Bức ảnh trả lời cho câu hỏi cái tết ấm áp, vẹn tròn nghĩa là gì

Bức ảnh giản đơn với hình ảnh hai đứa trẻ cùng thức cùng cười bên nồi bánh chưng và bếp lửa hồng, trong một gian bếp cũ kĩ đã thực sự chạm đến trái tim cũng như từng cung bậc cảm xúc của người xem.

Bức ảnh thay cho câu trả lời về định nghĩa thế nào là một cái Tết ấm áp

Những ngày cuối năm, khi hương vị Tết đang lan tỏa khắp các con phố, ngõ hẻm với ngập tràn sắc hoa, người ta lại càng thêm nhớ về khoảnh khắc ngọt ngào thời ấu thơ được cùng bà, cùng mẹ trông nồi bánh chưng xanh, chờ trời sáng...

Tết của người Việt Nam "thời ông bà anh" vốn dĩ chẳng cầu kì, xa hoa như nhiều nơi khác. Nhưng với những người thuộc thế hệ đầu 9X trở lên, chắc hẳn ai nấy cũng đều cảm thấy vô cùng trân trọng.

Tết của người Việt Nam khi ấy chẳng inh òi tiếng còi xe loạn nhịp trên đường phố mà thay vào đó là tiếng nói cười xôn xao, tiếng người ta tất bật qua lại để sắm sửa cho một cái Tết vẹn tròn.

Tết của người Việt Nam khi ấy là cả nhà cùng nhau gói bánh chưng, bánh tét, rồi lại tranh cãi xem ai thức để trông, nhưng đến cuối cùng tất cả đều háo hức lao vào gian bếp chật hẹp với bếp củi rực cháy ngọn lửa hồng.

Và còn rất rất nhiều điều khác nữa mà bất kể ai đã từng trải qua khi nghĩ lại đều cảm thấy xốn xang khẳng định, đó là kỉ niệm đẹp nhất trong cuộc đời này.

Anh Hoàng Thái (chủ nhân của bức ảnh) chia sẻ: "Thực ra đây chỉ là một bức ảnh cũ, được chụp tại chính ngôi nhà của mình ở Khoái Châu, Hưng Yên vào khoảng 5 năm trước đây. Khi ấy, ngôi nhà còn chưa được sửa sang và gia đình mình thì vẫn luôn giữ lại những phong tục truyền thống nên mình chẳng thấy cảm thấy muốn thay đổi điều gì cả, dù xung quanh có thay đổi đến cỡ nào. Thế nhưng, sau này khi ngôi nhà trở nên quá sập sệ, cả nhà mới bắt buộc phải sửa lại, và sự thay đổi đó đã đem theo cả khung cảnh ấy đi...

Bây giờ, hai đứa trẻ trong bức ảnh này cũng đều đã lớn cả rồi. Tuy vậy, mỗi lần xem lại, mình vẫn cảm thấy nghẹn ngào và những kí ức lúc xưa lại có cơ hội ùa về. Mình nghĩ chắc mọi người cũng đều rất nhớ những kỉ niệm này nên đã quyết định chia sẻ bức ảnh."

buc anh tra loi cho cau hoi cai tet am ap ven tron nghia la gi
Chẳng cần máy ảnh xịn, cũng chẳng cần chỉnh sửa cầu kì nhưng thực sự, bức ảnh này đã lay động trái tim bao người, khiến người ta bồi hồi nhớ về kí ức thời thơ ấu mà ngày nay rất khó để có thể tìm về... (Ảnh: Hoàng Thái)

Ngay sau khi đăng tải, bức ảnh đã nhanh chóng thu hút được hàng chục nghìn lượt yêu thích và hàng nghìn lượt chia sẻ trên khắp các trang mạng xã hội cùng rất nhiều lượt bình luận khác nhau.

"Nhìn thôi cũng thấy ấm cúng và hạnh phúc.", bạn T.Q bày tỏ.

"Ước gì được ngủ một giấc như thế này. Trên đây vừa lạnh vừa cô đơn. Bởi vậy mới nói, gia đình lúc nào cũng là nơi bình yên nhất.", bạn T.B chia sẻ cảm xúc.

