Ca sĩ Hương Tràm nổi mẩn, ngứa: Mày đay nguy hiểm đến mức nào?

Ca sĩ Hương Tràm gặp phải chứng dị ứng với biểu hiện mẩn ngứa, nổi sần do phản ứng cơ thể với thời tiết lạnh ở miền Bắc. Vậy, căn bệnh cô mắc phải nguy hiểm đến mức nào.

Mấy ngày gần đây, thông tin ca sĩ Hương Tràm bị dị ứng cấp với các biểu hiện mẩn ngứa, nổi sần trên cơ thể khiến nhiều fan hâm mộ tỏ ra lo lắng. Người quản lí của ca sĩ Hương Tràm cho biết, nguyên nhân cô bị như vậy là do phản ứng của cơ thể với thời tiết lạnh của miền Bắc.

ca si huong tram noi man ngua may day nguy hiem den muc nao
Bệnh mày đay (dân gian gọi là mề đay) khiến người bị nổi mẩn đỏ, ngứa và khó chịu. (Ảnh minh họa).

Liên quan đến vấn đề dị ứng thời tiết lạnh ở miền Bắc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ths.BS Quách Thị Hà Giang, Phó trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Da liễu Trung ương). Bác sĩ Hà Giang cho biết, không chỉ ca sĩ Hương Tràm, những ngày vừa qua bệnh viện Da liễu Trung ương cũng tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám và điều trị bị mày đay do thời tiết lạnh.

Bác sĩ Hà Giang cho biết thêm, bệnh mày đay mà dân gian thường gọi là mề đay là bệnh thường gặp trong chuyên ngành da liễu.

Trong những ngày nhiệt độ giảm thấp vừa qua, số bệnh nhân nhập viện do mắc phải căn bệnh mày đay gia tăng so với ngày thường. Các bệnh nhân đến khám với triệu chứng nổi ban đỏ, sần phù kèm theo tình trạng ngứa nhiều, khó chịu.

Nguyên nhân của bệnh mày đay được chia làm hai nhóm chính đó là có căn nguyên và không có căn nguyên.

ca si huong tram noi man ngua may day nguy hiem den muc nao
Bác sĩ Quách Thị Hà Giang cho biết, khi người dân có biểu hiện nổi mẩn đỏ nên đến cơ sở chuyên khoa y tế để điều trị. (Ảnh: Công Phương).

Trong đó nhóm có căn nguyên có thể do tiếp xúc với hóa chất, thức ăn, khói bụi, thời tiết... Thậm chí cũng có trường hợp bị mày đay do tiết nhiều mồ hôi, do tác động của áp lực bên ngoài với da.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng có thể xuất hiện mày đay đó là do nhiễm khuẩn, đó có thể là nhiễm khuẩn từ răng miệng, đường hô hấp trên, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa,...

Theo bác sĩ Hà Giang, đa số bệnh nhân bị mày đay chỉ có biểu hiện thương tổn ngoài da, nhưng cũng có thể gây nên biểu hiện nguy hiểm nếu người bệnh không đi khám và điều trị kịp thời.

“Khi bị mày đay nhẹ, bệnh nhân thường nổi các ban đỏ, nốt sẩn phù trên da và gây nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày.

Nếu mày đay xuất hiện triệu chứng toàn thân thì sẽ ảnh hưởng đến hô hấp gây nên tình trạng co thắt, khó thở, ảnh hưởng đến đường tiêu hoá gây đau bụng, tiêu chảy.

Một biến chứng tuy rất hiếm gặp nhưng cũng không nên chủ quan đó là mày đay gây nên tình trạng phản vệ với biểu hiện hạ huyết áp, sốc, ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân. Vì thế, khi có tổn thương da, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị”, BS Giang cảnh báo.

Chia sẻ về việc một số người dân vẫn thường sử dụng lá cây đun sôi để tắm, xoa lên người, bác sĩ Hà Giang cho hay, bệnh nhân tuyệt đối không được dùng các loại lá cây, bài thuốc truyền miệng để điều trị mày đay.

Khi dùng các phương pháp này người bệnh sẽ gặp phải những biến chứng như viêm da tiếp xúc, gây bỏng rát da, xuất hiện bọng nước ở vùng đó.

Để phòng bệnh mày đay, nhất là trong điều kiện thời tiết lạnh như hiện nay, người dân nên giữ ấm cơ thể bằng cách mặc áo ấm, đi giày đi tất ...tránh tiếp xúc với lạnh đột ngột.

Trong sinh hoạt nên mặc áo có chất vải mềm, không nên mặc quần áo quá bó sát cơ thể hoặc những loại vải có lông, sợi tơ cứng ...

ca si huong tram noi man ngua may day nguy hiem den muc nao Mối nguy hiểm của căn bệnh ca sĩ Hương Tràm mắc phải

Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình dị ứng có thể đột ngột biến đổi tình trạng người bệnh từ ngứa ngáy ở da sang khó thở, ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.