'Bọn con gái bây giờ vụng lắm!'

Đó là lời than thở của mẹ tôi trong cái mùa Tết ngày, mà hình như năm ngoái và năm kia nữa, mẹ tôi cũng than thở y như thế. Tôi tự dưng giật mình nhìn lại bản thân, 24 tuổi rồi mà công nhận là ‘vụng thối vụng nát’ thật.
bon con gai bay gio vung lam
'Bọn con gái bây giờ vụng lắm!', mẹ tôi toàn than thở với các cô bạn đến chơi nhà như thế (Ảnh: Pinterest)

Tôi cũng không nghĩ đến cái sự vụng về không biết một tí tẹo gì về nữ công gia chánh cho đến khi mẹ tôi tay vừa cắm hoa, miệng vừa bảo: “Năm nay cô 24 rồi đấy, cơm không biết nấu, hoa không biết cắm, đến nhà cửa cũng không biết trang trí cho đẹp. To xác thế này mà vụng thì thằng nào nó chịu rước đi”. Vừa nói mẹ tôi thoắt cái đã cắm xong lọ hoa, trong khi tôi ở bên cạnh cứ loay hoay mãi không xong.

Nói về chuyện không biết nữ công gia chánh thì không riêng gì tôi mà lũ bạn tôi cũng thế, có mỗi cái Thu mẹ nó làm đầu bếp thì nó mới biết nấu cỗ chứ mấy đứa bọn tôi không đứa nào biết làm thế nào để mổ gà (mà cho đến giờ tôi vẫn thắc mắc tại sao phải học mổ gà, có thể ra siêu thị mua gà mổ sẵn được mà!). Không đứa nào biết gói bánh chưng, tự làm mấy món đồ ăn mà các mẹ ở Tâm sự Eva dạy như mứt gừng, mứt dừa lại càng không, mấy món đó làm chỉ thêm cách rách, hàng quán bán đầy, bọn tôi toàn bảo nhau thế!

Thực ra, giờ ngồi ngẫm nghĩ lại cũng thấy mình đoảng vị, mấy món ăn thường ngày thì nấu được, còn nói đến cỗ bàn thì 24 năm chưa bao giờ động tay một lần, ở nhà mẹ toàn làm hết, có chăng tôi chỉ phụ phần nhặt rau, rửa bát, hoặc mẹ bảo gì thì làm cái đấy, nhiều lúc long ngóng khiến mẹ ngứa mắt là mẹ tôi chép miệng “Thôi để đấy mẹ làm, mang ấm chén ra rửa.”

bon con gai bay gio vung lam
Một số món ăn của các cô bạn cùng tuổi tôi trong hội Tâm sự Eva, trứng kho nguyên quả và bên phải là đĩa nem rán "bung lụa" (Ảnh: Internet)

Từ bé, nhà chỉ có mình tôi nên mẹ cũng không bắt làm việc nhà nhiều, có lúc phụ mẹ thì mẹ còn bảo “vào mà học bài không thì ngồi im đấy, đừng có động vào không hỏng hết!”. Cứ thế, thoắt cái tôi học xong đại học, ra trường, đi làm, biết kiếm tiền nhưng việc nhà vẫn vụng thối vụng nát.

Anh người yêu tôi bảo sau này cưới hai đứa ở riêng, anh cũng không câu nệ chuyện phụ nữ phải đảm đang, giỏi việc nhà cũng được, không thì giỏi việc khác cũng không sao, nhưng nếu biết thì càng tốt. Hôm ông Công ông Táo tôi mang cá đến nhà anh thì thấy mẹ chồng tương lai đang lúi húi chặt gà, thấy nhát chặt nào cũng đều chan chát, tôi buột miệng “Ôi bác chặt gà đẹp thế ạ? Cháu mà chặt con này chắc nát bét luôn!”. Mẹ chồng tương lai ngước lên nhìn tôi vẻ choáng váng hay sao ấy “Lớn thế này rồi mà không biết chặt con gà à? Thế ở nhà cháu ai làm cỗ?” . Tôi biết mình bị hớ rồi, liền gãi đầu lảng đi “Anh Khôi đâu rồi bác? Cháu mang cá sang để lát đi phóng sinh ạ!” xong lỉnh đi chỗ khác luôn. Đem chuyện nói hớ với mẹ chồng tương lai kể cho mẹ tôi nghe, mẹ tôi lấy ngón tay dí vào đầu tôi một cái rõ đau: “Đấy, vụng thối ra nên mới xấu hổ đấy, chứ như con người ta thì nó đã nhanh tay nhanh chân phụ mẹ chồng chặt gà mà ghi điểm rồi!”.

bon con gai bay gio vung lam
Tôi suốt ngày bị mẹ mắng vì sự vụng về của mình (Ảnh: Pinterest)

Tôi chả biết đổ lỗi cho ai về cái sự vụng của mình, liền tức thời đổ ngay cho mẹ: “Tại mẹ hết, tại mẹ cứ chiều con không cho con làm nên giờ con mới chả biết làm gì đây này!”. Mẹ tôi tức khi lại giật tóc tôi một cái cho tỉnh ra.

Sau phi vụ nói hớ ở nhà mẹ chồng tương lai, tôi cũng nhìn lại bản thân mình một cách nghiêm túc, tôi bảo người yêu tôi “Em hỏi thật, trước em nấu cho anh ăn mấy lần anh có thấy ngon không?” thì người yêu tôi thật thà “cũng tạm thôi, tại anh dễ nuôi nên ăn thế nào cũng được”. “Thế mẹ anh có nấu ăn ngon không?”, tôi hỏi. Anh người yêu nói một câu mà tôi lạnh cả gáy “Ôí giời, trước nhà anh mở nhà hàng ăn uống, mẹ anh là bếp chính đấy!”.

Thôi xong rồi, phen này có lẽ tôi nên nghiêm túc học cho ra dáng một vài món tủ nào đấy trước khi “xuất chuồng”, chứ không tôi sợ giống lời “sấm truyền” mà mẹ tôi hay bảo: “Vụng thối vụng nát như cô ba ngày nhà chồng lót lá chuối trả về nhà đẻ, làm phụ nữ thì mấy việc nấu ăn là phải biết chứ, tình yêu của đàn ông là thông qua dạ dày đấy con biết chưa?”.

Nhìn lại vẻ hạnh phúc béo tốt của bố 25 năm qua, nhìn lại sự tháo vát, đảm đang của mẹ, tôi cứ toát mồ hôi hột, thôi bắt đầu ngay bằng việc tập làm vài món nộm ăn giải ngán mấy ngày Tết đã…

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.