Bộ trưởng Tuấn nói về tác hại của sim rác trong vụ Chủ tịch UBND Bắc Ninh bị đe doạ

Trả lời chất vấn trước Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã dẫn ra ví dụ việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh bị các đối tượng nhắn tin khủng bố khi nói về ảnh hưởng của sim rác. 
bo truong tuan noi ve tac hai cua sim rac trong vu chu tich ubnd bac ninh bi de doa Mua SIM mới đầu năm 2017 có thể bị thu hồi
bo truong tuan noi ve tac hai cua sim rac trong vu chu tich ubnd bac ninh bi de doa Nhà mạng sắp mở tiếp chiến dịch thu hồi SIM kích hoạt sẵn
bo truong tuan noi ve tac hai cua sim rac trong vu chu tich ubnd bac ninh bi de doa Nhà mạng không được kích hoạt lại SIM đã bị thu hồi
bo truong tuan noi ve tac hai cua sim rac trong vu chu tich ubnd bac ninh bi de doa
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết "bản thân cũng là nạn nhân của sim rác, tin nhắn rác".

Chiều 18/4, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã trả lời chất vấn về vấn đề sim rác, tin nhắn rác.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, sim rác, tin nhắn rác là một vấn nạn.

"Bản thân tôi cũng là nạn nhân của sim rác, tin nhắn rác", ông Tuấn nói.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết bản chất tin nhắn rác là do sim điện thoại trả trước đang được bán tràn lan trong khi ở nước ngoài điều này rất khó.

"Tôi đi công tác ở Nhật Bản, muốn mua sim phải yêu cầu có hộ chiếu và phải một tuần sau mới lấy được sim. Trong khi đó, ở ta muốn mua bao nhiêu cũng được", ông Trương Minh Tuấn dẫn chứng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thừa nhận nguyên nhân của tình trạng này do sự thiếu quản lý và giám sát nghiêm túc của các cơ quan chức năng.

"Tin nhắn rác đang gây phiễn nhiễu người người dùng, gây mất an ninh, an toàn thông tin. Ví dụ như trường hợp lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bị các đối tượng dùng sim rác nhắn tin khủng bố", người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông nói.

bo truong tuan noi ve tac hai cua sim rac trong vu chu tich ubnd bac ninh bi de doa
Sim rác tồn tại nhiều năm nhưng chưa được giải quyết triệt để. Ảnh: KTĐT

Theo ông Tuấn, sim rác tồn tại nhiều năm nhưng chưa được giải quyết triệt để vì xuất phát từ lợi ích của nhiều bên gồm nhà mạng, đại lý và người sử dụng.

Cụ thể, nhà mạng hưởng lợi từ việc phát triển thuê bao di động; đại lý duy trì sim trả trước tồn tại có lợi ích nhất định; còn người dùng hưởng lợi từ khuyến mại sim trả trước mới.

Tinh thần của Bộ là phải chặn ngay từ đầu ra (ngăn chặn từ nhà mạng), quản lý chặt chẽ tài nguyên kho số quốc gia; giảm đầu 11 số; quy trách nhiệm cho các nhà mạng; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu... Thời gian qua, Bộ đã thu hồi khoảng 20 triệu sim rác.

Đồng thời Bộ Thông tin và Truyền thông cũng phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính để đề xuất cấp thẩm quyền quy định nâng cao mức phạt; tăng cường khuyến khích người dùng sử dụng sim trả sau...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.