Mặt cầu Bạch Đằng "lượn sóng" từng gây xôn xao dư luận. (Ảnh: Zing.vn).
Theo thông tin chúng tôi nhận được, Kiểm toán Nhà nước vừa cung cấp một số thông tin liên quan đến dự án BOT cầu Bạch Đăng
Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước cho biết theo kết quả kiểm toán, chi phí đầu tư thực hiện dự án này tính đến 30/9/2018 của Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng trên 4.319 tỉ đồng.
"Giá trị được kiểm toán trên 4.312 tỉ đồng; số kiểm toán trên 4.145 tỉ đồng, chênh lệch giảm trên 167 tỉ đồng do sai khối lượng, sai đơn giá và sai khác.
Kiểm toán giá trị còn lại 433 tỉ đồng, Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị giảm trên 193 tỉ đồng", Kiểm toán Nhà nước cho hay.
Cũng theo đơn vị này, kết quả kiểm toán chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh dự án đầu tư.
Cụ thể như tổng mức đầu tư lập chưa rõ ràng, chưa có đủ dữ liệu báo giá vật tư nhà sản xuất và công bố giá vật liệu để xây dựng dự toán công trình; tổng mức đầu tư điều chỉnh còn một số chi phí tạm tính; bố trí đường cong tròn mặt cầu, độ dốc dọc đường dẫn cầu chưa phù hợp, khoảng cách từ trạm thu phí đến đầu dốc cầu có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông...
Theo Kiểm toán Nhà nước, công tác thẩm định phê duyệt dự toán còn chậm; dự toán chỉnh giá chưa chuẩn xác; không có bản vẽ thiết kế, dự toán tạm tính, chưa đủ cơ sở xác định mức độ chính xác, phù hợp các quy định...
Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, mặc dù dự án đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đồng ý đưa vào khai thác tạm thời, nhưng cần theo dõi nhiều nội dung.
Đơn cử như hiện tượng nứt bề mặt bê tông các thân trụ tháp; chưa lập hồ sơ tổ chức khắc phục các dầm super T bị thiếu chiều dày lớp bê tông bảo vệ, sửa chữa dầm ngang nứt do không đảm bảo khoảng trống giữa đáy dầm ngang và đỉnh ụ chống xô; mặt cầu có biểu hiện ghập ghềnh, lượn sóng tại vị trí các nhịp bố trí dây văng từ trục T27 đến trụ T31.
Đối với công tác lựa chọn nhà thầu, thương thảo và ký kết hợp đồng, Kiểm toán Nhà nước cho biết nhà thầu và nhà tư vấn giám sát chưa có nhiều kinh nghiệm đối với công trình cầu dây văng 3 nhịp, trụ tháp thấp.
Bên cạnh đó, dự án điều chỉnh tiến độ tới 3 lần nhưng chưa hoàn thành toàn bộ theo yêu cầu thiết kế; đến thời điểm kiểm toán, hầu hết các gói thầu xây lắp chính đều chậm tiến độ so với hợp đồng ban đầu.
Đối với công tác quản lí chi phí đầu tư, việc nghiệm thu và thanh toán một số khối lượng và đơn giá còn chưa phù hợp; thanh toán trùng khối lượng; chi vượt dự toán được duyệt hoặc không tuân thủ các điều khoản cam kết trong hợp đồng.
Ngoài ra, chủ đầu tư chưa có phương án thực hiện thanh lí, thu hồi giá trị vật tư, thiết bị còn lại đối với gói thầu điện tạm phục vụ thi công sau khi thi công xong.
Đối với Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Kiểm toán Nhà nước cho biết đơn vị này chưa thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Toàn cảnh cầu Bạch Đằng. (Ảnh: Zing.vn).
Được biết, từ các sai sót phát hiện qua công tác kiểm toán, phía Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán; không tính vào chi phí hoàn vốn của Dự án trên 286 tỷ đồng.
Kiểm toán cũng kiến nghị đơn vị này phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND tỉnh Quảng Ninh rà soát, xử lí theo đúng qui định trên 88 tỷ đồng gồm giá trị nghiệm thu và giá trị hợp đồng còn lại.
Đáng chú ý, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 2,42 năm thu phí so với phương án tài chính của Hợp đồng BOT.
Về phía Sở GTVT và UBND tỉnh Quảng Ninh, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị đôn đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị của kiểm toán.
Phối hợp với Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến chậm tiến độ dự án để xác định trách nhiệm của các bên liên quan và xử phạt theo Hợp đồng, không tính chi phí lãi vay phát sinh do chậm tiến độ thuộc về doanh nghiệp Dự án và nhà thầu.
Hai đơn vị trên cũng cần phối hợp với Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng thực hiện rà soát, cập nhật những thay đổi của các chỉ tiêu trên phương án tài chính để làm cơ sở tính toán, điều chỉnh phương án tài chính của dự án, bảo đảm sự hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng sau khi dự án được phê duyệt Báo cáo quyết toán Dự án hoàn thành.
Kiểm toán cũng kiến nghị làm rõ trách nhiệm các bên liên quan trong việc để xảy ra hiện tượng mặt cầu hoàn thành ghập ghềnh, lượn sóng và đôn đốc các nhà đầu tư, các đơn vị liên quan có biện pháp xử lí mặt cầu.
Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT.
Dự án này khởi công tháng 9/2014, tổng chiều dài 5,3km, tổng vốn đầu tư 7.277 tỉ đồng và chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 1/9/2018.
Đây là cây cầu quan trọng kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh với thành phố Hải Phòng, thuộc tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Hải Phòng - Hà Nội.