Bộ Y tế: Sở Y tế Bắc Ninh chưa báo cáo rõ việc bé gái bị liệt chân

Đại diện Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế cho biết Sở Y tế Bắc Ninh chưa báo cáo rõ vấn đề giảm vận động ở chân của cháu Nguyễn Thị Hải Yến có phải do tiêm hay không.

Như đã thông tin, anh Nguyễn Khắc Tạo (SN 1987, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) đưa con gái Nguyễn Thị Hải Yến (SN 2014) vào Bệnh viện Đa khoa Yên Phong điều trị bệnh viêm phế quản phổi được 3 ngày thì bị liệt chân phải dù trước đó đang đi lại bình thường.

Trao đổi về vấn đề trên, TS.BS Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, vụ đã nhận được báo cáo họp hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Bắc Ninh. Theo đó, hội đồng có kết luận, bệnh nhân Nguyễn Thị Hải Yến vào viện được tiếp đón kịp thời, khám, chẩn đoán và chỉ định thuốc điều trị đúng quy định, phù hợp với tình trạng bệnh lý.

Khi có diễn biến bất thường, tua trực đã kịp thời báo cáo và có hướng xử trí ban đầu, đồng thời giải thích tình trạng bệnh cho gia đình bệnh nhân và cho hướng xử trí chuyển viện phù hợp với tính chất và diễn biến bệnh. Bệnh nhân giảm vận động chân phải là bệnh lý mới phát sinh.

Về nghi ngờ của gia đình trong quá trình điều trị cho cháu Yến bằng phác đồ tiêm vào chân vô tình đã khiến chân cháu bị liệt, ông Khoa cho hay: “Trong vấn đề này, Sở Y tế Bắc Ninh đã có công văn gửi Bộ Y tế chỉ báo cáo là bệnh nhân giảm vận động chân phải là bệnh lý mới phát sinh. Trong báo cáo không làm rõ vấn đề giảm vận động ở chân của cháu bé là do tiêm hay không do tiêm. Để làm rõ vấn đề này, vụ sẽ có công văn yêu cầu Sở Y tế Bắc Ninh yêu cầu báo cáo rõ”.

bo y te so y te bac ninh chua bao cao ro viec be gai bi liet chan
Hơn 2 tháng điều trị ở các bệnh viện lớn nhưng tình trạng bệnh của cháu Yến vẫn chưa tiến triển

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, chuyên viên Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, trong biên bản họp hội đồng của Sở Y tế Bắc Ninh khẳng định quy trình cũng như chuyên môn về điều trị là đúng, chỉ định thuốc và điều trị đúng quy định, phù hợp với tình trạng bệnh lý.

“Sở Y tế Bắc Ninh nói là đúng quy trình có nghĩa là bệnh nhân Yến đúng chỉ định phải tiêm, cái thứ hai là người tiêm có đúng hay không thì hội đồng chuyên môn đã phải xem xét và ghi ở trong biên bản là đúng, có nghĩa là người ta tiêm đúng”, bà Hương nói.

bo y te so y te bac ninh chua bao cao ro viec be gai bi liet chan
Bệnh viện Đa khoa Yên Phong, nơi cháu Hải Yến điều trị viêm phế quản phổi bất ngờ bị liệt 1 chân.

Ông Khoa cho biết, về vấn đề chuyên môn, đôi khi một bệnh nhân vào viện chỉ xuất hiện một triệu chứng ở nhà nhưng khi vào viện, các y bác sĩ khám mới phát hiện ra nhiều bệnh khác nguy hiểm hơn triệu chứng ban đầu của bệnh nhân. Đặc biệt là trẻ em, đôi khi các cháu chỉ quấy khóc một chút nhưng không hiểu sao lại nôn trớ nhưng khi thăm khám bác sĩ phát hiện cháu bị tắc ruột. Có trường hợp tử vong nhanh chỉ sau vài giờ nhập viên.

Diễn biến của bệnh là một quá trình và chỉ những người có chuyên môn mới phát hiện được, thậm chí có nhiều bệnh rất khó phát hiện, các hội đồng chuyên môn họp đến vài tháng cũng không phát hiện ra bệnh.

Theo bà Hương, từ trước tới nay, chưa có trường hợp nào tiêm một mũi mà bị giảm vận động chân như vậy. Theo nghiên cứu, nếu tiêm một thời gian dài cũng có thể bị teo cơ.

Về thông tin cháu Yến khám ở BV Nhi Trung ương được bác sĩ chẩn đoán bị viêm đa rễ thần kinh, bà Hương cho hay, bệnh viêm đa rễ thần kinh không liên quan gì đến bệnh cảnh của bệnh nhân. Bệnh có rất nhiều nguyên nhân, có thể do vi khuẩn, vi rút, có thể bệnh tự biến của trẻ gây ra.

Bà Hương cho biết thêm, trong thời gian vừa qua, ở Bắc Ninh xảy ra 03 trường hợp, trong đó có 2 cháu bé tử vong, một cháu bé bị liệt chân là bệnh lý mới phát sinh. Vụ sẽ có công văn gửi Sở Y tế Bắc Ninh chấn chỉnh về chuyên môn và phong cách ứng xử, phục vụ bệnh nhân trong hệ thống bệnh viện, xem xét, bố trí cán bộ cho phù hợp, kiên quyết xử lý các cá nhân vi phạm.

Trước đó, ngày 19/9, anh Nguyễn Khắc Tạo đưa cháu Yến đến khám ở Bệnh viện Đa khoa Yên Phong. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phế quản phổi và yêu cầu nhập viện để điều trị.

Khi nhập viện, cháu vẫn đi lại bình thường nhưng đến ngày 22/9, chân phải của cháu có biểu hiện đau, đi tập tễnh. Đến tối ngày 22/9, chân phải của cháu liệt hoàn toàn, chân không còn cảm giác.

Ngày 26/9, bệnh viện đã chuyển tuyến bệnh nhân Yến lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Qua thăm khám, các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán cháu bị viêm đa rễ dây thần kinh thể sợi trục và cho cháu chuyển vào khoa thần kinh điều trị. Sau 3 ngày, các bác sĩ đã kê thuốc cho cháu về điều trị tại nhà.

Đến nay, đã hơn 2 tháng gia đình đưa cháu đi điều trị ở nhiều nơi từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đến Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng tình trạng bệnh của cháu không tiến triển, cháu đang có hiện tượng teo cơ ở chân.

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.