Các gia đình ngoại tỉnh nói gì trước dự thảo bỏ sổ hộ khẩu

Nhiều gia đình vui mừng vì từ nay việc khai sinh, nhập khẩu, xin đi học,… đã trở nên đơn giản hóa về mặt thủ tục giấy tờ.
 

Nghị quyết 112/NQ-CP của Chính phủ về việc bỏ sổ hộ khẩu

Những ngày gần đây dư luận đang xôn xao bàn tán về Nghị quyết 112/NQ-CP của Chính phủ. Trong đó, Chính phủ thông qua phương án của Bộ Công an về việc bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng “sổ hộ khẩu” và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Về thủ tục đăng ký tạm trú tại Công an cấp xã, Chính phủ đồng ý bãi bỏ hình thức quản lý dân cư tạm trú bằng “sổ tạm trú” và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người dân cũng không phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, đăng ký xe, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện… Thậm chí trong một số tờ khai về lý lịch cá nhân, người dân sẽ không còn phải cung cấp các thông tin như ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi đăng ký thường trú.

Như vậy, sau khi bãi bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, người dân sẽ sử dụng số định danh cá nhân để thực hiện các thủ tục liên quan đến cá nhân. Nghị quyết 112/NQ-CP được đưa ra nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.

cac gia dinh ngoai tinh noi gi truoc du thao bo so ho khau
Các gia đình ngoại tỉnh nói gì trước dự thảo bỏ sổ hộ khẩu. (Ảnh: VnEconomy)

Các gia đình ngoại tỉnh nói gì trước dự thảo bỏ sổ hộ khẩu

Trước dự thảo bỏ sổ hộ khẩu, nhiều gia đình ở các vùng tỉnh nhỏ lên thành phố lớn sinh sống và làm việc rất vui mừng.

Trước đây, tại các thành phố lớn như Hà Nội, nhiều cơ quan chỉ tuyển dụng những người có hộ khẩu tại Hà Nội. Bởi vậy, sinh viên tỉnh lẻ càng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Nhiều người có chuyên môn giỏi nhưng cũng không thể tìm được cơ hội việc làm tốt chỉ vì thiếu hộ khẩu Hà Nội. Nếu sổ hộ khẩu được bỏ, họ sẽ có cơ hội tìm việc làm công bằng như những người quê gốc ở thành phố.

Cô N.T.Thu (Vĩnh Phúc) cho hay, con gái cô tốt nghiệp đại học có mong muốn xin vào cơ quan nhà nước ở Hà Nội nhưng vì không có hộ khẩu ở đây nên đành phải làm việc cho công ty tư nhân nhiều năm nay.

cac gia dinh ngoai tinh noi gi truoc du thao bo so ho khau
Tin Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP về việc bỏ qui định về hộ khẩu và CMND là một tin vui. (Ảnh: Vietnamnet)

Bên cạnh đó, người dân không còn phải đi lại nhiều để làm sổ hộ khẩu. Trong nhiều năm qua, việc chuyển khẩu, khai sinh, làm sổ hộ khẩu đều khá phức tạp và gây mất nhiều thời gian. Nhất là khi ngày càng nhiều gia đình đổ xô về thành phố sinh sống thì việc phải đi lại nhiều, về quê làm các thủ tục gây cho người dân nhiều phiền toái.

Anh Nguyễn Ngọc Minh (Hà Nội) cho rằng: “Bỏ sổ hộ khẩu là hợp lý và theo kịp các nước tiên tiến”. Anh cho biết, bản thân vừa phải mất rất nhiều thời gian để chuyển khẩu cho cả vợ và con. Bởi vậy, việc bỏ sổ hộ khẩu sẽ giúp công dân không mất nhiều thời gian vào thủ tục hành chính. “Nhiều khi đi làm ăn xa hoặc cần làm giấy tờ. Thủ tục hành chính toàn yêu cầu sổ hộ khẩu gốc, rất bất tiện. Nếu dữ liệu được lưu vào hệ thống và mỗi người có một mã cá nhân thì đi đâu chỉ cần đưa mã cá nhân đó. Tôi thấy như vậy rất tiện và hợp lý”, anh nói.

Chị Trần Linh Chi (Hải Dương): “Bỏ sổ hộ khẩu là đúng. Nhà tôi hai vợ chồng hai quê xa, sinh con xong vất vả với sổ hộ khẩu để khai sinh cho cháu.” Với việc bỏ sổ hộ khẩu, gia đình chị sẽ không phải chạy đi chạy lại để hoàn tất cả giấy tờ thủ tục cho con. Chị cũng hy vọng quá trình xin học cho cháu khi lên lớp1 cũng được đơn giản hóa.

Anh Trần Phương (Sài Gòn) bày tỏ bức xúc: “Tôi ở 18 năm liên tục ở Sài Gòn. Mỗi lần chuyển chỗ ở đều làm thủ tục tąm trú tạm vắng hẳn hoi dù rất mất nhiều phiền toái. Cố gắng lắm cách đây 4 năm mới mua được cái nhà. Cứ tưởng từ đó sẽ xin được KT3, nhưng chạy lên chạy xuống UBND Quận, Phường họ cứ hẹn tới hẹn lui. Đến hẹn, họ lại hẹn hôm khác, rồi họ làm mất hồ sơ, tôi lại làm lại. Đến nay con tôi đến tuổi đi học rồi mà vẫn không nhập được hộ khẩu ở ba hay mẹ...”

Bởi vậy, khi biết tin sẽ không dùng sổ hộ khẩu nữa, anh đã rất vui mừng vì thủ tục hành chính sẽ không còn phức tạp, vợ chồng anh cũng không phải ngược xuôi vì giấy tờ.

Tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui ấy, nhiều gia đình bày tỏ băn khoăn không rõ khi nào mới thực sự bỏ hộ khẩu. Trong thời gian đó, nếu họ muốn làm các giấy tờ liên quan tới sổ hộ khẩu thì phải làm thế nào. Chị Phương Anh (Hà Nội) cho rằng, có thể sẽ phải mất một vài năm nữa mới có thể hoàn toàn bỏ sổ hộ khẩu. Người dân cũng cần được hướng dẫn cụ thể để chính sách đi vào cuộc sống hiệu quả.

Sáng nay, 7/11, Bộ Công an đã tiến hành họp báo về thông tin Chính phủ đồng ý bỏ các thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu, CMND. Trung tướng Trần Văn Vệ khẳng định: Không có chuyện bỏ sổ hộ khẩu.

Tướng Vệ khẳng định: “Các nước trên thế giới không nước nào bỏ Sổ hộ khẩu cả, chẳng qua là quản lý bằng công nghệ thông tin. Ở đây là thay đổi quản lý. Người dân sau này chỉ khai một lần đầu, từ đó về sau cơ quan quản lý nhà nước cập nhập thông tin, còn các trường thông tin như thế nào.

Không có chuyện bỏ sổ hộ khẩu. Về sau sẽ đề xuất bỏ sổ hộ khẩu giấy, còn Bộ Công an vẫn quản lý. Khi thu thập xong Cơ sở dữ liệu dân cư, đưa vào ứng dụng rồi thì mới bỏ Sổ hộ khẩu giấy. Khi đó sẽ dùng số định danh cá nhân để thực hiện các giao dịch”.

"Chúng ta sẽ có biện pháp, sẽ có cách quản lý, về giấy tờ sẽ đơn giản hoá thủ tục, nhưng không phải bỏ giấy tờ là bỏ quản lý, nguyên tắc là như vậy", Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.