Bộ Xây dựng chưa báo cáo khắc phục vi phạm tại HUD

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho biết Bộ Xây dựng chưa báo cáo về việc chỉ đạo, thực hiện xử lý khắc phục theo thẩm quyền đối với những tồn tại, vi phạm của HUD được nêu tại kết luận thanh tra với với quá trình cổ phần hóa đơn vị này.
bo xay dung chua bao cao khac phuc vi pham tai hud
Bộ Xây dựng chưa báo cáo khắc phục vi phạm tại HUD.

Ngày 25/5 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo Thủ tướng về việc xử lý sau thanh tra tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD, Bộ Xây dựng).

Cụ thể, Bộ này đã xử lý, kiểm điểm những cán bộ tại HUD thuộc diện Bộ Xây dựng quản lý như sau:

Các ông Nguyễn Đăng Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên; ông Nghiêm Văn Bang, Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera và ông Ngô Doãn, Hội đồng thành viên, Trưởng ban Kiểm soát nội bộ thuộc bị áp dụng hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm và không được xem xét thi đua, khen thưởng năm 2015; trong đó, có 2 cá nhân bị đề nghị hình thức khiển trách.

Đối với 3 cá nhân gồm: Chủ tịch Hội đồng thành viên, Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên và Thành viên Hội đồng quản trị đã nghỉ hưu chưa xem xét kỷ luật.

Theo Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn HUD lập Hội đồng kỷ luật và chỉ đạo Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ giám sát.

Về việc cổ phần hóa tại HUD, báo cáo của Thanh tra Chính phủ cũng cho thấy đơn vị này cùng các đơn vị tư vấn VVFC, SSI triển khai thực hiện việc xác định lại giá trị doanh nghiệp và xây dựng phương án cổ phần hóa trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với HUD, tại cuộc họp Hội đồng kỷ luật ngày 19/10/2015, thành viên hội đồng đã bỏ phiếu và thông qua hình thức kỷ luật với 3 cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị này.

Cụ thể, cảnh cáo Kế toán trưởng Tổng công ty HUD và khiển trách đối với 2 Trưởng phòng thuộc Tổng công ty HUD (giai đoạn từ năm 2010-2012).

"Thời điểm các cá nhân có hành vi vi phạm trong giai đoạn 2010-2012, nhưng đến ngày 14/4/2015 Thanh tra Chính phủ mới có Kết luận thanh tra số 811/KL-TTCP.

Như vậy, đã quá thời hiệu để xử lý kỷ luật đối với 3 trường hợp này", báo cáo nêu rõ.

Đối với việc thanh lý các hợp đồng ủy quyền đầu tư xây dựng và kinh doanh, báo cáo của Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, HUD đã thanh lý được 22 hợp đồng ủy quyền đầu tư xây dựng và kinh doanh.

"Tổng công ty HUD đang thực hiện rà soát 13 Hợp đồng ủy quyền tại Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.

Theo dự kiến, Tổng công ty HUD sẽ thanh lý 13 Hợp đồng ủy quyền này trong năm 2018", báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho biết.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cũng cho biết Bộ Xây dựng chưa báo cáo về việc chỉ đạo, thực hiện xử lý khắc phục theo thẩm quyền đối với những tồn tại, vi phạm của HUD được nêu tại kết luận thanh tra với với quá trình cổ phần hóa đơn vị này.

Bộ Xây dựng cũng chưa báo cáo việc xem xét, xử lý trách nhiệm với tập thể, cá nhân của Bộ Xây dựng được nêu tại Kết luận thanh tra.

Ngoài ra, Bộ này chưa kiểm điểm đối với những cán bộ đã nghỉ hưu và chưa thực hiện kỷ luật đối với những cán bộ có vi phạm.

Còn đối với HUD, Thanh tra Chính phủ cho biết đơn vị này chưa thực hiện kỷ luật đối với những cán bộ có vi phạm. Cả 2 đều do còn vướng mắc về quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng không xem xét kỷ luật với những trường hợp đã được Hội đồng kỷ luật của Bộ Xây dựng, HUD đề nghị hình thức kỷ luật nhưng đã quá thời hiệu và pháp luật chưa có quy định về xử lý kỷ luật đối với những trường hợp nghỉ hưu, chuyển công tác.

bo xay dung chua bao cao khac phuc vi pham tai hud Bộ Xây dựng xin xe Lexus và Land Cuiser từ doanh nghiệp HUD

Với lý do xe ô tô đã cũ, thiếu xe phục vụ công tác, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản lên Chính phủ xin ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.