Văn bản được Thứ trưởng Bộ Văn hóa Trịnh Thị Thúy kí ngày 3/10 nêu rõ công trình ga ngầm C9 (thuộc dự án đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) gây ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực do nằm trong khu vực bảo vệ II của di tích và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Phối cảnh cửa lên xuống số 1, ga ngầm C9 (cách Tháp Bút 36 m). (Ảnh: MRB).
Với phương án thiết kế thân ga cách Tháp Bút 36 m, đường hầm dưới lòng đất chỉ cách 1 m, Bộ Văn hóa cho rằng khi thi công sẽ phải đào đất, làm rào chắn, di dời toàn bộ cây xanh khu vực ven hồ khiến khu vực di tích bị ảnh hưởng.
Bộ Văn hóa cũng lo ngại việc thi công nhà ga sẽ tạo rung chấn, ảnh hưởng tới Nghi môn, Tháp Bút của đền Ngọc Sơn và đền Bà Kiệu. Ngoài ra, việc xây ga ngầm cạnh hồ Gươm còn gây tắc nghẽn giao thông khi tiếp nhận lượng hành khách lớn từ ngoài vào trung tâm.
Trái ngược với những lo ngại của Bộ Văn hóa, UBND Hà Nội lại khẳng định vị trí ga C9 không xâm phạm khu vực bảo vệ lõi và các yếu tố cấu thành lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Trong văn bản gửi TP Hà Nội lần này, Bộ Văn hóa tiếp tục đề nghị điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga C9 và các công trình phụ trợ để không gây ảnh hưởng bất lợi đối với các di tích và tuân thủ Luật Di sản Văn hoá. Cụ thể, Bộ đề nghị tịnh tiến ga C9 về phía đông đường Đinh Tiên Hoàng, ra xa hồ Gươm và đền Ngọc Sơn.
Trước đó, tháng 9/2019, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo các cơ quan liên quan đề xuất phương án thiết kế, thi công nhà ga C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm đảm bảo đúng quy định pháp luật về di sản văn hóa.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăm Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km, trong đó 9 km ngầm. Tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 34.678 tỉ đồng.
Gần 9 năm qua, dự án vẫn loay hoay ở khâu phê duyệt quy hoạch. Vị trí các ga khác đã được phê duyệt tư lâu nhưng riêng ga C9 vẫn "bế tắc" do nằm sát di tích hồ Hoàn Kiếm.
Theo phương án được TP Hà Nội lựa chọn, vị trí ga ngầm C9 dự kiến đặt trong khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thân ga chính bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, kích thước dài 150 m, rộng hơn 21 m, sâu trên 17 m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga).