Điều chỉnh dự án đường sắt đô thị kéo dài 11 năm vẫn 'vướng' ga ngầm C9

Về việc điều chỉnh dự án đường sắt đô thị kéo dài 11 năm, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu báo cáo và hiệu quả đầu tư dự án điều chỉnh.
c9-1-15405491942471679578053

Vị trí ga ngầm C9 được Hà Nội đề xuất. (Ảnh: KT&ĐT).

Ngày 26/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Cụ thể, về việc điều chỉnh dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội thực hiện trình tự, thủ tục về điều chỉnh Dự án (bao gồm cả điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án) theo đúng qui định.

UBND TP Hà Nội cũng sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu báo cáo và hiệu quả đầu tư dự án điều chỉnh.

Theo đó, Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về việc bố trí vay vốn nước ngoài bổ sung phần điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án.

Hà Nội cùng với chủ đầu tư tiếp tục thực hiện đầy đủ công tác giám sát đầu tư theo đúng qui định, bảo đảm dự án đầu tư đúng mục tiêu và hiệu quả.

Về vấn đề qui hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 tại khu vực hồ Gươm, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ VH, TT & DL, Bộ Tư pháp, UBND TP Hà Nội thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại văn bản số 8240/VPCP-CN ngày 12/9/2019 của Văn phòng Chính phủ.

Về gia hạn, điều chỉnh Hiệp định vay vốn của dự án, Bộ Tài chính được giao xem xét, xử lí kiến nghị của Hà Nội.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT, UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan hoàn chỉnh dự thảo báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2019 về tình hình triển khai dự án.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Dự án) là giai đoạn 1 của tuyến đường sắt đô thị số 2: Nội Bài - Nam Thăng Long - Hoàng Hoa Thám - Bờ Hồ - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình.

Tuyến đường sắt này đóng vai trò kết nối sân bay Nội Bài với trung tâm thành phố và là tuyến hướng tâm kết hợp vành đai.

Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản, được UBND TP Hà Nội phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13/11/2008; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép tiếp tục triển khai và điều chỉnh Dự án tại công văn số 108/TTg-KTN ngày 12/12/2016. Tính đến nay, dự án đã kéo dài gần 11 năm.

Tuyến đường sắt đô thị có chiều dài 11,5 km trong đó có 2,6 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm, có 3 ga trên cao từ C1 đến C3 và 7 ga ngầm từ C4 đến CIO.

Hiện tất cả các hạng mục tuyến, depot và các ga đã được phê duyệt qui hoạch tổng mặt bằng.

Riêng tổng mặt bằng ga ngầm C9 đặt tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần diện tích vườn hoa cây xanh bờ hồ phía trước Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội) chưa được phê duyệt.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.