Ông Y Biêr Niê, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản của Bộ GTVT trả lời về việc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk gửi văn bản đề nghị dừng thu phí tại trạm BOT Ea Đar (xã Ea Kar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, trên quốc lộ 26) do nhà đầu tư chỉ “nâng cấp, mở rộng” khoảng 7,4km.
Nhưng theo ông Y Biêr Niê, câu trả lời của Bộ GTVT chưa thỏa đáng nên Đoàn đại biểu sẽ tiếp tục đưa vấn đề này ra diễn đàn Quốc hội trong thời gian tới. Bên cạnh đó, về lâu dài Đắk Lắk cũng đề nghị Chính phủ mua lại trạm BOT này để giảm bớt gánh nặng cho người dân.
Trạm thu phí Ea Đar bị đề nghị dừng thu phí. Ảnh: Trang Anh |
Theo ông Y Biêr Niê, trong văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT khẳng định việc đặt hai trạm thu phí trên quốc lộ 26 được thu theo đúng quy định. Việc thu phí này cũng đã được hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa chấp thuận.
Văn bản phản hồi của Bộ GTVT nêu rõ, tổng chiều dài toàn dự án khoảng 40km, nhưng giai đoạn 2 phải “căn cứ nguồn vốn còn lại để tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh”.
Còn về vấn đề dừng thu phí ở trạm này, Bộ GTVT cho biết Chính phủ chưa có chủ trương. Về việc mua lại trạm thu phí thì không thể thực hiện do danh mục đầu tư ngành GTVT trong kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã trình Quốc hội cũng không bố trí.
Ông Y Biêr Niê cho hay, Bộ GTVT nói sẽ đầu tư giai đoạn 2 ở dự án này, nhưng chưa có thời gian cụ thể.
“Trong kỳ họp tới đây, tôi sẽ đưa việc các trạm thu phí vây quanh địa bàn các tỉnh Tây Nguyên (trên quốc lộ 26 và 14) ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, việc thu hút đầu tư của các tỉnh để Quốc hội biết và cho ý kiến”, ông Y Biêr nói.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa, cải tạo và nâng cấp quốc lộ 26 được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 (CICO 501, trụ sở tại Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.
Tổng kinh phí xây dựng là 859 tỷ đồng. Giai đoạn 1 có tổng chiều dài 19km, trong đó gần 11 km qua địa phận tỉnh Khánh Hòa và khoảng 7,4 km qua Đắk Lắk.
Ông Y Biêr Niê phân tích, cả tuyến đường được đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Chủ đầu tư chỉ làm một đoạn ở giữa và đặt trạm thu phí dẫn đến nhiều bất cập.
Trong đó, việc có quá nhiều trạm thu phí vây quanh làm giá cả các mặt hàng mua về bán lại tại tỉnh bị đội giá, trong khi giá mua nông sản lại bị kéo xuống vì thương lái phải trả phí giao thông.
Bên cạnh đó, chủ trương thu hút đầu tư của các dự án cũng sẽ gặp khó khăn do giá cả các mặt hàng đều cao hơn nơi khác.
“Phải tính toán lượng xe chạy trên quốc lộ của chủ đầu tư đưa ra có đúng hay không để xem xét rút ngắn thời gian thu phí.
Đồng thời, hơn 80% tiền đầu tư là vốn vay nên không thể bắt dân gánh cả lãi suất cao của doanh nghiệp được”, ông Y Biêr Niê nói.
Phó chủ tịch HĐND bị sát hại: 'Vụ nổ súng có thể là do ghen tuông'
Trưởng công an xã Phi Liêng cho biết, vụ Phó chủ tịch HĐND xã Phi Liêng bị sát hại bằng súng có thể do ghen ... |