trên cơ sở đánh giá về những lợi thế của chúng ta, phù hợp với việc phục vụ cho phát triển các dự án đầu tư chứ không phải dự án đầu tư đã được phê duyệt", ông Trần Tuấn Anh thông tin.

Có nhiều ý kiến hỏi chúng ta có đánh đổi muối của Cà Ná để lấy thép hay không, Bộ trưởng Công thương nhận định đây không phải đánh đổi, đây là quan điểm về sự phát triển bền vững, hài hoà để phát triển kinh tế, khai thác những lợi thế của đất nước. Dự án thép Cà Ná đã được xem xét một cách cẩn trọng với đầy đủ các quy trình, sau đó đã được phê duyệt mới đây nhất về quy hoạch thép.

Tuy nhiên, để đảm bảo việc đầu tư dự án này được có hiệu quả và đảm bảo về môi trường, Thủ tướng đã giao trách nhiệm cho các bộ ngành phải phối hợp làm rõ với chủ đầu tư và địa phương về các báo cáo tiền khả thi cũng như khả thi của dự án, kể cả những chi tiết liên quan đến công nghệ, đến thiết bị, phương án xử lý chất thải, bảo vệ môi trường, hiệu suất của dự án...

"Chúng tôi xin khẳng định công tác điều chỉnh, quản lý quy hoạch được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật với sự tham gia của các bộ ngành. Trong quá trình xây dựng thực hiện các dự án, không chỉ là thép Cà Ná mà còn có dự án thép của Dung Quất và các dự án khác sẽ đảm bảo đúng quy trình thủ tục, đảm bảo môi trường, từ những kinh nghiệm đã rút ra từ dự án thép Formosa", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Sau khi nghe Bộ trưởng Công thương trình bày những nội dung trên, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) thẳng thắn chất vấn: “Chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen đã hứa với Thủ tướng rằng sẽ giao toàn bộ tài sản cho nhà nước nếu để xảy ra sự cố khi thực hiện dự án thép Cà Ná. Tôi không muốn hậu quả xấu xảy ra với đất nước này, để nhân dân chúng ta phải gánh hậu quả. Tôi xin hỏi là trước Quốc hội, Bộ trưởng có dám hứa rằng nếu để xảy ra vấn đề gì thì Bộ trưởng có từ chức không?”.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chưa kịp trả lời câu hỏi của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng vì đã hết giờ làm việc buổi sáng.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.