Bộ Y tế gửi công văn khẩn về phòng chống bệnh ho gà

Trong hơn hai tháng đầu năm, Bệnh viện Nhi TƯ đã tiếp nhận và điều trị hơn 50 ca bệnh nhi mắc ho gà thì trong đó có 4 ca tử vong. Bộ Y tế vừa có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành tăng cường phòng chống dịch ho gà.
 
bo y te gui cong van khan ve phong chong benh ho ga
Trẻ cần phải được tiêm chủng chống bệnh ho gà định kỳ (Ảnh: Nhật Cường).

Bộ Y tế nhận định, do điều kiện thời tiết những tháng đầu năm nay chuyển lạnh, độ ẩm cao nên các bệnh đường hô hấp gia tăng, trong đó có bệnh Ho gà. Số trường hợp mắc tập trung chủ yếu lứa tuổi nhỏ từ 2 đến 3 tháng tuổi do chưa được tiêm chủng.

Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng, phải thở máy. Trong đó có trường hợp phải lọc máu và sử dụng kỹ thuật trao đổi oxy ngoài cơ thể. Trước tình hình này, ngày 6/3, ông Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế đã ký công văn khẩn yêu cầu các địa phương tăng cường phòng, chống bệnh ho gà.

Trong đó, rà soát đối tượng thuộc diện tiêm chủng mở rộng trên địa bàn, đảm bảo tỷ lệ tiêm vắc xin đạt ít nhất 95% ở quy mô xã, phường. Các địa phương cần tiêm vaccine bổ sung cho những trường hợp trì hoãn tiêm ngay trong từng tháng, kiên quyết xóa các vùng lõm trong tiêm chủng.

Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh ho gà đầy đủ, đúng lịch; tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh, tập trung các khu vực có nguy cơ cao, các địa bàn có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Hiện có 2 loại vắc xin phòng bệnh ho gà là DTP (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván và Quinvaxem (phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib). Lịch tiêm chủng như sau: mũi thứ nhất tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; mũi thứ 2 tiêm sau mũi thứ nhất 1 tháng; mũi thứ 3 tiêm sau mũi thứ hai 1 tháng.

Theo ghi nhận tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi TƯ) cho thấy, hiện vẫn còn khoảng gần 10 bệnh nhân đang được điều trị và theo dõi do nghi ngờ mắc bệnh ho gà. Điều đáng nói, có những bệnh nhi bị nặng mới đưa đến viện, vì thế đã xuất hiện biến chứng nguy hiểm và phải mất thời gian điều trị dài ngày.

Theo TS Nguyễn Văn Lâm – Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, ho gà là căn bệnh mắc rải rác quanh năm, nhưng điều khác biệt là vài năm gần đây số lượng trẻ mắc ho gà “trội” hơn so với các năm trước. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, khoa đã tiếp nhận 28 trường hợp dương tính với ho gà .Đa số những trẻ nhập viện do ho gà là chưa tiêm vắc xin, hoặc chưa tiêm đủ mũi, thậm chí có nhiều trẻ còn rất nhỏ (dưới 2 tháng tuổi) đã mắc ho gà. Do trẻ nhỏ, sức đề kháng yếu nên quá trình điều trị sẽ mất nhiều thời gian hơn.

“Thông thường, khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Đặc biệt, những trẻ dưới 1 tuổi mắc bệnh ho gà thì bệnh tiến triển nặng rất nhanh, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 80 - 90%”, TS Lâm cảnh báo.

bo y te gui cong van khan ve phong chong benh ho ga Gia tăng số trẻ nhập viện do ho gà

Số mắc ho gà vào Bệnh viện Nhi Trung ương những tháng gần đây có xu hướng tăng, trong đó có ca biến chứng nặng.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.