Bộ trưởng Y tế thị sát: Xử phạt 4 phòng khám có yếu tố nước ngoài

Đó là thông tin được PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đưa ra ngày 17/5 sau chuyến thị sát của Bộ trưởng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
bo truong y te thi sat xu phat 4 phong kham co yeu to nuoc ngoai Bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tiêm chủng
bo truong y te thi sat xu phat 4 phong kham co yeu to nuoc ngoai Người chuyển giới tiêm hormone trong vòng 2 năm sẽ được pháp luật công nhận?
bo truong y te thi sat xu phat 4 phong kham co yeu to nuoc ngoai Công an thông tin vụ người nhà bệnh nhân đe dọa cán bộ y tế
bo truong y te thi sat xu phat 4 phong kham co yeu to nuoc ngoai Vụ người nhà bệnh nhân đe dọa cán bộ y tế: Xác định 'viên đạn' gây thủng kính xe ô tô

Theo đó, Bộ Y tế đã tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra đột xuất 5 phòng khám tư nhân tại TP Hà Nội (ngày 21/4) và TP Hồ Chí Minh (ngày 27/4).

bo truong y te thi sat xu phat 4 phong kham co yeu to nuoc ngoai
Chuyến thị sát của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hà Nội ngày 21/4 vừa qua. Ảnh: CTV.

Dựa vào kết quả kiểm tra thực tế và làm việc với 2 Sở Y tế Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã đề nghị Sở Y tế hai địa phương này xử lý các sai phạm của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn mình quản lý.

Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt hành chính Phòng khám đa khoa Thiên Tâm 40,7 triệu đồng. Đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng đã yêu cầu phòng khám này phải lập sổ khám chữa bệnh theo mẫu của Bộ Y tế, ghi chép đầy đủ theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu tháo dỡ toàn bộ nội dung quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trên internet khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Tổ chức, hoạt động xét nghiệm đúng Biên bản thẩm định, cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và đúng phạm vi hoạt động chuyên môn được cấp phép.

​Còn tại TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở Y tế cùng Thanh tra Sở đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 phòng khám có yếu tố nước ngoài. Trong đó tạm ngừng hoạt động của hai phòng khám để chấn chỉnh điều kiện hoạt động.

Tại phòng khám Đa khoa Raffles Medical (Số 167A đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3) bị xử phạt 15,7 triệu đồng với các sai phạm lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Phòng khám quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

bo truong y te thi sat xu phat 4 phong kham co yeu to nuoc ngoai
Đoàn kiểm tra do Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu cùng với Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh kiểm tra tại một cơ sở ở Hà Nội. Ảnh: CTV.

Bên cạnh đó, phòng khám Nguyễn Trãi (Số 277 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) bị phạt 42,4 triệu đồng với các vi phạm như lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Cơ sở này lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật. Không bảo đảm các điều kiện về nhân lực, các điều kiện về cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động. Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Còn tại phòng khám Mayo (Số 35B - 35C đường 3/2, phường 11, quận 10), thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã quyết định xử phạt hành chính 36 triệu đồng cơ sở này với các lỗi tương tự.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh, phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về y tế, chấn chỉnh các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tư nhân nói chung và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có người hành nghề là người nước ngoài nói riêng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người bệnh khi đi khám bệnh, chữa bệnh.

Trong thời gian tới, Cục quản lý Khám, chữa bệnh tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện hành lang pháp lý về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Tăng cường rà soát các quy định có liên quan, kịp thời sửa đổi, bổ sung các hình thức xử phạt mức cao theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thểm quyền sửa đổi, bổ sung, đáp ứng yêu cầu quản lý.

Khẩn trương hoàn thiện phần mềm tin học quản lý việc cấp chứng chỉ hành nghề trong toàn quốc để tạo điều kiện cho công tác quản lý người hành nghề và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh một cách hiệu quả.

Ngoài ra, Bộ sẽ tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh y, dược tư nhân và các quy chế chuyên môn đối với người hành nghề tư nhân và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.

Kiểm soát chặt các điều kiện cho phép thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.

Tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, giám sát theo kế hoạch hoặc đột xuất để kiểm tra hoạt động chuyên môn, quy chế chuyên môn của các cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, điều kiện kinh doanh, quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nếu có sai phạm.

bo truong y te thi sat xu phat 4 phong kham co yeu to nuoc ngoai Vụ chém người tại BV Đại học Y Hà Nội: Bộ Y tế ra văn bản khẩn

Ngày 8/5, Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã ra văn bản khẩn gửi tới Bệnh viện Đại học Y Hà ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.