Đồng quan điểm, bạn L.Đ.C nói: "Giá như tôi được quay lại ngày xưa ấy, dù nghèo một chút nhưng được bao bọc trong vòng tay yêu thương của gia đình, không phải lo nghĩ gì cũng chẳng cần quan tâm ngày mai ra sao. Nếu có điều ước, tôi chỉ mong thời gian quay ngược trở lại."

Hay bạn N.T và Q.T lại ao ước: "Mình thì chưa từng được như vậy. Ao ước được một lần như thế này thôi chắc mình sẽ nhớ suốt đời... Một lần có ăn tết có đủ cả bố cả mẹ cả ông bà và các anh chị, được học gói chiếc bánh chưng xanh dù rất vụng về và được thức khuya để trông như vậy. Có vất vả đến mấy mình cũng cam lòng."

Không khó để có thể nhận ra cảm xúc của những người dùng mạng xã hội thông qua bức ảnh này. Thậm chí, bức ảnh đặc biệt này không chỉ có thể gợi nhớ về những kí ức thời thơ ấu mà còn có thể giúp người ta nghẹn ngào giãi bày tâm tư và thoải mái chia sẻ nỗi niềm về một miền thương nhớ đã lùi dần vào quá khứ.

Bạn T.T nghẹn ngào chia sẻ: "Nhớ ngày xưa gục đầu bên bà ngủ lúc nào không hay mà thoắt cái, bây giờ đã lớn quá rồi. Nhưng rốt cục, dù có đi xa đến mấy, bị cuốn vào những điều hiện đại đến mấy thì mình cũng chẳng thể quên đi mùi khói lửa..."

"Ngày xưa, tối hôm luộc bánh chưng là mấy cô cháu ra bên hông nhà, đào khoai lang với đậu phộng. Chiều hôm đó là đi bẻ bắp. Lụi khoai với bắp vào than xong kế bên bắc hai viên gạch làm bếp luộc đậu phộng ăn. Thé mà giờ ai cũng có gia đình, tết chỉ mong mấy cô được về nhà bà ăn tết chứ chẳng mong điều gì xa xôi hơn.", bạn L.N.H nói.

Hay Đ.M.H cũng tâm sự: "Nhớ hồi bé ở với ông bà cứ tầm tết là được ngồi xem ông ngoại gói bánh chưng, rồi ông gói cho mấy anh em mấy đồng bánh con mang đi luộc đến đêm 29 thì vớt ra thắp hương các cụ. Vậy mà đã hai cái tết rồi ông không còn gói bánh chưng cho cả nhà được nữa."

Chỉ một bức ảnh đơn giản thôi mà đủ để lay động trái tim và cảm xúc của bao người. Và cũng chỉ một bức ảnh thôi đã là câu trả lời trọn vẹn cho câu hỏi về một cái tết ấm áp... Thế mới thấy, dù ở thời nào đi chăng nữa thì cái người ta cần vẫn là những nghĩa tình chứ chẳng phải những đủ đầy về mặt vật chất...

XEM THÊM

buc anh tra loi cho cau hoi cai tet am ap ven tron nghia la gi Địa điểm chơi Tết Nguyên đán ở Hà Nội: Những sự kiện chào xuân 'hot' nhất không thể bỏ qua

Khung cảnh yên ắng, vắng vẻ ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán sẽ khiến nhiều người nghĩ rằng những ngày này sẽ trôi qua ...

buc anh tra loi cho cau hoi cai tet am ap ven tron nghia la gi Chụp ảnh Tết ở Đà Nẵng: Những địa điểm 'check-in' miễn phí đẹp ngất ngây

Nếu bạn đang muốn tìm một địa điểm đẹp ở Đà Nẵng để chụp ảnh dịp Tết Nguyên đán 2019 thì nhất định đừng bỏ ...

buc anh tra loi cho cau hoi cai tet am ap ven tron nghia la gi Săn lùng loạt địa điểm chụp ảnh Tết 2019 'hot' nhất Hà Nội

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, giới trẻ đang bắt đầu tìm kiếm và lên kế hoạch ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City