Các bậc phụ huynh cần làm gì để giảm bớt áp lực mùa thi cho con?

Thời điểm này khi mùa thi đang cận kề, các bậc phụ huynh cần lưu ý và quan tâm sát sao để giúp con em mình giảm bớt giảm lực mùa thi, tránh gặp các rối loạn tâm thần.
cac bac phu huynh can lam gi de giam bot ap luc mua thi cho con Miễn phí dự thi cho thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018
cac bac phu huynh can lam gi de giam bot ap luc mua thi cho con Top thực phẩm giúp sĩ tử tăng cường trí nhớ mùa thi

Những kỳ vọng của gia đình, lịch học thêm dày đặc, cùng căng thẳng do bài vở khiến sĩ tử không những học tập không hiệu quả mà còn tạo ra nhiều hệ quả tiêu cực về tâm lý, thể chất.

Thi cử đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều học sinh, tâm lý ganh đua điểm số, chịu áp lực của gia đình thầy cô, học tập nặng nề cùng với việc phải thức khuya, dậy sớm, học thêm khiến nhiều học sinh luôn rơi vào trạng thái stress đau đầu, hoa mắt, chóng mặt… thậm chí mắc các chứng bệnh về tâm thần.

Chia sẻ trên Báo Đại đoàn kết, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: trong những năm gần đây, đặc biệt là vào thời điểm gần mùa thi, số lượng trẻ đến khám và điều trị về các rối loạn cảm xúc do áp lực học và thi có chiều hướng tăng lên. Các em luôn trong trạng thái mệt mỏi, phải gồng mình lên để chống đỡ với những áp lực học và thi khiến các em có những biểu hiện rối loạn cảm xúc như: Ăn kém, ngủ ít; cảm giác kiệt sức; lo lắng căng thẳng quá mức; đau đầu, hoa mắt chóng mặt; đau dạ dày; suy nhược cơ thể…

cac bac phu huynh can lam gi de giam bot ap luc mua thi cho con
Bác sĩ đang thăm khám bệnh nhân bị rối loạn cảm xúc do học tập. (Ảnh: Tiền Phong)

Tâm lý thoải mái là một nhân tố quan trọng để các em học sinh có được kết quả thi tốt nhất dựa trên năng lực học tập của mình. Vậy các bậc cha mẹ có thể làm gì để chuẩn bị tốt nhất cho con khi vào mùa thi? Dưới đây là một số lời khuyên để đẩy lùi những áp lực ra khỏi tâm trí học sinh trước mùa thi.

Sát cánh bên con trong mùa thi

Khi mùa thi đến, cha mẹ cần dành nhiều thời gian hỗ trợ và giúp đỡ con ôn luyện tốt để các em tự tin khi bước vào kỳ thi. Cha mẹ nên hạn chế rầy la, trách mắng trẻ trong giai đoạn này cho dù có thể trẻ mắc phải một số sai lầm, để tâm lý trẻ có thể thoải mái, ít áp lực nhất. Nếu trẻ có làm sai bài thi một môn nào đó, cha mẹ cũng không nên tỏ ra thất vọng, to tiếng với trẻ để tránh ảnh hưởng tâm lý những môn thi tiếp theo.

Từ mục tiêu mỗi môn học nên đề ra từng kế hoạch cụ thể để đạt được kết quả tốt nhất. Dặn con trước khi làm bài nên hít thở thật sâu để bình tĩnh, phân bổ thời gian hợp lý cho từng phần...

Trên thực tế, các kỳ thi luôn khiến cho nhiều học sinh căng thẳng, lo ngại với áp lực bài vở. Hơn lúc nào hết, giai đoạn này trẻ cần sự quan tâm, động viên, hỗ trợ, chia sẻ của các bậc cha mẹ để giảm thiểu áp lực và tâm lý căng thẳng. Có như vậy, cùng với việc ôn tập kỹ lưỡng thì kỳ thi của trẻ mới có khả năng đạt kết quả như ý.

Chú trọng đến chế độ dinh dưỡng cho con

Chế độ dinh dưỡng hợp lí sẽ cung cấp cho con bạn nguồn năng lượng cần thiết trong suốt quá trình thi cử vất vả. Khuyến khích trẻ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc, món ăn nhiều protein… tốt cho não bộ, ổn định lượng đường trong máu để tránh mệt mỏi. Tránh lạm dụng trà và cà phê.

Ngoài ra, nên hạn chế cho con ăn các thức ăn nhanh như khoai chiên, pizza, bánh mì kẹp thịt…Bữa cơm gia đình vừa vệ sinh, cân bằng dinh dưỡng lại mang đến những phút giây sum họp thật ấm cúng. Những hành động nhỏ như mang cho con ly sữa, đĩa trái cây... là cách động viên không lời mà thật ý nghĩa.

cac bac phu huynh can lam gi de giam bot ap luc mua thi cho con
Không khí thân thiện, êm ả trong gia đình là điều các bậc cha mẹ nên lưu tâm để giúp con có thể ôn luyện bài vở thật tốt, tránh nguy cơ bị stress. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Nhắc nhở trẻ ngủ đủ giấc, tập thể dục

Giấc ngủ đủ và sâu sẽ giúp con bạn cải thiện trí óc và khả năng tập trung. Hầu hết trẻ em cần ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Không nên để trẻ học liên tục trong một thời gian dài.

Sau 2-3 giờ bên bàn học, cha mẹ nên cho trẻ thư giãn đầu óc bằng cách xem TV, lướt web hoặc nằm ngủ, như vậy về đêm các con sẽ có được giấc ngủ ngon hơn. Việc nhồi nhét tất cả kiến thức vào đầu 1 đêm trước khi đi thi là ý tưởng tồi, thay vào đó nên khuyên trẻ đi ngủ sớm để tránh tạo thêm những áp lực, trạng thái hoang mang không đáng có trước giờ thi cử.

Tập thể dục có thể giúp con bạn giải phóng năng lượng cơ thể, thoải mái đầu óc, giải tỏa áp lực. Chạy bộ, đạp xe, bơi lội, đá bóng, nhảy múa đều là các biện pháp hiệu quả.

Không gây thêm áp lực

Nhiều khảo sát điều tra cho thấy áp lực lớn nhất lúc thi cử của trẻ là từ phía gia đình. Cha mẹ nên biết cách lắng nghe, động viên trẻ, tránh những lời chỉ trích, mắng nhiếc.

Trước khi đi thi, hãy tạo cho trẻ cảm giác an tâm, tinh thần thoải mái. Nói cho con bạn biết rằng, không có ai trên đời này chưa từng thất bại, nếu mọi thứ không diễn ra tốt đẹp như mong muốn họ có thể thi lại một lần nữa.

cac bac phu huynh can lam gi de giam bot ap luc mua thi cho con
Hãy luôn động viên, tránh gây áp lực khi mùa thi đến. (Ảnh: aFamily)

Khi mùa thi đã qua, cha mẹ nên cho trẻ thư giãn như: đi du lịch, ăn tối bên ngoài, đi xem phim… Và nếu trẻ đạt kết quả tốt trong kỳ thi, cha mẹ nên có những phần thưởng khen ngợi, khích lệ để con tiếp tục cố gắng trong các kỳ thi sau.

cac bac phu huynh can lam gi de giam bot ap luc mua thi cho con Dạy thêm chính khóa lan tràn vì miếng ngon khó bỏ, cần liều thuốc cực mạnh
cac bac phu huynh can lam gi de giam bot ap luc mua thi cho con Làm gì giúp con bớt sợ học, sợ thi?
chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.