BOT cầu Bạch Đằng ngày thu phí đầu tiên

8h sáng 15/10, lượng phương tiện lưu thông qua cầu Bạch Đằng theo cả hai chiều Hải Phòng, Quảng Ninh đều khá đông đúc.

bot cau bach dang ngay thu phi dau tien
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị tại Trạm thu phí. (Ảnh: Báo Quang Ninh).

Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng) được đầu tư theo hình thức BOT có tổng chiều dài 5,3km, tổng vốn đầu tư 7.277 tỉ đồng, chính thức đưa vào khai thác ngày 1/9.

Báo Quảng Ninh dẫn báo cáo từ Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng - chủ đầu tư dự án. Hiện công tác đầu tư, xây dựng, nghiệm thu công trình đều đã hoàn thành.

Đơn vị cũng đã xây dựng đầy đủ các thủ tục pháp lý để đưa vào thu phí hoàn vốn công trình như: Quy trình tổ chức quản lý, khai thác và bảo trì; thực hiện thẩm tra ATGT, hệ thống biển báo, thiết bị tín hiệu, chỉ dẫn giao thông; tuyển dụng và đào tạo nhân sự, vận hành chạy thử trạm thu phí; triển khai các công tác tổ chức đảm bảo ANTT, ATGT, các phương án cứu nạn, cứu hộ, PCCC...

Anh Dương Hồng Lam và anh Vũ Hồng Quang, là lái xe thường xuyên đi qua cầu Bạch Đằng cho báo điện tử VOV biết đã được thông báo thời điểm thu phí nên không bất ngờ: “Có cây cầu này tôi đi tiết kiệm thời gian hơn.

Tôi thường xuyên đi qua đây, đi rất thuận tiện, đi sang Quảng Ninh rút ngắn nhiều thời gian. Nói chung chất lượng cầu tốt, giá cả phù hợp. Nhưng mặt cầu phía trên có một đoạn hơi xấu, gập ghềnh”.

Ngày đầu tiên thu phí đơn vị đầu tư là Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng bố trí 8 làn thu phí phục vụ cho các loại xe từ cỡ nhỏ tới trọng tải lớn, có lực lượng điều tiết phân luồng, xe cứu hộ ứng trực nên không có tình trạng ùn tắc xảy ra.

Ông Lại Hồng Quang, ca trưởng tại trạm thu phí cho biết: “Trước khi vào thu phí chính công ty cho chúng tôi gần 1 tháng để thu vé thử, thành thục phân làn, “4 xin 4 luôn” cho khách hàng, kết hợp với nhau để không ùn tắc. Từ hôm qua tới giờ các ca đều hoàn thành nhiệm vụ”.

bot cau bach dang ngay thu phi dau tien
Nhân viên Trạm thu phí phát tờ rơi hướng dẫn lái xe.

Tại buổi kiểm tra, đại diện Cục CSGT đường bộ (Bộ Công an) - lực lượng chịu trách nhiểm đảm bảo ATGT trên tuyến cũng đã đề xuất một số nội dung như bổ sung thêm biển báo giao thông, có thêm phương án giải phóng phương tiện khi xảy ra tình huống gây ùn tắc, quy định làn cho các phương tiện ưu tiên...

Sau khi trực tiếp đi kiểm tra tuyến cao tốc, công tác chuẩn bị vận hành trạm thu phí cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, nghe các đơn vị báo cáo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng trong đó có cầu Bạch Đằng là dự án đặc biệt quan trọng của tỉnh, kết nối thuận lợi Quảng Ninh với các tỉnh phía Bắc, tạo điều kiện đi lại an toàn cho nhân dân.

Chính vì thế, dù mới đưa vào khai thác được hơn một tháng, song đã ghi nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao.

Sau giai đoạn chạy thử, dự án sẽ đưa vào thu phí hoàn vốn, các công tác chuẩn bị phải được thực hiện chu đáo và an toàn nhất, đặc biệt công tác đảm bảo ATGT, ANTT trên tuyến phải thực sự chặt chẽ, không đê xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ.

bot cau bach dang ngay thu phi dau tien
Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng.

Theo đó, mức thu thấp nhất đối với các phương tiện qua cầu Bạch Đằng là 35.000 đồng/lượt, áp dụng với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

Mức thu cao nhất là 180.000 đồng/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet.

Mức phí này được điều chỉnh theo phương án tài chính 3 năm/lần, hệ số tăng 1,18% bắt đầu áp dụng từ năm 2021.

Cầu Bạch Đằng rút ngắn tuyến đường giữa Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh có lượng phương tiện lưu thông khá cao, trung bình khoảng 10 nghìn lượt/ngày.

Đây là công trình đầu tư theo hình thức BOT với tổng kinh phí gần 7.300 tỷ đồng, chính thức thông xe từ ngày 1/9 vừa qua.

5 mức thu tại Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng

1. 35.000 đồng áp dụng với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng

2. 50.000 đồng đối với xe từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng từ 2-4 tấn.

3. 60.000 đồng đối với xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4-10 tấn

4. 120.000 đồng đối với xe tải có tải trọng từ 10-18 tấn, xe container 20 fit

5. 180.000 đồng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40 fit.

bot cau bach dang ngay thu phi dau tien Từ 15/10 thu phí cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long-Hải Phòng với mức cao nhất 180.000 đồng cho 5,3 km

Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng sẽ chính thức thu phí cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long-Hải Phòng từ 15/10, với ...

bot cau bach dang ngay thu phi dau tien Cầu dây văng lớn nhất Việt Nam vừa thông xe đã xuất hiện vi phạm

Chưa đầy một ngày sau khi cầu Bạch Đằng được thông xe đã xuất hiện không ít vi phạm về an toàn giao thông. Đặc ...

bot cau bach dang ngay thu phi dau tien Thủ tướng cắt băng khánh thành tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Tuyến đường cao tốc và chiếc cầu hiện đại là một sự đầu tư lớn về nguồn lực, công sức, trí tuệ của đất nước, ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.