Bộ trưởng sẽ gỡ rối cho đại học ngoài công lập

Đó là thông tin được Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đưa ra trong buổi gặp gỡ các trường đại học ngoài công lập.
bo truong se go roi cho dai hoc ngoai cong lap
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: VOV

Tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng đã lắng nghe ý kiến của hiệu trưởng các trường ĐH ngoài công lập về những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp lý, nguồn vốn vay...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Nhà nước chủ trương xã hội hóa giáo dục, khuyến khích thành lập và phát triển các trường tư thục đủ điều kiện. Tuy nhiên, trên thực tế, từ môi trường chính sách, cơ chế đến năng lực vận hành cho đến bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực, các trường ĐH ngoài công lập còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy chưa có nhiều các trường ĐH ngoài công lập và dân lập.

Trước những vấn đề liên quan đến các trường ngoài công lập hiện nay, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định trong quý I/2017 sẽ thành lập tổ công tác để tiến hành khảo sát toàn bộ các trường ngoài công lập về các nội dung: môi trường pháp lý, mô hình cơ cấu các trường ngoài công lập, điều kiện thành lập trường, đội ngũ giảng viên,…

Kết quả khảo sát ở các trường ngoài công lập sẽ là cơ sở quan trọng để Bộ GD&ĐT “bắt mạch, kê đơn”, từ đó trình Chính phủ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện phát triển cho các trường ngoài công lập.

Bộ trưởng khẳng định, vấn đề quan trọng hàng đầu cần làm là tạo hành lang pháp lý, có định hướng chắc chắn, mạch lạc thực sự để thu hút sự tham gia của những người tâm huyết với giáo dục, góp phần giúp các trường ĐH ngoài công lập phát triển.

Bộ trưởng mong muốn đến năm 2020 có 5-7 trường ngoài công lập ngang ngửa với trường ĐH công lập, đến năm 2035 có 2, 3 trường thuộc Top cao.

Bộ trưởng đề nghị Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam tập hợp lại những khó khăn, bất cập để lấy ý kiến.

bo truong se go roi cho dai hoc ngoai cong lap Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vạch 5 giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Đại học

Tại Hội nghị Giải pháp nâng cao chất lượng Giáo dục Đại học vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra 5 nhóm ...

chọn
Toàn cảnh vị trí sẽ xây hầm chui tại nút giao trục Tây Thăng Long - Vành đai 3
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 có tổng mức đầu tư (dự kiến) 1.156 tỷ đồng.