Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Ít có khả năng xảy ra thất thu thuế với Grab vì cơ quan thuế nắm rất kĩ'

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định taxi truyền thống hay taxi công nghệ cũng đều phải cạnh tranh công bằng. Theo ông, việc thu thuế của Tổng Cục thuế rất chặt, nên ít khả năng xảy ra thất thu thuế với Grab.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể hôm nay (5/6), nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề về việc quản lí các loại xe taxi công nghệ và taxi truyền thống. Theo các đại biểu, việc kéo dài thời gian thí điểm Đề án 24 sẽ ảnh hưởng đến việc cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp.

"Taxi truyền thống, công nghệ cạnh tranh công bằng như nhau"

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho hay theo báo cáo của Bộ GTVT cả nước có khoảng hơn 40.000 phương tiện giao thông tham gia thí điểm Đề án 24. Tuy nhiên, theo ông, thực tế con số này là lớn hơn rất nhiều.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ít có khả năng xảy ra thất thu thuế với Grab vì cơ quan thuế nắm rất kĩ - Ảnh 1.

Bộ trưởng GTVT cho biết sẽ không có khác biệt trong quản lí taxi truyền thống và công nghệ. (Ảnh: Zing).

"Chỉ riêng Grab, việc phối hợp với các đơn vị hợp tác xã đã hơn gấp 3 lần con số này. Từ đó kéo theo khoảng chênh lệch trong việc nộp thuế về ngân sách nhà nước. Cụ thể, Grab chỉ nộp 10 tỉ cho giai đoạn 2014-2016. Hai năm 2017-2018 cũng không khá hơn bao nhiêu. Trong khi đó, các hãng taxi truyền thống phải nộp thuế hàng nghìn tỉ mỗi năm", ông Hoà nói.

Một đại biểu thuộc đoàn Hà Nội cũng cho biết lượng xe Grab tại thủ đô cao hơn nhiều taxi truyền thống, nhưng vì không "đeo mào" nên rất khó quản lí, giải quyết vi phạm như đi vào các tuyến đường cấm.

Trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng T Nguyễn Văn Thể cho biết Quyết định 24 đã được áp dụng vài năm nay. Sau nhiều sửa đổi, bổ sung và nhận được sự quan tâm đặc biệt của các ban ngành, hiệp hội mà đã trình Chính phủ đến 7 lần, mỗi lần đều có nhiều thay đổi.

Theo Bộ trưởng, ở lần báo cáo gần nhất thì có ít sửa đổi hơn, đến nay, cũng đã nhận được sự đồng tình cao khi còn ít ý kiến trái chiều xoay quanh. 

Dự thảo Nghị định này quy định xe hợp đồng điện tử và taxi truyền thống đều phải gắn mào để lực lượng chức năng dễ nhận biết, quản lí phương tiện lưu thông trên đường. 

Bộ trưởng cho biết sắp tới Nghị định 86 sẽ được ban hành, đồng thời, bỏ Đề án 24. "Khi đó, việc quản lí taxi công nghệ và taxi truyền thống là như nhau. Hai loại hình này cũng cạnh tranh và công bằng như nhau", Bộ trưởng khẳng định.

Về vấn đề quản lí, theo Bộ trưởng xe công nghệ hay taxi cũng đều phải chịu quy định về thủ tục như đăng kí, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trực tiếp trước lái xe, hành khách... như taxi truyền thống. 

Xe công nghệ có làm thất thu thuế?

Về vấn đề liệu có tình trạng xe công nghệ nộp thuế chỉ chục tỉ, trong khi taxi truyền thống lên đến nghìn tỉ, do không thể kiểm soát hết số lượng xe công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng "việc này là ít khả năng xảy ra".

Bộ trưởng Thể thông tin hiện có khoảng 48.000 xe công nghệ đăng kí hợp đồng điện tử, nhưng có thể nhiều hơn, như việc nhiều phương tiện đăng kí nhưng không hoạt động. Bộ trưởng cho rằng số lượng bao nhiêu chỉ doanh nghiệp là nắm rõ nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ít có khả năng xảy ra thất thu thuế với Grab vì cơ quan thuế nắm rất kĩ - Ảnh 2.

Bộ trưởng GTVT cho rằng ít có khả năng thất thu thuế từ quản lí taxi công nghệ. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Bộ trưởng nói thời gian tới sẽ thực hiện việc kết nối các xe này với Bộ Giao thông, Bộ Công an để quản lí chặt chẽ, vừa đảm bảo tránh thất thu thuế vừa đảm bảo an toàn, an ninh.

Hiện có 14 đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng, 13 trong số này là doanh nghiệp Việt Nam. Theo ông, các phần mềm này đều có kết nối với Tổng cục thuế nên việc thất thu thuế là ít có khả năng xảy ra, vì cơ quan thuế nắm rất kĩ.

Trong báo cáo gửi đến Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã đề cập đến việc quản lí loại hình xe hợp đồng điện tử. Bộ đề xuất nên quản lí như taxi với tất cả xe chạy theo hợp đồng điện tử. Quy định này sẽ được nêu tại Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, thay thế Nghị định 86/2014. 

Việc đề xuất này đến từ nhiều kiến nghị từ các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống. Trong khi đó cơ quan quản lí Nhà nước thiếu công cụ điều hành do chưa có quy định pháp lí về loại hình xe chạy theo hợp đồng điện tử.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.