BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: 2 phương án của nhà đầu tư khó thành hiện thực

Liên danh nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lo doanh nghiệp dự án phá sản tuy nhiên 2 phương án "giải cứu" khó thành hiện thực.
 
bot thai nguyen cho moi 2 phuong an cua nha dau tu kho thanh hien thuc
Trạm thu giá trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Ảnh: Báo Giao thông

Nhà đầu tư lo doanh nghiệp dự án phá sản nếu chỉ thu 1 trạm

Liên quan đến dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100, theo tìm hiểu của chúng tôi dự án này được đưa vào khai thác từ ngày 18/5/2017.

Tuy nhiên, đến ngày 25/1/2018, Bộ GTVT mới chấp thuận cho phép thu giá và yêu cầu báo cáo sau 3 tháng thực hiện.

Theo thông tin từ liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc (nhà đầu tư dự án), sau 3 tháng thu giá đường Thái Nguyên Chợ - Mới, tình hình an ninh đảm bảo, không ùn tắc.

Ngoài ra, chủ các phương tiện, người dân địa phương... khi lưu thông qua trạm đã chấp hành nghiêm chỉnh và không có ý kiến về công tác thu giá.

Tuy nhiên, theo liên danh nhà đầu tư, trong vòng 3 tháng từ ngày bắt đầu thu giá, tổng số tiền thực tế chỉ được 6.687.015.000 đồng.

Được biết, theo phương án tài chính của dự án thì lượt xe trung bình khoảng 9.398 lượt/ngày nhưng thực tế chỉ có 1.735 lượt/ngày.

bot thai nguyen cho moi 2 phuong an cua nha dau tu kho thanh hien thuc
So sánh lưu lương, tiền thu giá giữa thực tế với số liệu trong phương án tài chính của năm 2018.

Liên danh nhà đầu tư cho rằng, việc chỉ thu giá trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đang khiến dự án này không phát huy được hiệu quả theo mục tiêu ban đầu.

"Chỉ thu giá tại một trạm khiến các phương tiện chủ yếu đi vào tuyến QL3. Điều này làm lưu lượng phương tiện tăng đột biến, thường xuyên gây ùn tắc, nguy cơ mất ATGT...", liên danh nhà đầu tư cho hay.

Phía Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cũng cho rằng việc chỉ thu giá 1 trạm "chắc chắn phá vỡ phương án tài chính". Bởi lẽ số tiền thu thực tế quá thấp so với phương án tài chính.

Thêm nữa, các nhà đầu tư cũng lo ngại doanh nghiệp dự án phá sản khi không thể trả nợ ngân hàng và duy trì dự án hoạt động bình thường.

bot thai nguyen cho moi 2 phuong an cua nha dau tu kho thanh hien thuc Một gói thầu của tuyến Metro số 1 chưa thi công vì chờ... Bộ Tài chính

Dự án đường sắt đô thị TP HCM tuyến số 1 (Metro số 1) Bến Thành - Suối Tiên gặp nhiều khó khăn về vốn, ...

Nhiều phương án nhưng chưa "cứu" được BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Mới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT giải quyết "vướng mắc" ở dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 do nhiều người dân địa phương cũng như tỉnh khác phản đối việc đặt trạm thu giá ở Bờ Đậu (Phú Lương, Thái Nguyên).

Theo đó, tỉnh Thái Nguyên đề nghị bỏ trạm Bờ Đậu và cho phép nhà đầu tư mở rộng, hoàn thiện cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên sau đó đặt trạm thu giá tại đây.

Ngoài ra, tỉnh này cũng đề xuất phương án khác là bỏ trạm Bờ Đậu và có cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do chỉ thu 1 trạm trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT ngày 26/4 vừa qua, liên danh nhà đầu tư đã đề xuất 2 phương án. Một là cho phép thu giá ở QL3 (kèm việc miễn giảm cho người dân địa phương); hai là nhà nước mua lại dự án với giá 2.775 tỷ đồng.

Tuy nhiên, như từng trả lời với nhiều dự án BOT (Cai Lậy, Thanh Nê), Bộ GTVT có thể sẽ tiếp tục đưa ra "điệp khúc không có tiền mua lại dự án". Còn với phương án thu giá ở trạm Bờ Đậu, người dân khu vực này đã nhiều lần treo băng rôn, diễu hành phản đối.

Ngày 8/11/2017, liên danh nhà đầu tư từng có văn bản gửi Bộ GTVT cho phép tạm dừng khai thác vận hành dự án do không đủ kinh phí để chi trả cho đơn vị quản lý và bảo trì tuyến đường.

Ngày 19/1/2018, khi cho phép thu giá tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án tổ chức giao thông trên QL3 đoạn qua TP Thái Nguyên đối với các phương tiện "cho phù hợp, đúng quy định trên có sở bảo vệ kết cấu công trình và ATGT".

bot thai nguyen cho moi 2 phuong an cua nha dau tu kho thanh hien thuc BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Nhà đầu tư xin thu giá ở QL3 hoặc 2.775 tỷ đồng

Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới muốn xin thu giá ở QL3 hoặc nhà nước mua lại dự án với ...

bot thai nguyen cho moi 2 phuong an cua nha dau tu kho thanh hien thuc Thu phí đường Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25/1 nhưng chưa thu trạm BOT từng bị đề nghị dỡ bỏ

Đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ thu phí từ ngày 25/1 nhưng trạm thu phí Bờ Đậu hiện vẫn chưa thu phí.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.