Bộ Y tế chỉ đạo vụ bé mới sinh bị tật ở Quảng Trị

Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Quảng Trị yêu cầu làm rõ vụ bé gái mới sinh bị tật nghi do bác sĩ tắc trách.
bo y te chi dao vu be moi sinh bi tat o quang tri
Chị T. (bìa trái) cho rằng, các bác sĩ chủ quan, thiếu trách nhiệm khiến tính mạng con chị khó bảo toàn. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Ngày 5/12, Vụ Sức khỏe, bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế Quảng Trị về trường hợp bé gái bị gãy xương đòn sau khi sinh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Ngày 14/11/2016, sản phụ Trần Thị Thảo T. (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị để sinh con. Sản phụ T. được chỉ định làm siêu âm và theo dõi đẻ thường.

Đến 12h cùng ngày 14/11/2016, sản phụ T. được đưa vào phòng đẻ và sinh 1 bé gái, nặng 4,8 kg, ngạt tím tái, được chẩn đoán gãy xương đòn bên trái, liệt tay phải, phổi xẹp một phần... Phía gia đình sản phụ cho rằng những thương tổn của bé là do sự tắc trách của bác sĩ nên đã gửi đơn khiếu nại bệnh viện. Bệnh viện sau đó đã xác nhận sự việc trên và thực hiện chăm sóc, điều trị tích cực cho trẻ sơ sinh.

Tại công văn trên, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Trị chỉ đạo bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức Họp hội đồng chuyên môn xem xét vụ việc; có hình thức xử lý kỷ luật thích hợp đối với cán bộ sai phạm (nếu có); cung cấp thông tin rõ ràng, cụ thể, giải thích và nhận lỗi với gia đình cũng như thống nhất hướng xử lý. Kết quả xử lý cần được thông tin rộng rãi tới các cơ quan/phương tiện truyền thông và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 12/12/2016.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế Quảng Trị giao Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh làm đầu mối tăng cường đào tạo nâng cao năng lực xử trí, cấp cứu sản khoa, đặc biệt là theo dõi, xử trí trong chuyển dạ cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh các cơ sở chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, kể cả các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện theo đúng Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (khám, quản lý thai, theo dõi, chăm sóc xử trí trong đẻ, sau đẻ…).

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.