Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng: Tổ chức trải thảm lại bêtông nhưa mặt cầu Bạch Đằng

Ngày 8/11, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo số 210/BC-UBND gửi Bộ GTVT về việc kiểm tra, đánh giá chất lượng thi công cầu Bạch Đằng.
cao toc ha long hai phong to chuc trai tham lai betong nhua mat cau bach dang
Mặt cầu không bằng phẳng gây mất ATGT.

Theo khẳng định từ UBND tỉnh Quảng Ninh, về tổng thể cầu Bạch Đằng đảm bảo yêu cầu, tuy nhiên cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng.

Hiện tượng này đã tồn tại từ trước khi thực hiện thảm bêtông nhựa mặt cầu và nằm trong kế hoạch điều chỉnh độ chuyển dốc theo lộ trình của tư vấn, chủ đầu tư và các đơn vị kỹ thuật; không ảnh hưởng đến kết cấu của cầu và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Việc xử lý sẽ được triển khai theo lộ trình bằng việc thực hiện bù phụ lớp bêtông nhựa mặt cầu để tạo sự êm thuận.

Cùng với đó, các yếu tố kỹ thuật của cầu gồm ổn định trụ tháp, ứng suất trong bêtông, lực trong cáp văng... hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực.

Đáng lưu ý, quá trình đưa công trình cầu Bạch Đằng vào khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt cầu, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, quan trắc kết quả đảm bảo theo yêu cầu thiết kế; hoàn toàn không có hiện tượng lún võng, mặt đường ổn định từ khi đưa vào khai thác đến nay.

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Ninh, công trình được đánh giá đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ, quy trình quản lý chất lượng công trình.

Các yếu tố kỹ thuật của cầu đều ổn định và đạt tiêu chuẩn thiết kế, sự sai số nằm trong phạm vi cho phép, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

cao toc ha long hai phong to chuc trai tham lai betong nhua mat cau bach dang
Cầu Bạch Đằng là cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công.

Cầu Bạch Đằng nằm trên cao tốc Hạ Long-Hải Phòng được đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 1/9 vừa qua. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công.

Cầu được thực hiện theo hình thức đầu tư BOT do liên danh 8 doanh nghiệp làm chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư BOT cầu Bạch Đằng.

Cầu có chiều dài 3km, kết cấu bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8.

Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với bốn nhịp cầu dây văng.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông phản ánh cầu Bạch Đằng không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi các phương tiện lưu thông trên cầu với tốc độ cao.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ninh phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát... kiểm tra hiện trường.

Bên cạnh đó, nghiên cứu đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu và có giải pháp xử lý khắc phục đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông qua cầu.

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), Sở GTVT Quảng Ninh cùng Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã kiểm tra hiện trường và có báo cáo đánh giá sơ bộ chất lượng thi công cầu Bạch Đằng thông qua số liệu đo đạc trắc dọc cầu chính sau khi thảm lớp bêtông nhựa và số liệu quan trắc cầu Bạch Đằng.

Cùng đó, Tổ công tác của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã thu thập số liệu quan trắc, Tư vấn kiểm định chất lượng công trình đã đo đạc thực tế hiện trạng trắc dọc mặt cầu.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện lưu thông qua cầu, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư dự án và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiếp tục quan trắc.

Chủ đầu tư cũng phải đưa ra giải pháp hoàn thiện, đúng quy trình, tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu kỹ thuật; trong đó, cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực cầu đường để chuẩn bị cho việc tạo phẳng lớp bêtông nhựa phủ mặt cầu theo kế hoạch.

UBND tỉnh giao Sở GTVT Quảng Ninh phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng và đơn vị liên quan nghiên cứu tạm thời điều chỉnh giảm tốc độ tối đa cho phép từ 100 km/h như hiện tại xuống mức phù hợp đảm bảo an toàn giao thông; đề xuất báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, quyết định.

cao toc ha long hai phong to chuc trai tham lai betong nhua mat cau bach dang Mức độ gồ ghề của mặt cầu Bạch Đằng 7.300 tỉ đồng đã sát ngưỡng cho phép

Trước thời điểm thảm nhựa mặt cầu Bạch Đằng, đơn vị thi công đã phát hiện tình trạng mấp mô. Tuy nhiên, hiện tượng này ...

cao toc ha long hai phong to chuc trai tham lai betong nhua mat cau bach dang Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng: Cầu Bạch Đằng dập dềnh, lún võng là do sai số về cao độ

Cầu Bạch Đằng dập dềnh, lún võng theo ông Hoàng Quốc Cường, Trưởng đơn vị giám sát khẳng định là do khi thi công lúc ...

cao toc ha long hai phong to chuc trai tham lai betong nhua mat cau bach dang Cận cảnh hiện tượng lồi lõm ở mặt cầu Bạch Đằng 7.300 tỉ

Hiện tượng lồi lõm, lượt sóng xuất hiện ở các điểm hợp long của cầu Bạch Đằng. Nhiều tài xế phản ánh việc xe xóc, ...

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.